Pages

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Đại diện Tòa Thánh thăm người Hmong ở Sapa

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli được
 bổ nhiệm làm Đại diện Tòa Thánh không
thường trú tại Việt Nam hồi tháng 1/2011
Thăm tín đồ Hmong tại vùng Tây Bắc, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli nói Giáo Hội Công giáo "sẵn sàng cộng tác tích cực với chính quyền về giáo dục và bác ái từ thiện".
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam có chuyến thăm tới giáo phận Hưng Hóa từ 23/11-28/11, trong đó ông đã thăm các giáo xứ Sapa và Lào Cai.

Đoàn của vị tổng giám mục người Ý cũng được quan chức tỉnh Lào Cai "tiếp đón cách trọng thể", theo các trang mạng Công giáo.
Trang VietCatholic trích lời Tổng Giám mục Girelli nói: "Giáo Hội sẵn sàng cộng tác tích cực với chính quyền trong lãnh vực giáo dục và bác ái từ thiện".
Quan chức Lào Cai, qua lời phó chủ tịch Hà Thị Nga, đã cảm ơn vị khách cao cấp của Tòa Thánh Vatican và mời ông trở lại thăm khi có dịp.

Vị trí xã hội của người Công giáo

Hai bên đã trao đổi về tình hình kinh tế chính trị và đời sống của người dân địa phương.
Đặc biệt, vị khách của Vatican được các báo Công giáo trích lời nói ông mong muốn "người Công giáo thăng tiến xa hơn nữa trong xã hội" ở Việt Nam.
Được biết đây là chuyến công tác mục vụ của đại diện Tòa Thánh lên giáo phận Hưng Hóa, trong có một số giáo xứ ở vùng Tây Bắc Việt Nam.
Trước đó, vị đại diện của Vatican đã làm lễ tại Sơn Tây, cũng thuộc giáo phận Hưng Hóa, trước khi đi tiếp bằng xe hơi lên phía Tây Bắc.
Tổng Giám mục Girelli đã đi từ Việt Trì sang Sapa và vào thăm giáo họ Hầu Thào, nằm ngoài trung tâm thị trấn Sapa.
Trang VietCatholic nói tại giáo xứ Sapa, thành lập bởi các cha Thừa sai Pháp từ năm 1902, nay có chừng 2.300 tín đồ Công giáo người Hmong thuộc bốn họ đạo.
Sau khi trở lại Sapa để làm lễ, TGM Girelli đã nhân danh Đức Giáo Hoàng ban phép lành cho tất cả những người hiện diện và vắng mặt.
Thánh lễ cho cộng đồng Công giáo địa phương được cử hành với năm ngôn ngữ, tiếng Việt, tiếng Ý, bộ lễ hát tiếng Hmong, chia sẻ Lời Đức Chúa Trời bằng tiếng Anh (có dịch) và cả lời cám ơn bằng tiếng Pháp.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli được bổ nhiệm làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam hồi tháng 1/2011.
Kể từ đó, theo Bấm Hội đồng Giám mục Việt Nam, ông đã thực hiện nhiều chuyến viếng thăm mục vụ các giáo phận trong cả nước và lần này thì đến Hưng Hóa, Phát Diệm và Thanh Hóa.
Trong mấy năm qua, quan hệ Vatican - Hà Nội có nhiều bước cải thiện và thêm nhiều chuyến thăm cao cấp tuy hai bên vẫn chưa lập được quan hệ ngoại giao.
Một trong các vấn đề là cách chính quyền địa phương ở Việt Nam xử lý quan hệ với những giáo xứ, chẳng hạn như Bấm tranh chấp đất đai.
Với số giáo dân chừng 7-8 triệu, Việt Nam là nước có cộng đồng Công giáo thuộc hàng đông đảo ở châu Á.
Riêng với vùng Tây Bắc Việt Nam, chủ đề tôn giáo từng bị chính quyền cho là nhạy cảm về an ninh vì số người sắc tộc thiểu số như Hmong, Thái nay đi theo Công giáo hoặc Tin Lành.
Công giáo đã phát triển đều trong nhóm thiểu số Hmong tại Sapa, và hồi tháng 8 năm nay, giáo xứ này đã có chủng sinh đầu tiên người Hmong là thầy Giuse Má A Cả.
Xung khắc với các nhóm dân du cư Hmong theo đạo riêng của họ, không phải Công giáo La M̃a, đã từng là nguồn gốc của đợt bùng phát bạo lực tại Mường Nhé, Điện Biên hồi tháng 5 năm nay.

Không có nhận xét nào: