Pages

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

ASEAN: Viết Blog ở VN Dễ Vào Tù

Bản tin RFI ghi theo hãng tin AFP, nói rằng hôm 15/11/2011, khoảng 200 blogger từ các nước Đông Nam Á đã dự Hội nghị blogger ASEAN tại Nusa Dua, Indonesia, bên lề hội nghị thượng đỉnh hiệp hội ASEAN ở Bali. Là người ủng hộ hội nghị blogger ASEAN, Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Indonesia Tifatul Sembiring, nói rằng hội nghị này sẽ «đưa ASEAN đến gần với cộng đồng».
Các trang blog và các mạng xã hội như Facebook hay Twitter đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt là tại những nước mà thông tin bị kiểm soát chặt chẽ. Nhưng giới blogger cũng thường xuyên là nạn nhân của các vụ đàn áp của chính quyền.
RFI ghi rằng, trong số 8 người bị bắt vào tháng 8 vừa qua tại Việt Nam với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, có một blogger. Còn tại Thái Lan, vào tháng 5 vừa qua, một blogger Mỹ gốc Thái đã bị truy tố về tội phỉ báng Hoàng gia.
Hãng tin AFP trích lời ông Iman Brotoseno, một đạo diễn Indonesia, viết blog từ năm 2003, nói: «Viết blog là biểu lộ cho khát vọng tự do và dân chủ, bởi vì việc viết blog có thể là cả một thách thức tại một số nước như ASEAN Việt Nam hay Miến Điện ».
AFP cũng trích lời của Anh Minh, 27 tuổi, thuộc một công ty du lịch từ Việt Nam, viết blog từ 7 năm nay, cho biết là ở Việt Nam rất ít blogger dám viết về các vấn đề xã hội – chính trị, vì ai cũng sợ. Còn một blogger từ Cam Bốt, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ về truyền thông điện tử, cho biết là do tình trạng thiếu các báo độc lập tại nước này, nhiều người đã mở các trang blog để bày tỏ ý kiến của mình.

Không có nhận xét nào: