Pages

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Ngoại trưởng Pháp : « Tướng Giáp là một nhà yêu nước vĩ đại của Việt Nam »

Ông Võ Nguyên Giáp đang trả lời báo chí trước khi lên đường
đi Đà Lạt hội nghị với Pháp - 1946  
(Philippe Devillers)
RFI
“Một nhà yêu nước và một chiến binh vĩ đại của Việt Nam”, “Một nhân vật phi thường” : Đây là những lời ca ngợi của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius về đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời tại Hà Nội. Trong một bản thông cáo đặc biệt đề ngày 05/10/2013, hai mươi bốn tiếng đồng hồ sau khi thông tin về cái chết của Tướng Giáp được đưa ra, Ngoại trưởng Pháp còn ngỏ lời chia buồn với gia đình Tướng Giáp và toàn thể nhân dân Việt Nam.

Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh là ông rất xúc động khi được tin tướng Giáp từ trần. Theo ông, Tướng Giáp là “một nhà yêu nước vĩ đại của Việt Nam, được cả dân tộc Việt Nam yêu mến và kính trọng” trong vai trò nổi bật “trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho đất nước”.
Ông Fabius đã nhắc lại rằng tướng Võ Nguyên Giáp là một người “gắn bó sâu sắc với văn hóa Pháp, sử dụng thông thạo tiếng Pháp". Đối với Ngoại trưởng Pháp Tướng Giáp vừa là một nhà ái quốc vừa là một chiến binh vĩ đại.
Bản thông cáo kết luận : “Vào lúc Pháp và Việt Nam đã trở thành những đối tác chiến lược, tôi xin nghiêng mình trước một nhân vật phi thường, và gửi đến gia đình (Tướng Giáp) cùng nhân dân Việt Nam những lời chia buồn sâu sắc”.
Khi loan tin về phát biểu của Ngoại trưởng Laurent Fabius, hãng tin Pháp AFP đã nhắc lại rằng Tướng Võ Nguyên Giáp là một vị anh hùng quân đội trong cuộc chiến giành độc lập cho Việt Nam và ông được xem là một trong những nhà chiến lược quân sự quan trọng nhất của lịch sử, đã đánh thắng được cả người Pháp lẫn người Mỹ.
Nổi bật trong thành tích của Tướng Giáp là trận đánh lịch sử tại ‘lòng chảo’ Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng đó, theo AFP, đã đặt nền móng cho một đất nước Việt Nam độc lập và khép lại thời kỳ đô hộ của Pháp ở Đông Dương.
(Toàn văn thông cáo của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius)

Không có nhận xét nào: