Pages

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Báo Nhật: Trung Quốc đang xây căn cứ ngầm cho tàu ngầm trên Biển Đông

(Dân trí) - Một tờ báo Nhật mới đây đưa tin, nhằm tăng cường hiện diện trên biển Biển Đông, Trung Quốc không chỉ đang xây dựng một căn cứ tàu sân bay mà còn thiết lập một cơ sở ngầm cho tàu ngầm ở ngoài khơi đảo Hải Nam nước này. 

Một tàu khu trục Trung Quốc rời căn cứ hải quân ở Tam Á, Hải Nam.
Thông tin được tờ Mainichi Shimbun ở Tokyo đăng tải và được trang Want China Times của Đài Loan dẫn lại vào ngày 7/10. 

Hồi năm 2008, tờ Fox News cũng đưa tin, Trung Quốc đã bí mật xây dựng một căn cứ tàu ngầm có tên Tam Á ở Biển Đông, nằm ở ngoài khơi đảo Hải Nam. Giới phân tích quân sự cho rằng căn cứ này nằm sâu dưới lòng biển để có thể triển khai tàu ngầm mà không cần trồi lên mặt nước, nhằm tránh bị phát hiện. Hình ảnh về căn cứ này với một vịnh lớn và các đường hầm khổng lồ đã được vệ tinh chụp và lần đầu tiên được đăng tải trên tạp chí quân sự Jane’s. Theo các chuyên gia, căn cứ có thể chứa được nhiều tàu ngầm hạt nhân. Lầu Năm Góc cũng lần đầu tiên nói đến căn cứ tàu ngầm ngầm này trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc vào năm 2007.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ căn cứ tàu ngầm mà báo Nhật nói đến là căn cứ cũ hay căn cứ mới được xây dựng.
Theo tờ Mainichi Shimbun, nhiều quốc gia Đông Nam đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông, hiện cũng củng cố lực lượng hải quân, như mua thêm tàu mới. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III mới đây tuyên bố nước ông sẽ đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD để hiện đại hóa lực lượng hải quân
Kể từ khi ngân sách quốc phòng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc được ấn định vào khoảng 100 tỷ USD/năm, một mình Philippines không thể “bắt kịp” với tốc độ phát triển của hải quân Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin, Nhật Bản, nước cũng đang có tranh chấp hải đảo với Trung Quốc trên Hoa Đông, sẽ cung cấp cho lực lượng tuần duyên Philippines 10 tàu tuần tra cũ của nước này.
Trong khi đó, nhằm ngăn chặn hải quân Trung Quốc mở rộng trên Ấn Độ Dương, hải quân Ấn Độ tiếp tục tự xây dựng tàu ngầm của riêng nước này, sau INS Vikrant, tàu sân bay đầu tiên mà Ấn Độ hạ thủy hồi tháng 8 vừa qua.
Trong khi hải quân Trung Quốc hiện có 270 tàu chiến tiên tiến, hải quân Mỹ cũng thể hiện sự hiện diện của họ trong khu vực. Hiện Mỹ đang triển khai các tàu chiến ven biển tới Singapore, được cho là nhằm đối trọng với sức mạnh hải quân đang lên của Trung Quốc.

Vũ Quý

Không có nhận xét nào: