Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Diễn Đàn Hội Luận Phỏng Vấn Người Tham Dự Biểu Tình Thắp Nến Hiệp Thông Với Giáo Xứ Thái Hà

Theo tin tức được biết, Tu Viện St Paul của Dòng Chúa Cứu Thế đã bị Nhà cầm quyền Hà Nội mượn (cướp) để xây lên Bịnh Viện Đống Đa. Không phải chỉ dừng lại ở đây, Hà Nội còn cho xây thêm “trạm xử lý nước thải”, mục đích muốn biến Tu Viên St Paul này thành một nên ô uế. Không thể chấp nhận hành động thô bỉ này của Hà Nội, qua bàn tay của Ủy Ban Nhân Dân Phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội, Giáo Xứ Thái Hà đã treo biểu ngữ được chạy bằng điện với hàng chữ: “Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà“. Thế là Nhà cầm quyền Hà Nội đã nhanh chóng mời linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Thái Hà ra làm việc với giấy mời “về việc nhà thờ Thái Hà lắp đặt và sử dụng bảng điện tử, pano không đúng quy định” và “Đưa nội dung tuyên truyền trái pháp luật”.

Thật là thô bỉ, bảng điện tử trên nóc nhà thờ là quyền sở hữu riêng nhà thờ, nhà thờ có toàn quyền làm bảng điện tử đó. Nếu thật sự không đúng quy định, Hà Nội phải đưa ra văn bản pháp luật nào? vi phạm vào điều nào? và nội dung phải như thế nào? Hoàn toàn chẳng có một quy định nào, văn bản nào của Hà Nội khi gởi thư mời đi làm việc với linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng. Đây là một việc làm vô cùng tùy tiện của Hà Nội bất chấp luật pháp mà mình đã đặt ra, đó là điều 69 của bản Hiến Pháo 1992, biểu ngữ bằng bảng điện tử cũng là một phương tiện để thực hiện quyền “tự do ngôn luận” được ghi rõ.
Thế rồi sự việc xảy ra vô cùng nghiêm trọng khi bọn gồm trên 200 tên, xã hội đen, gọi là “đầu gấu” do công an gỉa dạng hoặc thuê mướn, cùng công an, dân phòng, kể cả chó nghiệp vụ, vào 3 giờ chiều ngày 3/11/2011, đã xâm nhập vào khuôn viên nhà thờ, đánh đập Giuse Nguyễn Văn Tặng, hành hung Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, và uy hiếp các giáo dân giáo xứ Thái Hà đòi tháo gỡ bảng điện tử đang treo trên nóc nhà thờ.
Được biết hôm nay ngày 6/11/2011, được tin tại Trung Tâm Mục Vụ Dòng Chúa Cứu Thế - 38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Sài gòn sẽ tổ chức một buổi lễ biểu tình thắp nến cầu nguyện hiệp thông cùng sự đấu tranh đòi lại Tu Viện St Paul đã bị Nhà cầm quyền Hà Nội mượn (cướp) để xây lên Bịnh Viện Đống Đa, phóng viên của Diễn Đàn Hội Luận thuộc hệ thống www.paltalk.com đã thực hiện ngay cuộc phỏng vấn với người tham dự buổi lễ biểu tình cầu nguyện hiệp thông nay. Được biết có trên 2000 đồng bào và giáo dân cùng tham dự, xin mời qúy vị lắng nghe cuộc phỏng vấn này trong phần được đính kèm.
Khi nghe tin việc Nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp giáo dân Thái Hà, Diễn Đàn Hội Luận đã thực hiện ngay những buổi Lễ Cầu Nguyện Cho Công Lý Và Hòa Bình và những Cuộc Biểu Tình hàng tuần, sẽ bắt đầu vào 21 giờ VN, mỗi ngày thứ bẩy và chủ nhật theo thứ tự. Cũng trong phần đính kèm, có phần thâu âm trong 15 phút đầu của Cuộc Biểu Tình vào ngày chủ nhật 6/11/2011.
Mylinhng@aol.com

Sự thật, tự do, công bằng, và yêu thương là giá trị Thái Hà đang hướng tới

Sài Gòn – Hơn 2.000 giáo dân cùng đông đảo tu sĩ DCCT và hơn 10 cha đồng tế trong thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà lúc 20:00, ngày Chúa nhật, 06.11.2011 đã tạo ra một bầu khí thờ phượng thật đặc biệt.


VRNs (07.11.2011) – Sài Gòn – Hơn 2.000 giáo dân cùng đông đảo tu sĩ DCCT và hơn 10 cha đồng tế trong thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà lúc 20:00, ngày Chúa nhật, 06.11.2011 đã tạo ra một bầu khí thờ phượng thật đặc biệt.
Đầu giờ lễ, thầy Gioan B. Trần Đức Thống đã hướng dẫn ý lễ cho cộng đoàn. Thầy mời mọi người nghe lại tường trình của cha chánh xứ Thái Hà – Giuse Nguyễn Văn Phượng – về sự kiện, những người tự nhận mình là quần chúng bức xúc đến gây hấn với giáo dân, tu sĩ và linh mục Thái hà và gây rối trong khuôn viên nhà thờ – tu viện Thái Hà ngay trước mặt công an mặt sắc phục. Báo cáo của cha Phượng như tiếng kêu cứu đến với Giáo hội và xã hội. Đang lúc xã hội qua các cơ quan tuyên truyền của mình đã xem đó là việc làm chính đáng của người dân bức xúc, kể cả việc gây rối và phá hoại tài sản công dân cũng như tổ chức tôn giáo, thì Toà tổng giám mục Hà Nội đã lên tiếng nói nhân danh Giáo hội phản đối và “không chấp nhận những hành vi thiếu văn hoá và vi phạm pháp luật của nhóm người đã xâm nhập khuôn viên nhà thờ và tu viện Thái Hà với những lời lẽ xúc phạm, gây hấn và bạo lực”. Đồng thời khẳng định giá trị tài sản của DCCT trên toàn bộ khu đất 61.455m2 .

Thầy GB. Trần Đức Thống hướng dẫn cộng đoàn
Thánh lễ hôm nay do cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, bề trên DCCT Hà Nội – Thái Hà, chủ tế cùng quý cha thuộc các cộng đoàn Châu Ổ (Quảng Ngãi), Nha Trang, Cần Giờ, Sài Gòn đồng tế. Hơn 40 tu sĩ DCCT cũng tham dự trong thánh lễ này.

Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho Thái Hà, tối 06.11.2011
Cha chủ tế mang tâm tình của người thụ ơn tình Chúa tình người, nên ngài đã thay mặt tu viện và cộng đoàn Thái Hà, Hà Nội cám ơn đặc biệt đến Đức tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã lên tiếng nhận định giá trị của Thái Hà như một bảo đảm những nổ lực của Thái hà đi trong đường lối Chúa. Ngài cam ơn sự hiệp thông kịp thời của Đức giám mục Kontum khi cho phổ biến sự thật về Thái Hà đến toàn giáo phận của mình. Ngài cám ơn các bề trên, cùng quý cha quý thầy DCCT đang có mặt ở Sài Gòn để tĩnh tâm đã hiệp thông trong thánh lễ này. Đặc biệt, ngài cám ơn những người ở Sài Gòn, đã đến đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp này cầu nguyện cho Thái Hà. Ngài thật sự xúc động trước đông đảo cộng đoàn, nhất là lúc cùng nhau đứng bên hang đá Đức Mẹ.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng ban Công lý & Hoà bình của Tỉnh Dòng dựa trên Phúc Âm Chúa Nhật 31 thường niên năm A nói về sự chuẩn bị dầu của các trinh nữ khôn và các trinh nữ dại. Theo ngài, mọi người đều có điểm xuất phát ngang nhau, nhưng có những người chịu chuẩn bị, còn những người khác thì không. Thứ dầu khôn ngoan mà người Công giáo cần chuẩn bị là các giá trị Công giáo mang lại cho xã hội, và đó cũng là những giá gtrị mọi xã hội mong chờ. Giá trị đó tóm tắt qua bốn phẩm chất: Sự thật – Tự do – Công bằng – Yêu thương.
Trong phần chia sẻ, cha Hiện cũng làm rõ một điều mà nhà cầm quyền cố tình khơi lên nhằm nói đến việc đấu tranh cho sự thật này chẳng qua chỉ là chuyện đòi đất. Sự thật là sự chiếm đất một cách bất hợp phát phải được nhìn nhận. Sự thật là sự cướp đoạt nhà có chủ phải được nói đến.

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện Công bố Lời Chúa
Chúng tôi bàn thêm, riêng chuyện phục vụ công ích, nếu so sánh chắc khó có tổ chức nào ở VN có thể so sánh được với Công giáo. Trước đây hầu các nhà thờ có trường học do Giáo hội đầu tư bên cạnh. Bệnh viện cũng có nhiều nơi, và hàng loạt trung tâm dưỡng lãm, tế bần, huấn nghệ, xã hội. Ngày hôm nay Giáo hội tiếp tục muốn làm những việc đó, và chắc chắn làm tốt hơn những gì nhà nước đang tiêu tốn tiền thuế của dân mà không hiệu quả. Phải trả lại cơ sở đã mượn cho chủ, chứ không được nhân danh bất cứ cái gì để tạo ra một thể chế ăn cắp của người làm của mình.

Cộng đoàn phụng vụ đang lắng nghe cha Hiện chia sẻ

Các cha đồng tế, các thầy và ca đoàn phía trên cung thánh
Những lời cầu nguyện cộng đoàn hôm nay hướng mạnh đến tâm tình tạ ơn. Tạ ơn ngay khi đau khổ và bị bách hại, vì trong đau thương này, sự thật được bộc lộ. Trong tình trạng bị đối xử bất công này, con người ta đến với nhau và yêu thương nhau. Tất cả hướng về Thái Hà và cho mọi nổ lực dấn thân cho công bằng và sự thật.

Thắp sáng lên trong con Chúa ơi

Đoàn dân Chúa tiến ra hang đá Đức Mẹ

Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam!

Việt Nam, trời u ám bất công lan tràn

Xin Mẹ ra tay ban phúc bình an cho Thái Hà

Chúng con cùng cầu xin

Xin Mẹ đoái thương

Cộng đoàn phía từ hang đá ra cổng đường Bà huyện thanh quan

Cộng đoàn quy tụ hướng hang đá về phòng thánh

Gởi lại tâm tình con cho Mẹ

Thương quá Thái Hà, Mẹ ơi !

Ghi sổ khấn Đức Mẹ

Chúng con núp bóng và nương nhờ Mẹ

Hương lòng này nhờ Mẹ dâng lên Thiên Chúa
PV.VRNs

Không có nhận xét nào: