Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Giáo xứ Song Ngọc: thắp nến cầu nguyện cho hai ông Ngô Văn Khởi, Nguyễn Văn Hải và lên án phiên tòa ô nhục

VRNs (28.10.2013) – Sáng 23 tháng 10 năm 2013, tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an đã tuyên án 7 tháng tù giam đối với ông Ngô Văn Khởi và 6 tháng tù giam với ông Nguyễn Văn Hải. Phiên tòa lén lút và bản án bất công đã làm thất vọng và gây bức xúc với các linh mục và giáo dân Giáo phận Vinh.
Tối 24 tháng 10, khi được tin về phiên tòa, giáo xứ Song Ngọc đã cử hành giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể và thắp nến cầu nguyện cho nhà cầm quyền, cho giáo dân Mỹ Yên, cách riêng là hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. “Hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên”, “Hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải vô tội”, “Cực lực lên án phiên tòa ô nhục của tòa án Nghệ an đối với hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải”… Các biểu ngữ mang nội dung trên đây được giương cao, bày tỏ tình hiệp thông với các nạn nhân, đồng thời lên án phiên tòa mà họ gọi “phiên tòa ô nhục”.

Khi hỏi vì sao gọi là “phiên tòa ô nhục”, người dân trả lời ô nhục trong việc tổ chức phiên tòa, ô nhục trong bản án mà tòa tuyên phạt hai ông và ô nhục vì lương tâm gian trá của những con người được đặt lên để tìm kiếm sự thật và bảo vệ công lý.
Theo lời nhận xét của người dân, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, phiên tòa không được thông báo trước khi xử. Ngay gia đình nạn nhân cũng chỉ nhận được thông tin mơ hồ từ những người hàng xóm. Đã thế, trưởng giới trẻ của nhiều giáo xứ trong giáo phận vẫn bị đe dọa từ những số điện thoại rác. Ngay chiếc xe chở khách chạy từ địa bàn giáo xứ Song ngọc vào Vinh, cũng bị công an kiểm tra rất ngặt. Vậy mà sau xét xử, báo đài đã đồng loạt đưa tin, nhằm chứng minh sự trong sạch của phiên tòa và tính hợp luật của bản án.
Qua các văn bản chính thức của giáo phận Vinh, chúng ta biết nguyên nhân vụ việc xảy ra tối 22/5/2013, tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, là do chính công an giả dạng thường dân khởi xướng dẫn đến gây bất bình với người dân, khiến người dân không kiềm chế được. Người dân trông chờ hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải được chứng minh vô tội và được bồi hoàn danh dự. Vậy mà hai ông phải nhận bản án bất công 6, 7 tháng tù giam.
Dù một đứa trẻ, khi hiểu rõ sự việc, đều nhận thức được phải trái. Nhà cầm quyền, cách riêng là tòa án nhân dân Nghệ an, đã dậm đạp lên chính lương tâm của mình, mà kết án bất công cho hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. Quả đúng như lời của Vladimir Butin, vị tổng thống đương nhiệm của Liên Bang Nga, được trích dẫn trong bức thư của Đức Giám mục Giáo phận Kontum gửi ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về vụ Mỹ Yên: “Ai làm theo lời của Cộng sản, là không có trái tim”!
Với giáo xứ Song Ngọc, chúng ta tiếp tục thắp lên những ngọn nến hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và các nạn nhân của bạo quyền, cầu nguyện cho sự thật, sự thiện sớm được ngự trị trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta.

1
2

Không có nhận xét nào: