Pages

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Bill Gates giúp phát triển internet ở VN

Facebook
The Next Web nói ít khả năng Facebook sẽ
nằm trong thực đơn internet nông thôn vì trang
này bị tường lửa
Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, gúp đỡ Việt Nam 30 triệu đôla Mỹ để phát triển internet tại vùng thôn quê, theo trang chuyên về công nghệ thông tin The Next Web.
Trang tin này dẫn nguồn báo Thanh Niên nói ngoài khoản tiền tài trợ, Quỹ Bill và Melinda Gates cũng tặng các phần mềm của Microsoft trị giá hơn 3,6 triệu đôla cho sáng kiến trị giá 50 triệu đôla Mỹ của chính phủ Việt Nam nhằm cung cấp các kỹ năng máy tính căn bản và các lợi ích của internet cho 760.000 người.

Dự án sẽ đem lại hơn 12.000 máy tính kết nối internet tại 1.900 thư viện (65% thư viện trong cả nước) tại 40 tỉnh tụt hậu nhất Việt Nam.
Bấm The Next Web nói người Việt Nam tại các địa phương có thể vào internet miễn phí hoặc chỉ phải trả phí bằng 50% mức phí truy cập hiện hành.

Bà Deborah Jacobs, Giám đốc Sáng kiến Thư viện Toàn cầu tại Quỹ Bill & Melinda Gates, được dẫn lời nói dự án này có thể góp phần lớn vào việc giảm khoảng cách kỹ thuật số giữa thành thị và nông thôn.
"Qua dự án thử nghiệm, chúng ta đã thấy sự tiếp cận thông tin và công nghệ có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân ở khắp Việt Nam.
"Chỉ với cam kết lâu dài của Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác chúng tôi mới có thể mang lại thay đổi bền vững," Bà Jacobs nói.
'Tụt hậu'
The Next Web nói ít khả năng Facebook sẽ nằm trong số các trang người dân nông thôn có thể truy cập vì chính phủ Việt Nam đang chặn trang web này.
Tuy vậy trang web chuyên tin công nghệ thông tin này nói Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam.
The Next Web cũng trích một báo cáo mới đây của Nielsen theo đó rất ít người Việt Nam có máy tính bảng tính theo phần trăm dân số trong khi 25% có máy tính xách tay, notebook hay netbook và 32% có điện thoại kết nối internet.
Các thống kê này cho thấy Việt Nam đứng sau Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Về thời gian sử dụng internet trong tuần, Việt Nam chỉ hơn Indonesia và kém ba nước còn lại.
Việt Nam bị Tổ chức Phóng viên Không Biên giới liệt vào danh sách các nước bị coi là "kẻ thù của internet" và bị các tổ chức nhân quyền lên án vì bỏ tù nhiều công dân mạng.
Tuy nhiên Hà Nội nói số người dùng internet tại Việt Nam liên tục tăng và họ chỉ kết án tù những người vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào: