Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Ngoại trưởng Philippines: “Cái gì của chúng ta là của chúng ta”

Ngoại trưởng Albert del Rosario đã nói với những những người sẽ đứng đầu quân đội Philippines trong tương lai hãy “đứng lên bảo vệ những gì của chúng ta” trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.


Lính hải quân diễu hành tại một căn cứ hải quân tại Manila.

Ngoại trưởng đã có buổi nói chuyện với học viên tại Học viện Quân sự Philippines vào hôm thứ Sáu rằng lãnh thổ Philippines bao gồm một loạt đảo tại Trường Sa, biển Đông, cũng như bãi đá ngầm Scarborough ngoài khơi chính của đảo Luzon.
Ngoại trưởng Rosario cũng đã nói chuyện với các học viên về những thách thức mà Philippines phải đối mặt trong quá trình bảo vệ chủ quyền của nước này trên Biển Đông.
Trung Quốc cũng từng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Trường Sa và bãi đá ngầm cũng như toàn bộ biển Đông, bao gồm vùng biển gần bờ của các nước láng giềng.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines tuyên bố: “Chúng ta có nhiệm vụ rõ ràng từ tổng thống của chúng ta. Những gì của chúng ta là của chúng ta và chúng ta phải đứng dậy để bảo vệ những gì là của mình.”


Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp liên quan đến Biển Đông ngày càng gây quan ngại trong các nước liên quan và cộng đồng quốc tế khi Trung Quốc tiếp tục né tránh “quốc tế hoá” và trì hoãn đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông. Đồng thời, có một loạt hành động leo thang làm phức tạp thêm tình hình như in bản đồ hình “đường lưỡi bò” ôm trọng Biển Đông lên hộ chiếu mới của nước này hay xuất bản bản đồ chính thức của cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp, gây bất bình trong các nước láng giềng./ABC

Không có nhận xét nào: