Pages

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Trung Quốc cam kết hợp tác hàng hải với ASEAN


Giới hữu trách hàng hải Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu hộ trên biển với các nước đối tác trong Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN bao gồm Việt Nam.
Nhật báo China Daily ngày 1/11 trích phát biểu của giới chức hàng hải Trung Quốc cho hay Cơ quan Quản lý An Toàn Hàng hải nước này đang phát huy và theo đuổi các mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý hàng hải của ASEAN trong hoạt động tìm kiếm cứu hộ, nhưng trong bối cảnh hiện tại,
cần có thời gian để lập nên một cơ chế hợp tác toàn diện hơn.
 
Thông tin này được đưa ra bên lề hội nghị lần thứ 8 về Cơ chế Tham vấn Hàng hải Trung Quốc-ASEAN được tổ chức ở Quảng Đông, Trung Quốc.
 
Trung Quốc dẫn trường hợp của Việt Nam như một điển hình chứng tỏ rằng Bắc Kinh đang dần củng cố hợp tác hàng hải về mặt tìm kiếm cứu hộ với các nước ASEAN.
 
Bắc Kinh nói trong năm qua, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc đã đáp ứng 17 lời cầu cứu giúp đỡ từ các tàu bè của ASEAN mà hơn phân nửa trong số này là từ Việt Nam, quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Hôm 28/8, Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ Quảng Tây Trung Quốc và Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu hộ Việt Nam đã tiến hành cuộc thao dượt chung về đáp ứng cứu hộ khẩn cấp.
Phía Trung Quốc cho biết đôi bên đang thảo luận về khả năng lập ra một cơ chế thông tin thường xuyên về hoạt động tìm kiếm cứu hộ trên biển.
 
source China Daily, Xinhua

Không có nhận xét nào: