Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Đà Nẵng nhận 90 bản đồ do Việt kiều tặng, xác nhận chủ quyền Hoàng Sa của VN


Theo tin báo Đà Nẵng cho biết sáng ngày hôm qua UBND thành phố Đã Nẵng đã tổ chức lễ tiếp nhận 90 bản đồ và 5 tập sách, tạp chí, do ông Trần Thắng, một Việt kiều từ Mỹ gửi về cho Việt Nam.
Photo courtesy of truongsahoangsa.info
Bản đồ trong cuốn “Trung Hoa Dân Quốc Bưu Chính Dư Đồ" khẳng định miền Nam của Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam.
90 tấm bản đồ này là công trình sưu tập, tìm mua của ông Thắng với số tiền quyên góp 12.000 đô la của 11 kiều bào tại Hoa Kỳ cộng với 3.000 đô la do UBND thành phố Đà Nẵng đóng góp.

Các bản đồ này được in và xuất bản tại Trung Quốc, Mỹ, cũng như nhiều nước châu Âu từ năm 1626 cho tới năm 1075. Có một tài liệu quý là cuốn sách tên “Trung Hoa bưu chính dư đồ” do bộ Giao thông của Cộng Hòa Trung Hoa xuất bản năm 1933 tại Nam Kinh. Trong cuốn sách này không hề có địa danh Hoàng Sa.
Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu bản đồ thì bộ sưu tập này rất giá trị vì nó thể hiện quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn không dính líu gì đến Trung Quốc mà toàn bộ số bản đồ và sách cho thấy Việt Nam đã xác định chủ quyền của mình từ rất lâu đối với Hoàng Sa.
Được biết trong những năm gần đây số đóng góp tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngày một nhiều đã giúp cho việc tập trung tài liệu chứng minh chủ quyền của hai quần đảo này ngày càng phong phú hơn.

Không có nhận xét nào: