Pages

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Cảnh sát Cam Bốt đụng độ với người biểu tình bị thu nhà

Xung đột giữa cảnh sát và "dân oan" Cam Bốt trước Tòa Đô Chính,
 Phnom Penh, 17/10/2013   
REUTERS/Samrang Pring
Thanh Hà
Ngày 17/10/2013 hàng trăm người đã tập hợp trước Tòa Đô Chính Phnom Penh, phản đối chính quyền trưng thu nhà đất và không đền bù thỏa đáng. Xung đột đã xảy ra giữa đoàn người biểu tình và cảnh sát Cam Bốt.

Thông tín viên Phạm Phan, từ thủ đô Phnom Penh, cho biết thêm chi tiết :
« Sáng nay 17/10/2013, trước trụ sở hành chính của thủ đô Phnom Penh đã xảy ra cuộc biểu tình của những người tịch thu nhà đất. Mấy trăm người biểu tình gồm đàn ông, đàn bà, và có cả những cô gái trẻ hơn 20 tuổi cũng tham gia biểu tình vì quyền lợi thiết thực của họ.
Cảnh sát với dùi cui và tấm chắn đã đứng chặn ở đại lộ Monivong chạy ngang qua cổng lớn Tòa Đô Chính thành phố. Họ cản không cho đoàn người biểu tình tuần hành trên đường phố và đi vào Tòa Đô Chính đòi hỏi các giới chức chính quyền phải trả lời các thắc mắc của dân.
Quang cảnh tại khu vực này cho thấy cảnh chen lấn, xô đẩy mạnh bạo giữa những phụ nữ chân yếu tay mềm và lực lượng cảnh sát được trang bị phương tiện chống bạo động. Chưa có con số chính thức về số người bị thương, tuy nhiên đã gây ồn ào, náo động một khu phố trung tâm Phnom Penh, và cũng là nơi xe cộ lưu thông đông nhất.
Những người biểu tình bao gồm các cư dân tại hồ Boeung Kak, Borei Keila, và ở nhiều khu vực khác. Riêng cư dân tại hồ Boeung Kak, Borei Keila vẫn kiên trì biểu tình chống lại việc trục đuổi từ năm 2009 cho đến nay, vì họ cho rằng chính quyền đền bù không thỏa đáng và việc cưỡng bức di dời là bất công.
Từ sau ngày bầu cử 28/07/2013 cho đến nay, bên cạnh các cuộc tập họp đông đảo của dân chúng ở nhiều tỉnh thành kéo về Phnom Penh chống chính quyền gian lận phiếu bầu, thì cũng xảy ra các cuộc biểu tình của công nhân đòi tăng lương, và dân ở các khu vực bị chính quyền trục đuổi để lấy nhà lấy đất.
Các cư dân tại hồ Boeung Kak, Borei Keila, và các khu vực bị trục đuổi khác dường như có thêm sức mạnh để tổ chức biểu tình đòi chính quyền phải giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của họ.
Cuộc biểu tình sáng nay trước Tòa Đô Chính Phnom Penh đã diễn ra ít nhất hai lần tính từ sau ngày bầu cử cho đến nay. Vào ngày 27/9/2013, 200 dân biểu tình trước Tòa Đô Chính, sau 30 phút la ó chống đối, giới chức chịu trách nhiệm tại Tòa Đô Chính đã mời dân vào để tìm cách thương lượng việc đền bù.
Chính quyền lo ngại các cuộc biểu tình đòi không được đuổi nhà sẽ được ủng hộ bởi nhiều người dân đang dự tính xuống đường biểu tình chống gian lận phiếu bầu. Vì đây sẽ tạo ra khối người đông đảo hơn quyết tâm kéo xuống đường không những ở Phnom Penh mà còn ở các tỉnh thành khác để bày tỏ nguyện vọng của dân chúng ».

Không có nhận xét nào: