Pages

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Trung ương Đảng TQ họp trước Đại hội 18



Công an triển khai trước Quảng trường Thiên An Môn
Trung Quốc đang trong giai đoạn chính trị nhạy cảm
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu Hội nghị trung ương lần thứ bảy tại Bắc Kinh vào sáng thứ Năm ngày 1/11 để chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ 18 vào ngày 6/11 tới, Tân Hoa Xã đưa tin.
Hội nghị cuối cùng của Ban chấp hành trung ương khóa 17 này sẽ cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chính trị sẽ trình lên Đại hội 18, dự thảo chỉnh sửa Điều lệ Đảng và dự thảo báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Tân Hoa Xã dẫn thông báo của một cuộc họp Bộ Chính trị trước đó cho biết.

Khai trừ ông Bạc
Ngoài ra hãng tin nhà nước Trung Quốc không cho biết gì thêm về cuộc họp kín của các vị ủy viên trung ương vốn kéo dài trong bốn ngày này.
Hãng tin Pháp AFP cho biết hội nghị trung ương lần này của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức khai trừ Ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ra khỏi Đảng.

Ngoài ra đây cũng là màn cuối để các ứng viên vận động cho các vị trí trong bộ máy lãnh đạo Đảng, cũng theo AFP.
Ông Bạc đã bị khai trừ khỏi Quốc hội và do đó mất quyền miễn trừ trước pháp luật hồi tuần trước. Đây là động thái dọn đường để đưa ông ra tòa với các cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và quan hệ trai gái bất chính.
Hồi tháng Chín, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã loan báo họ sẽ khai trừ ông Bạc nhưng quyết định chính thức là việc bếp núc mà các lãnh đạo Đảng phải chốt lại trước khi khai mạc Đại hội 18.
Các nhà quan sát cho rằng vụ bê bối của ông Bạc đã gây chia rẽ trong hàng ngũ lãnh đạo tối cao của Trung Quốc giữa phe cấp tiến muốn nhân vụ này để thúc đẩy hơn nữa các cải cách và phe bảo thủ.
Nhật báo tiếng Anh ở Hong Kong vốn am hiểu nội tình chính trị Bắc Kinh là tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cũng cho biết một trong những nội dung của Hội nghị trung ương 7 này là bàn cách loại bỏ ông Bạc Hy Lai trong một bản tin trên trang mạng hôm 31/10.

Kiểm duyệt gắt gao

Các ông Hồ và Ôn tại lễ Quốc khánh Trung Quốc
Các ông Hồ và Ôn chỉ còn nắm vị trí lãnh đạo Đảng trong vài ngày nữa
Trước thềm đại hội, nhà cầm quyền Trung Quốc đã thắt chặt kiểm duyệt truyền thông và Internet vốn đã rất gắt gao trong khi các thành phố lớn tràn ngập cảnh sát và an ninh.
Tân Hoa Xã cho biết hơn 1,4 triệu người dân nước này đã ‘tình nguyện giúp công an duy trì ổn định’ ở Bắc Kinh trong thời gian chuẩn bị cho đại hội.
“Kể từ đầu tháng 10, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch hăm dọa và bỏ tù để ngăn chặn từ trước bất cứ nguy cơ có tiếng nói bất đồng hoặc phản kháng nào,” ông Renee Xia, giám đốc tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, phát biểu trong một thông cáo được AFP dẫn lại.
“Các lãnh đạo chính trị chóp bu của Trung Quốc đang rất lo lắng vì kể từ đầu năm họ đã dồn tâm trí vào một trong những cuộc tranh giành quyền lực mất ổn định nhất và lộn xộn nhất trong nhiều thập niên,” ông nói thêm.
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời các nhà phân tích nhận định rằng bất chấp bất mãn của người dân hiện đang lan rộng về lạm phát cao, suy thoái môi trường ngày càng tồi tệ và bế tắc chính trị, báo cáo chính trị trước Đại hội Đảng của Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào dự đoán sẽ ca ngợi thành tích trong một thập niên cầm quyền của ông đã đưa Trung Quốc thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Không có nhận xét nào: