Pages

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

‘Đại Lam Ngọc’ vào lăng Hồ Chủ tịch



'Đại Lam Ngọc' tại buổi lễ
Ba khối đá lớn này sẽ được trang trí trong vườn cảnh xung quanh lăng
Chính quyền Việt Nam vừa tổ chức một buổi lễ đưa vào lăng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình ba khối đá quý lớn để điểm trang thêm cho vườn cảnh xung quanh lăng vào sáng Chủ nhật ngày 4/11.
Đích thân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tham dự buổi lễ ‘dâng đá’ này.

Ba khối ngọc quý
Ông Hùng thuộc dòng họ Nguyễn Sinh của ông Hồ, vốn khai sinh tên là Nguyễn Sinh Cung, tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thuộc trung phần Việt Nam.

Ba khối đá quý được gọi tên là ‘Đại Lam Ngọc’ này cũng chính do tỉnh Nghệ An quê hương của ông Hồ cung tiến.
Theo bản tin của Thông tấn xã Việt Nam được trang mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lại thì đây là một loại đá rất quý ánh sáng có thể xuyên thấu mà chính quyền Nghệ An phải cất công tìm kiếm nhiều nơi mới có được.
Hãng tin nhà nước miêu tả: ‘Đây là loại đá thiên nhiên, tích tụ hàng triệu năm trong lòng đất, có độ cứng và độ bền cao, tỷ trọng nặng, không bị ăn mòn bởi nước, acid, không bi oxy hóa, có màu xanh lam, đỏ và phớt tím’.
Theo đó thì ‘Đại Lam Ngọc’ còn có ‘khả năng chiết quang và thấu quang’.
Cũng theo bản tin này thì ‘tỉnh Nghệ An đã tổ chức khảo sát nhiều nơi, nhiều chủng loại đá quý’ mới tìm được ‘Đại Lam Ngọc’ tại ‘núi PuCooc, bản Cô, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp’.
“Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, sáng ngày 4/11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã vinh dự cung tiến linh vật đá, góp phần tôn tạo cảnh quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,” bản tin viết.
Theo hình ảnh được đăng tải trên trang mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam thì một trong ba khối ‘Đại Lam Ngọc’ có hình giọt nước với kích thước to lớn cao hơn đầu người, màu xanh đen với bề mặt được mài nhẵn thín.

Tôn thờ vĩnh viễn

Lễ dâng đá này được tổ chức chỉ vài ngày trước khi lăng Hồ Chủ tịch được mở cửa trở lại vào ngày 7/11 tới sau hai tháng đóng cửa để bảo dưỡng định kỳ hàng năm.
Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong vài lãnh tụ trên thế giới được Đảng cộng sản ướp xác xây lăng sau khi chết để tôn thờ vĩnh viễn.
Ngoài Hồ Chí Minh, các lãnh tụ Lenin của Liên Xô, Mao Trạch Đông của Trung Quốc, Kim Nhật Thành và mới đây là con trai của ông là Kim Chính Nhật cũng được lưu giữ lại xác trong lăng tẩm.
Tuy nhiên, sau ngày Liên Xô tan rã thì ngày càng có nhiều tiếng nói ở Nga đòi đưa xác Lenin ra khỏi lăng trên Quảng trường Đỏ để đem đi chôn cất.
Theo các ước đoán không chính thức thì chi phí duy trì và bảo dưỡng hàng năm lăng của ông Hồ ở Hà Nội được ước tính là gần hai triệu đô la Mỹ.
Trước đó, hồi tháng Năm năm nay, chính quyền tỉnh Nghệ An cũng đề xuất xây dựng đền thờ gia đình dòng họ của vị cố chủ tịch ngay tại sinh quán của ông tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.
Theo đó, ngôi đền này sẽ được xây tại Núi Chung để thờ song thân và các anh chị em ruột của ông Hồ.
Theo lời của phó chủ tịch tỉnh này là ông Nguyễn Xuân Đường được báo chí trong nước dẫn lại lý do xây đền là vì thân nhân Hồ Chủ tịch ‘chưa có nơi thờ tự xứng tầm’ và theo ‘nguyện vọng của đông đảo nhân dân Nghệ An’.

Không có nhận xét nào: