Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Các đài truyền hình quốc tế rút ra khỏi các chương trình truyền hình dây cáp tại Việt Nam.


Một trong những chương trình quảng cáo thúc đẩy sử dụng truyền hình cable tại Việt Nam, một trong những thị trường hết sức ăn khách lâu nay. Tuy nhiên vào tháng 5 năm 2013, ngành truyền hình cable này sẽ vướng những trở ngại nặng nề do phải chịu một áp lực kiểm duyệt gay gắt từ trung ương đảng Cộng sản Việt Nam. Các đài truyền hình CNN và BBC cùng với hơn 50 đài truyền hình khác của nước ngoài có thể sẽ phải ngưng phát sóng ở Việt Nam vì chưa có giấy phép biên tập, tức chữ trong nước dùng để chịu sự kiểm duyệt và cho phép, phiên dịch sang tiếng Việt theo quyết định do chính Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ban hành hồi tháng 3 năm ngoái.

Báo chí Việt Nam cho biết trong số 59 đài truyền hình chưa được cấp phép biên tập có khả năng ngưng phát sóng trên hệ thống truyền hình trả tiền, có một số đài được khán giả Việt Nam yêu thích như Star World, Channel V, CNBC, CNN và BBC. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin Đỗ Qúy Doãn cho đài BBC biết rằng Nguyễn Tấn Dũng đã cho phép hoãn thực hiện quyết định này cho tới tháng 5 năm 2013. Theo thống kê mà cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết hiện tại Việt Nam có đến 4,4 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền. Trong đó các đài phát sóng bao gồm: 62 đài trong nước sản xuất và 75 đài nước ngoài.
Những nhà kinh doanh truyền thông cable thật sự cũng lo ngại cho công việc của mình, nên cũng đã gửi đơn xin được biên tập, nhưng cho đến nay chỉ có 16 đài nước ngoài đã được cấp giấy phép biên tập, tập trung vào các đài giải trí, thể thao và thiếu nhi như Discovery, Cartoon Network, Animal Planet, HBO, ESPN, Disney channel, vân vân. Riêng đài NHK l một trong những đài truyền hình lớn của Nhật cũng tuyên bố rằng việc bắt buộc phải kiểm duyệt toàn bộ phần tin tức là không thể thi hành, và nếu có làm được thì tốn quá nhiều chi phí. Và có thể NHK sẽ ngừng phát sóng qua cable tại Việt Nam. Nhưng còn một điều nữa là tất cả những người dân đã sử dụng hệ thống cable trong nước, sẽ bị thiệt thòi lớn, vì bị giảm rất nhiều đài TV hay, nhưng tiền thì không được giảm.

Không có nhận xét nào: