Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Úc :Trung Quốc phản ứng chừng mực về vụ căn cứ Mỹ ở Darwin

Các quân nhân Thủy quân Lục chiến Mỹ và Úc đang lắng nghe bài nói chuyện của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại căn cứ Darwin, ngày 17/11/2011.
Các quân nhân Thủy quân Lục chiến Mỹ và Úc đang lắng nghe bài nói chuyện của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại căn cứ Darwin, ngày 17/11/2011.
REUTERS/Larry Downing
Tú Anh
 
Kế hoạch Mỹ - Úc thành lập một căn cứ Thủy quân Lục chiến Mỹ tại miền bắc Úc không làm bất cứ quốc gia nào trong vùng bất bình, kể cả Trung Quốc. Trên đây là tuyên bố của Thủ tướng Úc Julia Gillard bên lề Thượng đỉnh Đông Á .
Sau khi Tổng thống Obama đến thăm Úc và cùng thông báo kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự, được cụ thể hóa với dự án đưa một chiến đoàn Thủy quân Lục chiến sang trấn đóng ở Darwin, báo Hoàn Cầu Thời Báo, do đảng cộng sản Trung Quốc kiểm soát đã dọa là Úc coi chừng bị « lãnh đạn ».
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của phóng viên quốc tế tại Bali, Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, hai bên đã thảo luận hồ sơ này một cách « xây dựng ». Bà nhấn mạnh là Úc và Trung Quốc « đều nhìn về tương lai ».

Không nhắc đến thái độ hung hăng của báo chí chính thức Trung Quốc, Thủ tướng Úc cho rằng điều quan trọng là « Những tuyên bố của chính phủ Trung Hoa, họ nói là xem trọng hòa bình và ổn định trong khu vực. Úc cũng vậy ».
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith, trước đó, cũng nhận định là phản ứng chính thức của Bắc Kinh là « chừng mực , tương xứng với sự kiện ».
Jakarta, qua tuyên bố của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, cũng lo ngại dự án gởi quân Mỹ sang Úc sẽ tạo ra vòng xoáy bất tận « căng thẳng và ngờ vực » lẫn nhau.
Tuy nhiên theo Thủ tướng Úc, thì Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono đã nói với bà là Jakarta thông hiểu lý do tại sao Úc tăng cường quan hệ quân sự với Hoa Kỳ . Đây là chuyện bình thường giữa hai đồng minh lâu đời không « nhắm vào một đối tượng nào cả trong khu vực».
Úc và Indonesia cũng thảo luận những phương án hợp tác trong tương lai để cùng đối phó với những tình huống bất trắc trong khu vực, kể cả thiên tai.
AFP nhận định thêm là trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đứng giữa thế phân tranh ảnh hưởng Mỹ -Trung, bản thân Indonesia đã gia tăng các biện pháp hợp tác quân sự với Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: