Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Sắp xét xử vụ “Công Án Bia Sơn”


Những người bị bắt trong vụ án Hội đồng Công Luật Công Án Bia Sơn tại tỉnh Phú Yên sắp bị đem ra xét xử.

vietgiaitri.com photo
Công an "tấn công" một trong hai địa điểm tại Phú Yên hôm mùng 5 và 6/2/2012, bắt giữ nhiều người liên can trong vụ án "Hội đồng công luật công án Bia sơn"

Bắt để xét xử

Vào sáng ngày 23 tháng 11 vừa qua, công an tỉnh Phú Yên đã bắt đưa vào trại giam 6 người được tại ngoại lâu nay trong số 22 người bị khởi tố trong vụ án được cơ quan chức năng gọi là Hội Đồng Công Luật Bia án Bia Sơn, tại khu sinh thái Núi Đá Bia ở tỉnh Phú Yên.
Ông Phạm Văn Hóa, giám đốc công an tỉnh Phú Yên, khi được hỏi về việc này thì chỉ nói đã chuyển hết qua Tòa án để đưa ra xét xử:
“Hỏi tòa án,đã chuyển tòa án rồi, nay mai đưa ra xét xử.”

Thân phụ của anh Nguyễn Thái Bình, một trong sáu người vừa bị bắt hồi sáng ngày 23 tháng 11 cho biết việc công an đến bắt con ông đi như sau:
“Họ đọc lệnh nói sự việc của Công án Bia Sơn là âm mưu lật đổ chính quyền. Nói Nguyễn Thái Bình nằm trong diện bị cáo, rồi đọc lệnh nói tạm giam trong vòng ba tháng để ra tòa xử. Họ đọc lệnh của tòa án.”

Thay đổi tội danh?

Trong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên đưa ra hồi cuối tháng 9 vừa qua, thì 22 người bị bắt thuộc Khu du lịch sinh thái Núi Đá Bia hồi tháng 2 vừa qua có âm mưu lật đổ chính quyền. Tội danh này bị truy tố theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh lật đổ chính quyền sẽ là từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Tuy nhiên theo thân nhân của một trong những người vừa bị bắt là thân nhân anh Nguyễn Thái Bình thì vào đêm trước khi đến bắt anh này đưa đi, gia đình bị đưa ra trước tổ dân phố để kiểm điểm với lý do để người nhà tu mà không báo cho chính quyền biết.
Nhà nước nói gia đình tôi là phản động, mà bây giờ không nói phản động nữa mà là tu hành không rõ nguồn gốc.
Mẹ của anh Nguyễn Thái Bình
Mẹ của anh Nguyễn Thái Bình cho biết về điều này, và bản thân bà nói rằng nếu Nhà Nước buộc tội như thế thì bà chấp nhận là có sai; tuy nhiên mức độ không phải quá nặng:
“Nhà nước nói gia đình tôi là phản động, mà bây giờ không nói phản động nữa mà là tu hành không rõ nguồn gốc. Hồi hôm họ cũng yêu cầu gia đình ra kiểm điểm trước dân về việc tu không đi đến chùa, chiền, mà tu không rõ nguồn gốc. Gia đình cũng đứng lên nói giống như vậy, việc gia đình tôi tu hành mà không đi báo cho nhà nước là điều chúng tôi sai, mong mấy anh chị, chú bác đừng noi gương như chúng tôi nữa. Tôi cũng nói như vậy nhưng sáng nay công an Phú Yên vào bắt Bình. Gia đình tôi có sao nói vậy. Tôi luôn dạy con điều thiện lành. Mấy ổng biết hết rồi, nhưng nay lại bắt Bình thì tôi không biết nói gì hơn nữa.”
Ông Nguyễn Tấn Xê, thân phụ của anh Nguyễn Thái Bình cho biết một số ý kiến của người dân mà gia đình ông nghe ngóng được sau phiên họp tổ dân phố để phê bình gia đình ông:
“Hồi tối lên kiểm điểm trước dân tôi nghe người ta nói hằng ngày thấy ông này làm điều thiện lành, ông đi bán rau muống không sao, giờ bắt ông đi kiểm điểm?!”

Tu, tội, tù?

Ông Phan Văn Thu, tức Trần Công, sáng lập viên của “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”. Source bee.net
Ông Phan Văn Thu, tức Trần Công, sáng lập viên của “Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn”. Source bee.net
Bà Võ Thị Thanh Thúy, vợ của ông Trần Công/Phan Văn Thu, vào trung tuần tháng 11 vừa qua cũng bị mời đi làm việc với cơ quan chức năng về vụ việc liên quan, bà trình bày phản ứng về cáo buộc cho rằng nhóm tu đạo do chồng bà đứng đầu là một tà giáo:
“Tà hay chánh thì họ hãy đưa ra. Họ cho rằng hằng trăm tập tài liệu là phản động, thì hãy đưa ra cho mọi người cùng biết. Hãy đưa ra trước dân. Dân đọc, dân phán thế nào thì mình chấp nhận thế đó.”
Ông Nguyễn Tấn Xê cho rằng con ông từng là một bộ đội xuất ngũ và việc tu đạo theo Hội đồng Công Luật Công Án Bia Sơn đã giúp cho con ông trở nên tốt hơn, cũng như những bà con khác cùng tu theo Cửu Kinh của đạo giáo này:
“Công Án Bia Sơn này chính tôi là người ra làm, và tôi đưa cháu về làm. Sư phụ của tôi là ông Trần Công dạy trở về tính thiện lành, chân thiện mỹ, trở về đạo đức con người, nhân cách sống, đối xử con người từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Đừng làm những việc gì trái đạo đức con người.
Chúng tôi mở khu du lịch sinh thái làm đẹp cho đất nước, quê hương tỉnh Phú Yên. Ông Đào Tấn Lộc (chủ tịch tỉnh), ông Phạm Văn Hóa vào đó chơi cũng rất khen; không có chuyện gì xảy ra hết. Đùng một cái đầu tháng giêng năm 2012, khi tôi đang ngồi ở nhà thì nghe công an bao vây khu du lịch vào bắt, nói là âm mưu lật đổ chính quyền. Công an tỉnh nói tôi là tổ chức âm mưu lật đổ chính quyền. Rồi sau một thời gian nay lại nói theo đạo không rõ nguồn gốc. Tôi hỏi nguồn gốc đạo là gì? Đạo là đường, sửa sai để trở về cái đúng, trở về chân thiện mỹ mà lại nói không được Nhà nước ‘công chứng’, Nhà nước công nhận. Tôi hỏi quyền con người, nhân quyền nằm đâu? Phải có nhân quyền chứ.
Sư phụ của tôi là ông Trần Công dạy trở về tính thiện lành, chân thiện mỹ, trở về đạo đức con người, nhân cách sống, đối xử con người từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Đừng làm những việc gì trái đạo đức con người.
Ô. Nguyễn Tấn Xê
Nhưng thôi Nhà nước nói vậy cho rằng chúng tôi sai thì tôi cho là sai đi; nhưng bắt ra nói là tài liệu mà tài liệu chỉ toàn là ‘Cưu Kinh Minh Triết’. Có gì đâu mà nói là phản động, lật đổ chính quyền. Bây giờ lại nói là tôi theo tà đạo. Vậy cái nào đúng, cái nào sai đây? Bắt người phải đúng người, đúng tội, đúng công việc; chứ bây giờ hỏi như vậy có đúng hay sai?”
Một người em của anh Nguyễn Thái Bình cũng cho biết những đổi thay mà anh này có được khi đến với Cửu Kinh của nhóm Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn:
“Hồi đó tụi tôi hư hỏng, nghe bạn bè không nghe lời cha mẹ, cờ bạc… Nhưng tôi có thời gian ở đó khoảng hai năm được ông Trần Công giảng dạy cho tôi về điều hay lẽ phải. Tôi từ từ cải thiện, học hành Cửu Kinh, biết được chút đỉnh về cuộc sống…”
Xin được nhắc lại tiền thân của giáo phái vừa nói là Ân Đàn Đại Đạo được ông Phan Văn Thu/Trần Công sáng lập hồi năm 1969. Đến năm 1975, chính quyền cộng sản đã cho xóa sổ giáo phái này. Ông Phan Văn Thu bị bắt giam. Tuy nhiên sau khi ra trại ông lại tiếp tục chí hướng của bản thân và phát triển phương pháp tu học mà ông đề ra.
Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên thì nhóm này đến khi bị bắt hồi tháng 2 có chừng 300 thành viên hoạt động tại một số tỉnh thành ở miền Trung và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Không có nhận xét nào: