Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Dân chúng Ai Cập lại xuống đường đòi chuyển giao quyền lực

Cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình tại quảng trường Tahrir, Cairo ngày 19/11/2011.
Cảnh sát bắn hơi cay vào những người biểu tình tại quảng trường Tahrir, Cairo ngày 19/11/2011.
REUTERS/Stringer
Tú Anh
 
Hai người bị thiệt mạng và hơn 750 người bị thương trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát tại thủ đô Ai Cập và Alexandri vào hôm qua 19/11/2011. Tại quảng trường Tahrir, sáng nay vẫn còn khoảng 500 người cắm lều lên án hội đồng tướng lãnh duy trì đặc quyền đặc lợi, hơn nửa năm sau ngày Tổng thống Mubarak bị lật đổ.
Xung đột xảy ra tại Cairo khi cảnh sát tìm cách giải tán một nhóm 500 người tìm cách cố thủ tại quảng trường Tahrir, sau cuộc biểu tình tập hợp khoảng 50 ngàn người, phần đông là cảm tình viên của phong trào Hồi giáo nguyên thủy.
Một thanh niên 23 tuổi bị trúng đạn tử thương. Hãng thông tấn Ai Cập, Mena, cho biết thêm là tại Alexandri, cũng có một thanh niên thiệt mạng vì trúng đạn cao su. Tổng cộng trong hai cuộc xung đột này còn có khoảng 700 người bị thương, không kể 40 nhân viên công lực.

Người biểu tình mang biểu ngữ chỉ trích Thống chế Hussein Tantaoui, Chủ tịch Hội đồng quân sự tối cao, nắm thực quyền từ khi Tổng thống Mubarak từ chức. Họ lên án quân đội tìm cách duy trì vai trò độc tôn trong sinh hoạt chính trị.
Chính phủ lâm thời kêu gọi người biểu tình giữ bình tĩnh, và thông báo sẽ họp nội các vào hôm nay 20/11/2011 để thảo luận về những yêu sách của người biểu tình.
Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti tường thuật :
Đối với những người biểu tình tại quảng trường Tahrir (Tự Do) thì đây là giai đoạn hai của cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập. Họ gồm những người thuộc mọi thành phần dân chúng, từ những thanh niên đã tham gia phong trào cách mạng 6/4 đến thành viên của phe Hồi giáo nguyên thủy của giáo sĩ Hazem Abu Ismail, nhân vật đang nhắm chiếc ghế Tổng thống. Bên cạnh đó là những ủng hộ viên cuồng nhiệt của hai câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại Ai Cập.
Những người biểu tình có cùng một điểm chung là bất bình chính quyền đương thời. Họ đe dọa là sẽ không giải tán nếu nguyện vọng không được đáp ứng.
Về phần cảnh sát, sau vụ xung đột bằng lựu đạn cay chống lại gạch đá, đã rút khỏi quảng trường vào buổi tối .
Tình hình này làm các đảng chính trị từ thế tục đến xu hướng Hồi giáo phải bối rối. Họ kêu gọi dân chúng giữ thái độ ôn hòa, vì lo ngại bạo động nếu lan rộng sẽ làm cản trở tiến trình bầu cử Quốc hội dự trù diễn ra vào ngày 28/11/2011 tới đây.

Không có nhận xét nào: