Pages

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Bắc Kinh phô trương đội tàu ngầm hạt nhân

Báo đài Trung Quốc liên tục loan tải những hình ảnh về đội tàu ngầm (DR)
Thanh Phương
Báo chí Nhà nước Trung Quốc hôm nay đăng trên trang nhất những hình ảnh về đội tàu ngầm của nước này, trong khi đài truyền hình trung ương thì trong hai ngày liên tiếp dành phần lớn bản tin thời sự để tường thuật về những buổi thao dượt của các tàu ngầm nói trên.

Việc Trung Quốc lần đầu tiên phô trương lực lượng tàu ngầm rất bí mật của nước này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng do tranh chấp chủ quyền biển đảo, đặc biệt là với Tokyo trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Trong bài xã luận hôm nay, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo chính thức vốn có lập trường dân tộc chủ nghĩa rất mạnh, viết rằng, « trước thái độ khinh thường của các nước đó, Trung Quốc phải chứng tỏ một cách rõ ràng rằng con đường duy nhất là không nên thách thức các lợi ích lợi cốt lõi của Trung Quốc ». 
Tờ báo này viết tiếp : « Phát triển một lực lượng tàu ngầm hạt nhân là một mặt của chiến lược đó. Có thể điều này sẽ tạo thêm lý lẽ cho những người vẫn báo động về « mối đe dọa Trung Quốc », nhưng những mối lợi thu được lớn hơn nhiều so với những lo ngại của công luận ngoài nước ». 
Tàu ngầm đầu tiên chạy bằng năng lượng nguyên tử của Trung Quốc, được đưa vào sử dụng từ năm 1970, gần đây đã ngưng hoạt động sau 40 năm phục vụ, theo tin tờ báo của Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc. Nay lần đầu tiên người ta mới nhìn thấy những hình ảnh của đội tàu ngầm Trung Quốc. 
Cuối tháng bảy vừa qua, chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi huy động tổng lực để Trung Quốc để thành cường quốc hải dương lớn trên trên thế giới. Đầu tháng 8/2013, Bắc Kinh cũng đã tự hào loan báo là năm chiến hạm của Trung Quốc lần đầu tiên đã đi hết một vòng quanh Nhật Bản. Các chuyên gia quân sự quốc tế cũng đang đồn đoán về việc Trung Quốc đang xây một hàng không mẫu hạm thứ hai. 
Bắc Kinh tiếp tục phát triển lực lượng hải quân trong bối cảnh mà Hoa Kỳ cũng đang gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực, trong khuôn khổ chiến lược « xoay trục sang châu Á ». 
Washington trong tuần qua đã phô trương sức mạnh của hải quân Mỹ qua việc điều chiếc hàng không mẫu hạm USS Geroge Washington đến khu vực Biển Đông, đi thăm một số nước Đông Nam Á, trong đó có những nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: