Pages

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

80% thị dân Trung Quốc muốn cải tổ chính trị


80% thị dân Trung Quốc muốn cải tổ chính trị
Thanh Phương
Tờ nhật báo Global Times hôm nay, 07/11/2012, vừa đăng tải kết quả một thăm dò ý kiến cho thấy là 8 phần 10 dân thành thị Trung Quốc ủng hộ việc cải tổ chính trị. Đây là kết quả thăm dò ý kiến 1.200 người độ tuổi từ 18 trở lên tại 7 thành phố lớn của Trung Quốc.
Theo tờ Global Times (Hoàn cầu Thời báo), « đa số người dân Trung Quốc nghĩ rằng đất nước họ cần phải tiến hành cải tổ chính trị ». Nhưng tờ báo không nói rõ là cải tổ như thế nào. Mặt khác, có 7 phần 10 số người được hỏi cho rằng chính phủ phải được công luận giám sát chặt chẽ hơn và muốn tăng cường các biện pháp kiểm soát để chống tham nhũng.

Cũng theo kết quả thăm dò ý kiến nói trên, đối với người dân Trung Quốc, tham nhũng chiếm hạng đầu trong những vấn nạn đe dọa ổn định xã hội ở nước này.
Kết quả thăm dò này được công bố một ngày trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 khai mạc. Thủ tướng Ôn Gia Bảo, người sẽ rời khỏi chức vụ sau Đại hội lần này và các lãnh đạo khác của Trung Quốc đã từng kêu gọi « cải tổ chính trị », nhưng cải tổ này chủ yếu là tinh giản biên chế cơ quan Nhà nước và tách biệt rõ hơn vai trò của Đảng với vai trò của chính quyền.
Mặt khác, tất cả các lãnh đạo chính trị Trung Quốc, cũng như các bình luận gia của tờ Global Times vẫn nhắc đi nhắc lại rằng sẽ không có chuyện thiết lập một thể chế đa đảng theo kiểu phương Tây ở Trung Quốc.
Hôm qua, tờ Thanh niên Nhật báo cũng vừa công bố một kết quả điều tra dư luận cho thấy là đối với người dân Trung Quốc, bất bình đẳng xã hội và nạn lạm quyền là những vấn đề có nguy cơ gây cản trở sự phát triển của đất nước trong 10 năm tới.

Không có nhận xét nào: