Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Người biểu tình Ai Cập bao vây trụ sở chính phủ, đòi tân thủ tướng từ chức

Người biểu tình ở quảng trường Tahrir kéo đến bao vây trụ sở chính phủ 26/11/2011 (Reuters)
Người biểu tình ở quảng trường Tahrir kéo đến bao vây trụ sở chính phủ 26/11/2011 (Reuters)
Trọng Thành
 
Hôm nay 26/11/2011, theo AFP, cuộc biểu tình chống lại việc quân đội bổ nhiệm thủ tướng Ganzuri bước sang ngày thứ hai. Sáng nay, hàng trăm người biểu tình từ quảng trường Tahir đến bao vây tòa nhà của chính phủ, trong khi hàng nghìn người tiếp tục chiếm lĩnh quảng trường Tahrir để đòi Hội đồng Quân sự Tối cao phải từ bỏ quyền lực.
Đêm hôm qua 25/11/2011, những người biểu tình cắm trại trước trụ sở chính phủ đã bị lực lượng chống bạo động tấn công bằng lựu đạn cay. Sáng sớm hôm nay, một thanh niên 19 tuổi đã bị ô tô của cảnh sát cán chết. Đây là người thiệt mạng đầu tiên về phía những người biểu tình, sau khoảng thời gian 48 giờ tạm thời yên tĩnh. Trước đó, năm ngày đụng độ dữ dội tại Cairo và nhiều thành phố khác đã khiến 41 người chết và hơn 3.000 người bị thương.

Hôm nay, người đứng đầu ngoại giao Châu Âu Catherine Ashton đã yêu cầu ngưng các xung đột bạo lực tại Ai Cập trước khi cuộc bỏ phiếu bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày thứ Hai 28/11. Tuyên bố của Châu Âu được đưa ra, sau lời kêu gọi vào ngày hôm qua của Washington, yêu cầu quân đội chuyển giao quyền lực hoàn toàn cho một chính quyền dân sự.
Trong khi đó, ngày hôm qua, trên kênh truyền hình của chính phủ, tân thủ tướng Ai Cập do Hội đồng Quân sự bổ nhiệm đã tuyên bố, có thể thành lập chính phủ mới vào cuối tuần sau.
Vòng đầu của cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên của Ai Cập, sau khi chế đô Mubarack sụp đổ tại 9 khu vực đầu tiên, bắt đầu vào ngày thứ Hai 28/11, sẽ kéo dài trong hai ngày, theo quyết định ngày hôm qua của Hội đồng Quân sự Tối cao, thay vì một ngày như quy định trước đó. 40 triệu cử tri Ai Cập được kêu gọi đi bầu. Bầu cử Quốc hội Ai Cập sẽ kết thúc vào ngày 13/1/2012. Tiếp theo đó là cuộc bầu cử Choura (Thượng viện), sẽ bắt đầu từ ngày 29/1/2012 và kết thúc vào ngày 11/3/2012.
Xin nhắc lại là, ngày hôm qua, thứ Sáu 25/11/2011, Hội đồng quân sự tối cao đã bổ nhiệm ông Kamal el-Ganzuri, 78 tuổi làm thủ tướng, để thay thế cho người tiền nhiệm, phải từ chức trước áp lực phản đối. Tuy nhiên, việc lựa chọn cựu thủ tướng của chính quyền Mubarak làm tân thủ tướng, ngay lập tức đã bị đám đông trên quảng trường Tahrir ngay lập tức bác bỏ. Thay cho quyết định bổ nhiệm thủ tướng của Hội đồng quân sự tối cao, những người biểu tình đưa ra danh sách một chính phủ cứu nguy dân tộc riêng của mình, trong đó có tên của ông Mohamed ElBaradei, nguyên giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.
Tại trung tâm của quảng trường Tahrir, khu lều trại của những người biểu tình ngày một rộng hơn. Đám đông tụ hợp tại đây hàng ngày để hô vang các khẩu hiệu đả đảo thống chế Hussein Tantawi, người đứng đầu Hội đồng Quân sự Tối cao và, trên thực tế, cũng là người đứng đầu nhà nước. Thứ Ba vừa rồi, thống chế Tantawi đã tuyên bố, sẽ tổ chức kỳ bầu cử tổng thống, từ đây cho đến cuối tháng Sáu. Tuy nhiên, tuyên bố này đã không xoa dịu được những người phản đối.
Theo thông tin giờ chót của hãng thông tấn Mena, người đứng đầu Hội đồng Quân sự Tối cao Ai Cập, thống chế Hussein Tantawi vừa có các tiếp xúc riêng rẽ với hai nhà chính trị được phong trào đòi dân chủ ủng hộ mạnh mẽ : nguyên giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Mohamed ElBaradei và cựu tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa, để trao đổi về các diễn biến mới đây. Cả hai nhà chính trị kể trên đều có ý định ra tranh cử tổng thống.

Không có nhận xét nào: