Pages

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo


Các nhân vật lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã tụ tập trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt để dự cuộc họp kín ở Bắc Kinh, trong đó họ sẽ đúc kết những chi tiết chót của cuộc chuyển giao quyền hành vào tuần tới.
Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cho biết hội nghị chót của Ủy ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 17 đã khai mạc ngày hôm nay.
 
Bản tin ngắn này nói rằng hội nghị đang thảo luận về vấn đề sửa đổi cương lĩnh đảng và những đề nghị khác.
 
Hội nghị, dự kiến kéo dài một tuần, có phần chắc sẽ chính thức khai trừ ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị và là người sẽ bị đưa ra xét xử trong nay mai về tội tham nhũng và nhiều tội khác.
 
Cuộc họp này cũng là cơ hội chót để các nhà lãnh đạo Cộng Sản mặc cả đổi chác với nhau về những chức vụ then chốt trong đảng.
 
Danh sách những người nắm giữa các chức vụ đó sẽ được loan báo tại Đại hội 18 bắt đầu vào thứ năm tuần sau.
 
Tại thủ đô Bắc Kinh, nhiều sự kiện công chúng đã bị hủy bỏ hoặc bị dời lại và một số khu vực bị phong tỏa.
 
Một số cửa tiệm ở đây cũng được lệnh không bán dao kéo hoặc những khí cũ nguy hiểm khác, trong lúc cảnh sát gia tăng những cuộc kiểm tra đột xuất.
Bà Rachel Lu, chủ biên trang mạng Tea Leaf Nation, chuyên theo dõi hoạt động truyền thông xã hội ở Trung Quốc, cho đài VOA biết rằng tài xế tắc xi ở Bắc Kinh cũng được lệnh không cho hành khách kéo cửa sổ xe xuống,
nhằm đề phòng trường hợp có hành khách muốn rải truyền đơn để phát tán những thông tin bất lợi cho chính quyền.
 

Bà Lu cũng cho biết những biện pháp an ninh được mô tả là giống như đang xảy ra chiến tranh đã gặp phải sự chỉ trích của nhiều người sử dụng mạng internet.
 

Chinadaily ,VOA

Không có nhận xét nào: