Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi kềm chế trên vấn đề Biển Đông



Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh ngày 20/11/2012. REUTERS/Samrang Pring

Theo hãng tin Reuters, tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Phnom Penh hôm nay, 20/11/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các lãnh đạo châu Á kềm chế để làm giảm các căng thẳng do tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông và các vùng biển khác.

Sau cuộc họp thượng đỉnh Đông Á, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Ben Rhodes cho biết, thông điệp của Tổng thống Obama là cần phải giảm các căng thẳng. Ông Ben Rhodes nói : « Không có lý do gì để căng thẳng leo thang, nhất là vì có hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến những tranh chấp chủ quyền đó ».


Theo nhận định của Reuters, tuyên bố nói trên của Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có vẻ như là nhằm không làm mích lòng bên nào. Tuyên bố này cũng phản ánh thách đố mà Tổng thống tái đắc cử Obama đang đối diện trong quan hệ song phương Mỹ - Trung. Mối quan hệ này ngày càng gặp rắc rối do các vấn đề mậu dịch, gián điệp thương mại và tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với một số đồng minh của Washington.
Riêng về tranh chấp chủ quyền Biển Đông, từ 10 năm nay, ASEAN vẫn thảo luận với Trung Quốc về một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông ( COC ), nhằm ngăn ngừa các sự cố liên quan đến đánh cá, khai thác dầu khí và lưu thông hàng hải biến thành xung đột quân sự.
Nhưng tối hôm qua và hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là không muốn vấn đề tranh chấp lãnh hải Biển Đông bị « quốc tế hóa » và được đem ra thảo luận tại các diễn đàn khu vực.
Trong khi Hoa Kỳ ủng hộ một giải pháp đa phương cho vấn đề Biển Đông để giải quyết những tranh chấp trong một vùng mà kể từ nay có tính chất chiến lược đối với Washington, thì Trung Quốc vẫn muốn giải quyết trên cơ sở song phương.
Hôm nay, Philippines đã chính thức phản đối nước chủ nhà Cam Bốt, cho rằng Phnom Penh, đồng minh của Trung Quốc, đã tìm cách gây cản trở thảo luận về vấn đề Biển Đông khi các lãnh đạo ASEAN họp tại Phnom Penh hôm qua.
Vấn đề Biển Đông đã không được nêu lên trong bản tuyên bố kết thúc hội nghị thượng đỉnh dài 11 trang, do Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đọc. Đây là một thắng lợi của Trung Quốc, vốn vẫn tìm cách gạt vấn đề này ra khỏi chương trình nghị sự chính thức./Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: