Pages

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

LM Lê Ngọc Thanh bị đưa về đồn công an Tân An,

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Ủng hộ viên cho facebooker Đinh Nhật Uy tới gần trụ sở tòa án tỉnh Long An bị bắt giữ, tống lên xe, dù phiên tòa nói là “xử công khai” buổi sáng ngày 29/10/2013.
Ủng hộ viên cho facebooker Đinh Nhật Uy tới gần trụ sở tòa án tỉnh Long An bị bắt giữ, tống lên xe, dù phiên tòa nói là “xử công khai” buổi sáng ngày 29/10/2013.
(Hình: Dân Làm Báo)
Linh mục Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, sáng ngày 29 tháng 10 xuống Long An để theo dõi phiên xử Đinh Nhật Uy. Thế nhưng khi đang ngồi uống cà phê cùng một số anh chị em khác, trong đó có Nguyễn Phương Uyên, tất cả đã bị đưa về đồn Công an Phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An làm việc.
Trong khi đang ngồi tại đồn công an Phường 3, thành phố Tân An, linh mục Lê Ngọc Thanh có cuộc nói chuyện qua điện thoại viễn liên với biên tập viên Gia Minh sau đây:
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Hiện nay đang nói chuyện với viên sỹ quan an ninh tại đồn công an phường 2, thành phố Tân An.

Gia Minh: Linh mục có thể cho biết bị đưa về đồn công an thế nào?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Sáng nay khi tôi cùng với một số bạn Phương Uyên, Hoàng Dũng, Phương Dung đang ngồi uống cà phê, họ chạy đến bắt chúng tôi bỏ lên xe đưa về đồn công an; chứ chúng tôi không đứng ở phiên tòa hay làm gì hết; đang ngồi uống cà phê bình thường thôi. Không có lý do gì như là bạo động, gây rối trật tự … Ngồi uống cà phê bình thường thôi.
Gia Minh: Hiện đang ở công an phường 3, những người làm việc đó làm về vấn đề gì?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Hiện nay họ tách riêng từng người ra. Riêng đối với tôi họ đưa bản tường trình yêu cầu làm, tôi nói không có gì mà tường trình nên ngồi nói chuyện từ lúc nãy đến giờ, họ nói đủ thứ chuyện hết. Không có gì căng thẳng hết, có thể họ muốn hạ nhiệt sự căng thẳng của tôi. Tương lai không biết làm sao, nhưng đến lúc này nói chuyện khá bình tĩnh. Họ hỏi về vấn đề tôn giáo nhiều, chứ không hỏi gì liên quan đến vấn đề an ninh cả.
Linh mục Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn
Linh mục Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Files photos
Gia Minh: Viên an ninh đó chức vụ và danh tính gì?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Đó là anh Trần Công Luật, còn chức vụ tôi đọc quân hàm không được nên không biết.
Họ nói chuyện mang tính hỏi thăm chứ không phải điều tra. Có thể họ giữ cho đến hết giờ xử chứ không phải làm việc về hành chính.
Gia Minh: Hôm nay xử anh Đinh Nhật Uy, vậy linh mục có thể cho biết quan điểm về những cáo trạng đối với anh này?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Những cáo buộc đối với anh Đinh Nhật Uy ít nhất là những điều mà tôi được đọc trên mạng, theo quan điểm của tôi là những điều không có căn cứ pháp luật. Ví dụ những vấn đề liên quan đến công ty Viettel, VNPT là dịch vụ khách hàng thôi; tức là nếu anh cung cấp thuê bao mà dịch vụ không tốt người ta được quyền chê. Đó là chuyện bình thường chứ không phải chuyện xúc phạm hay không xúc phạm. Còn nói vì như thế mà doanh thu giảm thì phải đưa ra bản thống kê chính xác xem thế nào. Ai đã vì nghe hoặc đọc tin của anh Uy mà từ đó không thuê bao nữa, xin cho biết. Hiện chưa đưa ra thống kê nào cụ thể nên điều đó là cách nói cho có mang tính cách vu khống. Còn nói làm như vậy khiến uy tín ngành công an bị giảm, cũng không hợp lý. Ví dụ như sáng nay, tôi đang ở quán cà phê mà bắt tôi không có giấy tờ gì hết, rồi tôi không chịu đi lại bẻ tay tôi bắt tôi lên xe; như thế là chuyện không nên. Tôi nghĩ những điểm đặt ra trong bản cáo trạng đối với anh Đinh Nhật Uy không có cơ sở pháp lý, không đủ cơ sở pháp lý. Tôi không biết tòa án sẽ xử như thế nào. Nếu họ thực sự dựa trên pháp luật, chắc chắn họ sẽ bác hết những điểm đưa ra trong bản cáo trạng. Còn nếu họ không xử theo pháp luật, thì điều đó không biết.
Gia Minh: Người ta cũng đưa ra những vật chứng như áo thun, sách; theo linh mục những vật đó có thể cho thấy là chứng cứ anh Đinh Nhật Uy phạm tội không?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Theo tôi nghĩ những cái đó không có gì là bằng chứng anh Uy phạm tội cả. Những cái áo in chữ Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam, ai mà nói ( áo đó) phạm tội thì người nói phạm tội trước chứ. Bởi vì khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là bổn phận của quốc gia và bổn phận của mỗi công dân. Tại sao đó lại là bằng chứng kết tội. Điều đó không hợp lý và cực kỳ phi lý. Còn cuốn sách Bên Thắng Cuộc của nhà báo Huy Đức viết chứ đâu phải của anh Uy viết. Anh này có được và đọc là chuyện bình thường. Sách này được phổ biến trên mạng và nói về vấn đề lịch sử, hằng loạt những vấn đề mà nhà báo Huy Đức đã viết trước đây và tổng hợp lại, sưu tầm thêm những văn kiện của Đảng từ các thư viện và tập hợp lại. Thật ra cũng chẳng có vấn đề gì ghê gớm lắm đâu. Cái đó không thể là bằng chứng kết tội Uy vì không phải Uy làm và phát tán.
Gia Minh: Trong số những thân hữu xuống Long An hôm nay ( 29/10) có Phương Uyên, người đang chịu 3 năm tù treo; việc đi như thế có thể bị nói vi phạm gì không?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Hiện Phương Uyên đang ở đồn Công an Phường 3, nhưng ở phòng khác. Việc Phương Uyên đi có xin phép đàng hoàng, kỳ này đi một tháng, liệt kê nhiều việc. Có sổ theo dõi án và được chính quyền địa phương cấp phép. Không có gây rối gì hết. Từ sáng đến giờ đi với tôi không có chuyện gì.
Gia Minh: Linh mục kỳ vọng gì về phiên xử này và vì sao lại có phiên xử như thế?
Linh mục Lê Ngọc Thanh: Tôi mong thả anh Uy ra ngay vì anh không vi phạm gì thì phải thả anh ra.
Tôi thực sự không hiểu vấn đề; lúc đầu có thể họ dựng lên để uy hiếp tinh thần của Kha, nhưng càng ngày càng sa lầy, nhì nhằng. Nhất là khi đọc bản cáo trạng thì không thấy có tội lỗi gì cả.
Gia Minh: Cám ơn Linh mục
.

Không có nhận xét nào: