Pages

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Các ngân hàng ở Việt Nam cấm khách bịt mặt khi rút tiền ATM

SÀI GÒN (NV) - Các ngân hàng ở Việt Nam cho biết sẽ không ‘nhả’ tiền từ máy ATM nếu khách hàng bịt mặt hoặc “né” máy ghi hình. Ðây là một trong những điều mới được đề cập trong bản dự thảo ấn định quy chế vận hành hệ thống ATM của các ngân hàng.


Cảnh chen chúc chờ rút tiền từ địa điểm lắp đặt ATM. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)\

Nếu được thông qua trong thời gian tới, khách hàng muốn rút tiền ATM phải cởi bỏ khẩu trang che kín mặt. Khách hàng cũng bị buộc phải đứng “ngay ngắn” trước máy ghi hình, vì nếu “né” sang một bên thì có thể bị coi là kẻ gian và không rút được tiền.
Theo báo Tuổi Trẻ, vì tình trạng cướp tiền trong máy ATM tràn lan, các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu phải lắp kính phản chiếu giúp khách hàng quan sát những người đứng đàng sau mình.

Theo một số cư dân Sài Gòn thì việc rút tiền ở máy ATM cũng có chút thuận tiện, nhưng đối với một số người thì phiền phức lại nhiều hơn.
Thường xuyên hết tiền, không đủ tiền thỏa mãn yêu cầu của khách hàng là một trong những bất tiện của hệ thống ATM tại Việt Nam.
Một trong nhiều nguy cơ khác nữa, theo báo Tuổi Trẻ, là khách hàng dễ bị mất tiền một khi đưa thẻ vào máy. Ðã có người bị mất một lúc 150 đô la mà không hiểu tại sao. Người này cho rằng đã đưa thẻ vào máy, máy nhả thẻ ra mà không chịu nhả tiền. Tưởng sao, thẻ vẫn bị trừ số tiền mà khách hàng muốn rút mà đã không rút được.
Một trong những điều bất lợi nữa là máy ATM không có mặt tại một số tỉnh thành trong nước. Cho nên, nhiều người dân đi từ tỉnh này sang tỉnh khác vẫn phải đem theo tiền mặt để chi xài.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, còn nhiều điều bất tiện khác chẳng hạn như máy có thể bị tê liệt dễ dàng, bất ngờ và không cần báo trước. Có khách hàng từng cho hay trong một lúc 8 địa điểm đặt máy ATM bị tê liệt làm ông chạy lòng vòng hết điểm này sang điểm khác vẫn không rút được tiền.
Báo Tuổi Trẻ cũng cho hay tính đến cuối tháng 7 qua, Việt Nam có tổng cộng 11,700 máy ATM với 31 triệu thẻ ATM, chưa kể khoảng 54,000 thẻ tín dụng. Tuy nhiên, đến 90% giao dịch bằng thẻ là để... rút tiền mặt. Việc dùng thẻ để thanh toán khi mua hàng, đi chợ, mua xăng... hiện nay chưa thực hiện được tại Việt Nam. (P.L.)

Không có nhận xét nào: