Pages

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

ASEM: Philippines muốn trao đổi với châu Âu về hồ sơ Biển Đông



Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới Viên Chăn, Lào, ngày 04/11/2012, dự Thượng đỉnh ASEM
Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới Viên Chăn, Lào, ngày 04/11/2012, dự Thượng đỉnh ASEM   REUTERS
Theo AFP, hôm nay 04/11/2012, tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố : Manila mong muốn trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các nước châu Âu về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, để tìm ra một thỏa thuận công bằng và hòa bình tại « Biển Tây Philippines » (tức Biển Đông). Tuyên bố này được đưa ra trong bài diễn văn của tổng thống Aquino, trước khi tham dự Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) tại Lào, đầu tuần tới.
Trong bài diễn văn, tổng thống Philippines nói : « Vào thời điểm mà một bộ phận châu Á và châu Âu đang đối mặt với khủng hoảng và một tương lai bất định, điều quan trọng là lãnh đạo hai khu vực này thảo luận với nhau về các thách thức mà họ đang phải đối phó ».

Tổng thống Aquino hy vọng sẽ có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, Ba Lan, Thụy Sĩ, Na Uy, Ý, trong thời gian Hội nghị ASEM lần thứ 9, sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6/11 tại thủ đô Lào.
Kể từ tháng 4/2012, tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng, sau khi nhiều tàu cá Trung Quốc, với sự yểm trợ của cả tàu chiến, đã xâm nhập vào vùng bãi đá Scarborough (mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), cách bờ biển Philippines khoảng 200 hải lý.
Trung Quốc có các yêu sách chủ quyền trên phần lớn Biển Đông, bao gồm cả các khu vực sát với bờ biển của nhiều quốc gia Đông Nam Á, như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Bruinei, Malaysia. Chính quyền Hà Nội và Manila thường xuyên lên án Bắc Kinh có các động thái ngày càng hung hăng trong các yêu sách chủ quyền.
Cuối tháng 9/2012, Philippines tuyên bố tăng cường lực lượng hải quân để bảo vệ các đảo tại Trường Sa sẵn sàng đối phó với Trung Quốc. Trong một Hội thảo về Biển Đông tại Paris giữa tháng 10, giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo về tình hình căng thẳng ở vùng biển này.
Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN – đang chuẩn bị xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buôc, để giải quyết các tranh chấp thông qua con đường hòa bình. Đầu tháng 10 này, bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Indonesia đã chuyển đến các ngoại trưởng ASEAN dự thảo đầu tiên của COC. Tuy nhiên, vào cuối tháng 10/2012, tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết, Bộ quy tắc này khó có thể được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, diễn ra tại Phnom Penh, Cam Bốt, trong tháng 11 này.

Không có nhận xét nào: