Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Mỹ hiện đại hóa căn cứ quân sự tại Hàn Quốc

Trực thăng Chinook đang hoạt động tại căn cứ Humphreys -
Hàn Quốc (Ảnh: wikipedia.org)
Thanh Hà
Theo tiết lộ của nhật báo Washington Post ngày 20/10/2013, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đầu tư 11 tỷ đô la để mở rộng và nâng cấp các căn cứ quân sự của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Đối với Washington, đây là dự án quy mô nhất kể từ sau công trình xây dựng kênh đào Panama.

Cụ thể hơn, Hoa Kỳ dự trù thiết lập khoảng 100 cơ sở tại 50 địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Hàn Quốc. Phần lớn trong số 28 500 lính Mỹ đang có mặt tại Hàn Quốc sẽ được đưa về gần thủ đô Seoul hơn, đóng tại căn cứ quân sự Humphreys.
Một thay đổi quan trọng khác là quân đội Mỹ sẽ dời trụ sở hiện đang được đặt ngay giữa lòng Seoul về căn cứ quân sự Humphreys, cách thủ đô Hàn Quốc khoảng 40 km về phía nam. Như vậy, Humphreys với khoảng 44 000 quân nhân và nhân viên dân sự, sẽ trở thành căn cứ lớn nhất của Hoa Kỳ tại Châu Á.
Trên thực tế, dự án tập trung về căn cứ Humphreys lẽ ra đã phải được hoàn tất từ năm 2008, nhưng kế hoạch này đã gặp nhiều chậm trễ và sớm nhất thì tới năm 2016 mới kết thúc.
Trong số 11 tỷ đô la đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ tại Hàn Quốc, phần lớn sẽ do Seoul tài trợ. Theo báo cáo của ủy ban đặc trách về các vấn đề quân sự tại Thượng viện Hoa Kỳ được công bố vào tháng 4/2013, Washington sẽ đài thọ khoảng 3,2 tỷ đô la. Phần còn lại do đối tác Hàn Quốc đảm nhiệm.
Nhật báo Washington Post nhấn mạnh : Đây là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ đang bị cắt giảm.

Không có nhận xét nào: