Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Liệu sân bay Long Thành có thành Vina-airline ngập tham nhũng trong tương lai?



VRNs (19.10.2013) – Sài Gòn – Vào ngày 17.10, báo Người Lao Động đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải nhất quyết xây sân bay Long Thành. Theo dự án, sân bay Long Thành rộng 5.000 ha nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á. Với công suất 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, Long Thành có khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới. Với khoảng mức đầu tư 7,8 tỉ USD.
Phuong Truong chán nản: “toàn đi vay nợ để quan hưởng rồi đè cổ bắt dân gánh là sao???”. Gà Tịt kêu lên: “tham nhũng nữa rồi”. Lê Khánh buồn phiền: “Đây là một trong những lý do làm nghèo đất nước….hic..hic..”.

Khi nhắc đến Vụ án kinh tế Tập đoàn Vinashin là một tập đoàn kinh doanh của nhà cầm quyền cs VN đã thất thoát hàng chục nghìn tỷ VND. Vẫn chưa thể thống kê đủ và hết những hậu quả nặng nề về kinh tế- xã hội do những con tàu Vinashin để lại. Tuy nhiên, các thống kê ban đầu cho thấy với hơn 4 tỷ USD thất thoát của Vinashin đã gấp 4 lần gói kích cầu của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi kinh tế trong cơn khủng hoảng suy thoái năm 2008, gấp 3 lần tổng mức đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo cả nước – Theo Wikipedia.
Tổng số tài sản của công ty khoảng 90.000 tỷ đồng nhưng vay nợ tới hơn 80.000 tỷ. Với món nợ khổng lồ Vinashin này người dân VN từ em bé đến người già phải ì đầu ì cổ ra trả nợ bởi sự tham nhũng của nhóm lợi ích.
Trí tâm thất vọng nói: “Càng ngày càng có nhiều dự án thuộc nhà nước thấy không hiệu quả trước mắt nhưng vẫn cố tình làm ngơ, vẫn thực hiện cho bằng được bất chấp phản biện của nhân dân. Đó là do lợi ích nhóm, phần nhiều khi làm dự án người ta thường vẽ ra những viễn cảnh rất đẹp. Rồi sau đó ê chề với bao nỗi thất vọng vô cùng khi đó thì chuyện đã rồi và sai đâu sửa đó.” Trần Sơn lo lắng: “Hết cảng biển của Vinashin, Vinalines giờ lại đến sân bay của Vina airline chăng? Người dân sợ quá rồi, xin hãy lắng nghe các ý kiến phản biện. Mức đầu tư Bộ GTVT đưa ra hiện nay là 7,8 tỷ USD nhưng khi hoàn công, tui chắc là sẽ gấp ít nhất 1,5lần số đó, và với tình trạng kinh tế VN hiện nay thì 100% đó là tiền vay.”
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho rằng rất khó mở rộng để nâng công suất sân bay TSN vì thiếu đất và cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), nên xây dựng sân bay Long Thành là giải pháp tốt hơn.
Trong khi đó, phần đất 157 ha trong sân bay TSN, thuộc khu vực quân sự cho thuê làm sân golf, xây tổ hợp khách sạn 5 sao và nhà hàng cao tối đa 12 tầng, khu chung cư cao cấp 8 tầng… Theo UBND quận Tân Bình, sân golf 18 lỗ này đang được xây dựng và sắp hoàn thành.
Mimi Mèo Nhe nói: “Vụ nào cũng khui ra be bét, nhưng mà cuối cùng cũng đều được cho chìm xuồng một cách nhẹ nhàng êm thắm không gợn tí sóng nào cả!”
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ có khoảng 5.400 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 3.000 hộ phải giải tỏa trắng để lấy đất xây dựng sân bay Long Thành.
Sự việc này có thể biến 5.400 hộ dân đang an cư trở thành dân oan không nhà không cửa. Điều này đã được minh chứng rõ ràng trong quá khứ, cụ thể vào hồi tháng 04.2012, chính quyền huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên ra lệnh cưỡng chế thu hồi đất trên 500 mẫu của khoảng 4000 hộ dân để làm dự án khu đô thị-thương mại-du lịch Ecopark của công ty Đầu tư Bất động sản Việt Hưng. Người dân được đền bù 43000 đồng một mét vuông, một mức giá mà họ cho là quá rẻ mạt, quá bất công nên 1800 hộ ở ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao kiên quyết phản đối không chịu nhận tiền đền bù – Theo Báo cáo Nhân quyền VN 2012.
Tiếp đó, cuối năm 2007, chính quyền huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã muốn lấy 165 mẫu đất của dân ba xã Liên Minh, Liên Bảo và Kim Thái thuộc huyện Vụ Bản để bán cho Tập đoàn Dệt may Việt Nam thực hiện dự án khu công nghiệp Bảo Minh. Nhưng những người có đất bị thu hồi không chấp nhận mức đền bù quá thấp, 120 hộ đã phản đối, không chịu nhận tiền đền bù và kiên quyết giữ đất mặc dù bị chính quyền dọa nạt, o ép đủ điều – Theo Báo cáo Nhân quyền VN 2012.
HT, VRNs

Không có nhận xét nào: