Pages

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa mới chống chiến hạm

Tên lửa địa-không Styx được dùng để chống chiến hạm (DR)
Tên lửa địa-không Styx được dùng để chống chiến hạm (DR)
Thụy My
 
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay (16/11) cho biết, Bình Nhưỡng gần đây đã tiến hành bắn thử các hỏa tiễn mới chống chiến hạm tại Hoàng Hải, khiến Seoul phải tăng cường năng lực phòng không. Loại tên lửa này là phiên bản cải tiến của loại hỏa tiễn địa không Styx.
Hãng Yonhap dẫn nguồn một nguồn tin nặc danh từ chính phủ Hàn Quốc nói rằng, quân đội Bắc Triều Tiên đã tiến hành hai vụ bắn thử hỏa tiễn không đối hạm từ các máy bay ném bom loại IL-28, một vụ trong tháng 10 và vụ thứ hai vào đầu tháng 11. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Yonhap cho biết thêm, các hỏa tiễn này là phiên bản đã được cải tiến của loại hỏa tiễn địa-không Styx, có tầm bắn 40 km, đang được Bình Nhưỡng triển khai dọc theo vùng duyên hải phía tây. Nguồn tin trên nói rằng, nếu Bắc Triều Tiên bắn tên lửa chống chiến hạm từ máy bay IL-28 gần đường lãnh hải phía bắc, sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tàu tuần tiễu và khu trục hạm của Hàn Quốc. Cũng theo nguồn tin được Yonhap trích dẫn, thì quân đội Hàn Quốc đang tăng cường mặt trận phòng không trên mặt đất và trên biển.
Bình Nhưỡng không công nhận đường lãnh hải trên đây, vốn được Bộ chỉ huy lực lượng Liên Hiệp Quốc do Mỹ cầm đầu vạch ra sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Các cuộc chạm trán dữ dội đã diễn ra giữa hai nước Triều Tiên chung quanh đường biên giới này vào các năm 1999, 2002 và 2009.
Năm 2010, một tàu ngầm Hàn Quốc đã bị trúng ngư lôi khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Theo điều tra của quốc tế, thì Bắc Triều Tiên là thủ phạm, nhưng Bình Nhưỡng luôn chối bỏ việc này. Quan hệ giữa hai nước Triều Tiên bắt đầu bớt căng thẳng đôi chút từ đầu năm nay.

Không có nhận xét nào: