Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Con bệnh Kinh tế thị trường định hướng XHCN đang hấp hối



Theo: Dự đoán KTVN

Tại Mỹ, chỉ cần hàng tồn kho tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng rồi, thì thị trường hoảng loạn, dân tài chánh than khóc, dân công sở buồn rầu do thấy 401k bị sụt.
Vì đó là kẹt vốn, là hàng bán không chạy, cung > cầu sẽ làm giảm giá hàng, tuy có lợi cho KT nhưng các nhà sản xuất giảm lợi nhuận hoặc bị lỗ, không thuê mướn nhân công hoặc cho họ nghỉ việc, v.v…

Biến động chỉ số hàng tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong 5 tháng qua so với cùng kỳ -ĐVT: % Nguồn: TCTK

VN đang bị GIẢM PHÁT do hàng tồn kho tăng, cho dù sản xuất kém đi nhưng sức CẦU càng giảm mạnh hơn, chứng tỏ con bệnh sắp tắt hơi rồi.
Khi người bệnh gần chết thì luôn có tim đập chậm lại, một cái chớp mắt cũng khó khăn.
Nền KT khi gần tắt ngủm cù tèo thì sẽ CHẬM lại, tiêu thụ hàng kém đi do không ai còn tiền tiêu xài ngoài thực phẩm hàng ngày, làm gì cũng chậm chạp, rút khỏi đầu tư còn không xong, ai còn tiền, tinh thần, mà tăng đầu tư.
Nhưng dân VN quá mệt mỏi, quá yếu đuối, bạc nhược rồi. Họ cảm thấy nhỏ bé, bất lực, đã “học” cách sống hèn, nhỏ mọn, để tự bảo vệ lấy họ.
Có người nói “ai không hèn thì không sống nổi tại VN”, tôi thấy rất buồn nhưng rất đúng.
Nghịch lý là do trộm cướp gia tăng, các ngân hàng có lợi, vì người ta gởi tiền, vàng vào không còn do muốn sinh lời, nhưng muốn an toàn. Cho dù bị kết hối, kết kim, đổi tiền, thì cũng còn chút xíu nào đó, thay vì để ở nhà thì có thể mất sạch.
Không phải ai cũng có ruộng vườn, đất vùng quê, đào lên chôn vàng sâu mấy thước, đặt hòn non bộ lên, hoặc cất chuống gà lên như nhiều nhà giàu gần đây thực hiện.
——————–
401k là quỹ tài khoản tiết kiệm hưu trí cho người Mỹ. Những người lao động sẽ đóng 1 phần thu nhập của mình vào quỹ này và không bị tính thuế.

Không có nhận xét nào: