Pages

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Ngoại Giao Kiểu Gì Đây?

Vi Anh .


                                                         web Zingme
 
Toà đại sứ Mỹ ở Hà nội, đại diện cho nhân dân và chánh quyền Mỹ bên cạnh CS Hà nội, đang ngoại giao kiểu gì đây -- khi Toà Đại sứ Mỹ này sữ dụng trang web Zingme nhiều dính líu với con gái và rễ của Thủ Tướng Việt Cộng Nguyễn tấn Dũng và hành động đó đi ngược với chính sách Internet của Mỹ chủ trương bảo vệ bản quyền trên thế giới?

Nhiều người Mỹ  đặt câu hỏi tại sao trong thời kỳ Bộ Quốc Phòng Mỹ, cụ thể là hồi đầu tháng 10 vừa qua  chính Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta trình Quốc Hội Mỹ,  báo động đỏ cho toàn dân, Mỹ có thể bất thần bị một cuộc tấn công đại qui mô trên phương diện tin học như trận Nhựt tấn công bất ngờ và đại qui mô ở “Trân Châu Cảng” ở tiểu bang Hawaii, hồi Đệ Nhị Thế Chiến,. Ông nói rõ có tin “các nhóm tin tặc ở nước ngoài đồng loạt tấn công làm tê liệt hệ thống máy tính kiểm soát hệ thống cơ sở hạ tầng như các nhà máy điện, nhà máy hóa chất và nguồn nước của Mỹ.”

Như đã biết dù từ lâu Bộ Quốc Phòng Mỹ đã nỗ lực tổ chức phòng thủ chiến tranh mạng. Từ tháng 6/2009, Bộ đã quyết định thành lập Bộ Chỉ huy chiến tranh mạng đặt tổng hành dinh tại căn cứ quân sự Fort Meade, bang Maryland. Thế mà Bộ Quốc Phòng còn phải báo động đỏ như vậy.

Không phải chỉ riêng Bộ Quốc Phòng lo ngại chiến tranh mạng, mà mới đây Bộ Nội An của chánh quyền Mỹ cũng  cho biết sẽ  thành lập lực lượng trừ bị chiến tranh mạng, để có tổng động viên đủ lực lượng phục vụ cho cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện đối phó khi các hệ thống phòng thủ chiến tranh mạng khi tuyến đầu của Hoa Kỳ do Bộ Quốc Phòng phụ trách bị bị lực lương tin tặc thù địch đánh thủng.

Thứ Trưởng Bộ Nội An Jane Holl Lute cho biết, lực lượng trừ bị chiến tranh mạng trước hết sẽ bao gồm nhà chuyên môn an ninh điện toán từng làm việc trong chính phủ đã nghỉ hưu và chuyển sang làm việc cho các công ty tư nhân, và những nhà chuyên môn loại này chưa từng làm việc trong các cơ quan chính phủ. Bà Lute cho biết, lực lượng trừ bị đặc chủng này sẽ được thành lập trong vòng một năm.

Trong tình hình an ninh mạng của Mỹ báo động đỏ như vậy, thì Toà Đại sứ Mỹ ở Hà nội, bên cạnh CS Hà nội, đang ở giữa thủ đô của một chế dộ CS là Hà nội lại – không biết vì quan liêu quá nặng hay thói quen coi ngoại giao cao hơn an ninh hành chánh, an ninh ngoại giao, an ninh truyền thông, không chú ý đến những qui điều bảo mật tối thiểu về truyền tin, truyền thông, an ninh mạng.

Toà Đại sứ Mỹ ở Hà nội cứ sử dụng trang  web Zingme (Zing.vn) có nguồn gốc đáng lo ngại cho an ninh ngoại giao của Mỹ và có hành động trái với đường  lối bảo vệ bản quyền của Mỹ trên thế giới. Zingme (Zing.vn) là trang web chuyễn tải rất nhiều phim, nhạc lậu trong đó rất nhiều là của Mỹ, của Hollywood. Zingme là một công ty dính líu với một công ty mẹ do Nguyễn bảo Hoàng làm tổng giám đốc, đó là chồng của Nguyễn thanh Phượng người con gái duy nhứt của thủ tướng Việt Cộng là Nguyễn tấn Dũng.

Rất may là thông tấn xã AP của Mỹ phanh phui ra trước ánh sáng công luận, khiến công ty Mỹ như Coca-Cola và Samsung của Nam Hàn ngưng quảng cáo trên Zingme. Và  Bộ Ngoại Giao phải xem xét kiểu ngoại giao trật bàn đạp của toà đại sứ Mỹ tại Hà nội

Toà Đại sứ Mỹ bên cạnh CS Hà nội  viện lẽ mở một trương mục trên trang web Zingme (zing.vn), là để đến với giới trẻ, song song với mạng Facebook. Sử dụng trang mạng Zingme như thế, Toà Đại sứ Mỹ ở Hà nội  vô tình  phản lại đường lối ngoại giao, quyền lợi về bản quyền của nhân dân Mỹ, và không bão vệ được bí mật ngoại giao, bí mật công quyền của Mỹ.

Thông tấn xã của Mỹ AP là cơ quan truyền thông  đầu tiên đưa nội vụ ra ánh sáng công luận thế giới, cách đây một tháng. Nhiều nghệ sĩ VN ở Hà nội đã khiếu kiện Zingme vi phạm bản quyền lâu rồi. Hiệp hội các nhà Quảng cáo Hoa Kỳ hồi tháng Năm năm nay, đã khuyến cáo các thành viên ngăn chặn hoạt động quảng cáo bất hợp pháp của Zingme.

Nhưng vào ngày 31/10/2012 mới đây, Bộ Ngoại Giao Mỹ  trong cuộc họp báo thường  mới cho biết đang xem xét vấn đề Toà Đại sứ Hà nội  sử dụng trang Zingme. Quyền phát ngôn viên của bộ này là Mark Toner xác nhận vì website Zingme này bị cáo buộc là chứa đựng nhiều bản nhạc và bộ phim Hollywood bị sao chép trái phép, công khai vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, mà sự tôn trọng luôn luôn được Mỹ đề cao.

Các nhà báo hỏi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao một cách dồn dập chứng nào cứu xét xong,  liệu Bộ có bỏ trương mục của toà đại sứ ở Hà nội trên trang web Zingme hay không; Ô Toner  tránh né vẫn không cho biết.

AP có đưa ra dư luận của nhiều người cho rằng  phải chăng Toà Đại sứ Mỹ ở Hà nội sử dụng trương mục trên trang web Zingme  là dấu chỉ  Washington đang củng cố tính chính đáng cho một website nổi tiếng là cho phép tải nhạc và xem phim không có bản quyền, đi ngược lại chủ trương tôn trọng tác quyền mà Mỹ luôn luôn hô hào.

Theo AP, Zingme bon chen vọt lên thành 1 trong 550 trang web được nhiều người truy cập nhất trên thế giới, chính là nhờ “tự do, vô tư” sao chép trái phép, vi phạm quyền sơ hữu trí tuệ của nhiểu bản quyền trên thế giới, tong đó có nhiểu nhà làm phim, soan nhạc ở Hollywood.

Cây kim giấu trong túi cũng có ngày lòi ra. Truyền thông đại chúng quốc tế đưa ra ánh sáng đằng sau Zingme là ai ở VN mà dược tư do, thoải mái hành động trái luật, trái pháp như chỗ không người vậy.

Tin tức của các cơ quan truyền thông độc lập ở ngoại quốc cho biết Zing là công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn VinaGame (VNG), tập đoàn hàng đầu trong mảng cung cấp trò chơi trực tuyến. VNG là chi nhánh của công ty IDG Ventures, trụ sở San Francisco. Tổng Giám đốc của  IDG Ventures ở Việt Nam là ông Nguyễn Bảo Hoàng, chồng của bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái duy nhất của đương kim Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Zingme từng bị khiếu kiện nhưng vẫn bình chân như vại, nhờ “ô dù”. Liên minh Bản quyền Trí tuệ Quốc tế (IIPA) năm nay đã cáo buộc Zing.vn nhiều lần vi phạm bản quyền.

Giới nghệ sĩ ở Việt Nam kêu ca cho rằng Zingme đã vi phạm bản quyền và gây thiệt cách trầm trọng. Một trong các ca sỹ nổi tiếng, Lệ Quyên, đã khởi kiện Zing và tám website khác để đòi bồi thường.

Do ai bao che, hỏi tức là trả lời vậy. Còn những hậu quả an ninh mà Toà Đại sứ Mỹ bị, chắc ngành an ninh Mỹ cũng phải cứu xét trong vòng kín đáo./.

 ©  Vi Anh


Không có nhận xét nào: