Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Gần 3000 người Armenia biểu tình đòi tổng thống từ chức

Phe đối lập Armenia huy động người biểu tình tại quảng trường lớn Erevan (Reuters)
Phe đối lập Armenia huy động người biểu tình tại quảng trường lớn Erevan (Reuters)
Trọng Thành
 
Hôm qua 24/11/2011, tại Erevan, gần 3.000 người thuộc phe đối lập đã biểu tình đòi tổng thống Armenia Serge Sarkissian phải từ chức. Lãnh đạo của tổ chức đối lập Đại hội dân tộc Armenia, Levon Ter-Petrossian tuyên bố : Đương kim tổng thống Serge Sarkissian đã làm sai lệch kết quả bầu cử để chiếm quyền.
Lãnh đạo đối lập Levon Ter-Petrossian, là cựu tổng thống Armenia, và cũng từng ra tranh cử nhưng bị thua trong kỳ bầu cử tổng thống 2008. Ông kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội trước thời hạn và nhấn mạnh là, đảng Đại hội Dân tộc Armenia phải giành được đủ số ghế ở Quốc hội thì mới có thể tiến hành được thủ tục phế truất ông Sarkissian.

Cuộc biểu tình kể trên thu hút được số lượng người ít hơn hai lần so với mức bình thường, trong bối cảnh mùa đông giá lạnh bắt đầu tại thủ đô Armenia.
Trong thời gian gần đây, tại Armenia quan hệ giữa chính quyền với đối lập có nhiều biến đổi. Tháng 4/2011, sau nhiều cuộc biểu tình phản kháng, tổng thống Sarkissian đã tiếp xúc với đối lập và đề nghị họ hợp tác với chính quyền. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, chính quyền lại cho phép biểu tình tại quảng trường Tự do, ở trung tâm thủ đô Erevan.
Tháng 5/2011, tổng thống Armenia đã ân xá cho nhiều người đối lập bị bỏ tù. Đây là những người bị kết án « làm rối loạn trật tự công cộng », sau các cuộc biểu tình dữ dội phản đối kết quả bầu cử tổng thống năm 2008, trong đó có 10 người bị thiệt mạng.
Tuy nhiên, các thương thuyết giữa chính quyền và đối lập bị đình lại, với vụ một nhà đối lập bị bắt giữ hồi tháng 8/2011, sau các đụng độ với cảnh sát.
Được biết, bầu cử Quốc hội Armenia dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2012, tiếp theo đó là kỳ tranh cử tổng thống năm 2013.

Không có nhận xét nào: