Pages

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung bên lề Hội nghị EAS

Quanlambao 

  •  
    Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 7 tại Campuchia. (Nguồn:THX/TTXVN) 
    Bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7 diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, thảo luận về hợp tác song phương.

    Trong cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Trung Quốc sau khi tái đắc cử, Tổng thống Obama kêu gọi hai bên “lập ra các quy tắc rõ ràng” cho hợp tác thương mại và đầu tư.
    Theo ông, Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vì vậy cần phải phối hợp lập ra các quy tắc rõ ràng cho thương mại và đầu tư quốc tế, cùng chung vai gánh vác trách nhiệm và giữ vai trò đầu tàu trong đảm bảo tăng trưởng ổn định và cân bằng toàn cầu.
    Tổng thống Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc vì quan hệ hai nước có vai trò rất quan trọng đối với an ninh, thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương cũng như thế giới. Quan hệ Mỹ-Trung trong bốn năm qua đã thu được nhiều tiến triển, trong bốn năm tới hai bên cần cùng nhau nỗ lực trên cơ sở hiện có, mở rộng hợp tác kinh tế, xử lý ổn thỏa các mối quan tâm.
    Ông Obama kêu gọi lãnh đạo hai nước duy trì trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đẩy mạnh hợp tác để cùng nhau ứng phó với các thách thức.
    Về phần mình, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định quan hệ Trung-Mỹ là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất thế giới hiện nay. Việc duy trì hòa bình, ổn định và vững chắc quan hệ này không chỉ đảm bảo lợi ích cơ bản của người dân hai nước, mà còn góp phần tích cực cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.
    Ông Ôn Gia Bảo cũng nêu bật những khác biệt và bất đồng giữa hai bên, nhưng khẳng định những bất đồng này hoàn toàn có thể được giải quyết thông qua thương mại và đầu tư. Ông bày tỏ hy vọng hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau, cùng nhau củng cố các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung, Tham vấn cấp cao về Đối thoại An ninh Chiến lược và Giao lưu nhân dân.
    Thủ tướng Ôn Gia Bảo mong muốn hai nước phối hợp ứng phó với các thách thức chung, đồng thời tăng cường trao đổi, tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế, điều hòa các công việc quan trọng của quốc tế và khu vực, đặc biệt là hợp tác trong khuôn khổ châu Á-Thái Bình Dương.
    Campuchia là chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Obama trong chuyến công du Đông Nam Á đưa ông đến cả Thái Lan và Myanmar.
    Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ vừa qua, Trung Quốc là một trong những tâm điểm tranh luận giữa các ứng cử viên./.
    (TTXVN)

Không có nhận xét nào: