Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Nước Anh bị lũ lụt lớn





Vùng Tây Bắc nước Anh và Bắc xứ Wales có khả năng sẽ phải chịu lũ lụt do áp thấp mang tới mưa lớn vùng Nam nước Anh và di chuyển lên hướng Bắc.

Có khoảng 250 cảnh báo lũ lụt và gần 300 báo động lụt ở Anh và Wales, với hai cảnh báo bão ở Scotland.
Cuối tuần vừa qua, 816 nhà bị ngập nước, chủ yếu ở vùng Tây Nam nước Anh.
Hai người bị thiệt mạng – một phụ nữ chết do cây đổ ở Exeter và một đàn ông gặp tai nạn ô tô do nước sông dâng cao ở Cambridgeshire.
Devon và Cornwall bị ảnh hưởng nặng nhất, cùng với Malmesbury ở Wiltshire và Kempsey ở Worcestershire.
Chris Fawkes từ Trung tâm Dự báo Thời tiết BBC cho biết, mưa nặng hạt đạt mức 60mm ở vùng Tây Nam nước Anh trong cuối tuần qua.


Ông nói, “áp thấp sẽ dần di chuyển qua phía Bắc Anh và Bắc Wales vào thứ Hai, và lũ lụt vùng ở này có thể sẽ nghiêm trọng hơn.”
Các hạt Durham, Teesside, Bắc Yorkshire và Conwy ở Bắc Wales được dự đoán là sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.
Met Office (Trung tâm dự báo khí tượng) đưa ra mức dự báo màu Vàng cho lượng mưa từ 50-70 mm vào vào cuối ngày hôm thứ Hai 26/11 (giờ địa phương).
Hãng Thông tin Môi trường đưa ra hơn 250 cảnh báo lũ lụt trên khắp nước Anh và Wales, người dân cần chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp lũ lụt. Cũng có khoảng 290 báo động có lụt – có nghĩa là người dân cần chuẩn bị do có thể có lũ lụt.
Trung tâm Bảo vệ Môi trường Scotland, Sepa, đưa ra hai báo động lụt ở vùng biên giới Edinburgh và Lothians. Vùng Bắc Ireland vẫn khá yên ổn.
Mưa lớn kèm theo nguy cơ lũ lụt được dự báo sẽ tiếp diễn cho tới hết ngày thứ Ba.

'Cảnh tượng sửng sốt'


Áp thấp gây mưa lớn và gió mạnh

Cảnh sát ở Devon và Cornwall cho biết một phụ nữ bị cây đổ vào người trên đường Western Way hôm thứ Bảy lúc khoảng 23:50 giờ địa phương. Bà bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện ở Exeter. Hai người khác cũng đang được điều trị trấn thương nhẹ.
Cảnh sát ở Cambridgeshire thông báo người đàn ông 70 tuổi bị tai nạn ôtô do đâm xuống sông gần Earrith đêm Chủ Nhật, nhưng không liên quan tới lý do thời tiết.
Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi đây là “cảnh tượng lụt sửng sốt”.
Trong một tin đăng trên Twitter, thủ tướng cũng nói nhà nước sẽ “đảm bảo làm tất cả có thể để giúp đỡ.”
Trước đó, Bộ trưởng Môi trường Richard Benyon nói rằng ông rất “ấn tượng với cách phản ứng của dịch vụ khẩn cấp và Trung tâm Môi trường” với tình trạng thời tiết này.
“Kinh nghiệm chúng ta học được từ trận lụt năm 2007 là rất giá trị và tất cả những gì các chức trách địa phương đang làm... phối hợp với Trung tâm Môi Trường, với dịch vụ khẩn cấp, chắc chắn là để tình hình khả quan hơn – nhưng nếu nhà bạn bị ngập thì bạn vẫn thấy khá ảm đạm,” ông nói.
Bộ trưởng nói thêm: “Chúng ta nên chuẩn bị trước, nhưng với những người đã ra đi vì cơn lũ này gây ra, hay những đe dọa của trận lụt sắp tới. Chúng tôi rất tiếc thương cho những người này.
“Theo ước tính của chúng tôi, khoảng 20.000 ngôi nhà chống lũ đã được xây trong vòng vài năm qua.”
Nhưng Stephen Gilbert, dân biểu đảng Dân chủ Tự do khu vực Austell và Newquay, nói rằng sự việc diễn ra trong hai ngày qua “nên là lời cảnh tỉnh cho chính phủ rằng họ cần nhanh chóng nắm bắt, xử lý vấn đề này.”
“Chúng tôi hiểu rằng lũ lụt đang ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu và tới giờ này thì khó mà dừng lại được, nhưng chính phủ phải hành động để đảm bảo làm sao người dân được an toàn ngay cả trong trường hợp tệ nhất,” ông nói./BBC

Không có nhận xét nào: