Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Giới quân sự Trung Quốc ra tay: Giải phóng quân nổ phát súng ở Nam Hải cảnh báo chiến tranh

http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2011/10/AP_SouthChinaSea_8mar11-400x250.jpgTheo: Blog ABS

(Hoàn cầu Thời báo – 02-11-2011) – Bài xã luận hôm qua của tờ “Hoàn cầu thời báo” Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc, tất cả các nước xung quanh xuất hiện sự đụng chạm trên biển với Trung Quốc nếu như không cùng lui về, thì Trung Quốc chắc sẽ “giết 1 để cảnh báo 100”, trên mặt biển Đông Á sẽ “dậy lên những tiếng súng”. Với bài xã luận trên “Hoàn cầu thời báo” được xem là chính phủ Trung Quốc đang cho “tung tin”, Khương Du cho biết rõ hơn rằng giới truyền thông Trung Quốc có quyền tự do biên tập và bình luận, và bình luận trên tờ “Hoàn cầu thời báo” chỉ có thể đại diện cho quan điểm của giới truyền thông mà thôi. Bà nói thêm: “Ngụy tạo một chút không khí căng thẳng, kích động đối lập sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết vấn đề, mà chỉ làm phức tạp hóa thêm vấn đề”.

Song cứ liên tục ra mãi những lời kêu gọi hòa bình thì không thể chấm dứt được đụng chạm, và cũng không thể ngăn cản được các nước tranh chấp đưa bên thứ ba vào biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông – ND). Hai tuần qua, Việt Nam đã lần lượt ký kết các hiệp định với Ấn Độ và Nhật Bản, mở rộng hợp tác thăm dò dầu khí, hợp tác an ninh chiến lược biển ở biển Nam Trung Hoa. Tuần trước, pháo hạm Philippines đã va trúng tàu cá Trung Quốc ở vùng biển đang tranh chấp, đồng thời sau khi đã bắt giữ 25 chiếc tàu nhỏ, còn đòi phải mời bên thứ ba vào tham dự điều đình.
Bản tiếng Anh của tờ Hoàn Cầu Thời báo đã ra bài xã luận chỉ thẳng hành vi xử lý tranh chấp trên biển với Trung Quốc của Philippines và Việt Nam “giống như kiểu mượn gió bẻ măng”. Trước đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ, các nước ở Nam Hải đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc hòa bình nên sẽ không ra tay bằng vũ lực một cách tùy tiện.
Vì thế, có thể nói là Trung Quốc sẽ không tùy tiện tranh ra tay bằng vũ lực trước, song như những gì đã thấy, cục diện Nam Hải quả thực không cho phép lạc quan.
Biển Nam Hải Trung Quốc đã bị một tấm lưới lớn quăng ra quây chặt. Những nước quăng tấm lưới này là Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Indonesia. Các nước ấy đều thèm thuồng như hổ đói, mưu đồ sử dụng những thủ đoạn phi pháp để xâm chiếm Nam Hải. Tuy nói Giải Phóng quân vẫn còn chưa ra tay và cũng chưa phát động chiến tranh trước để chế ngự thiên hạ, nhưng khi phải đối mặt với lớp lớp bao vây tấn công từ các nước xung quanh, Trung Quốc mà không phát động chiến tranh trước để uy hiếp thì chỉ e rằng sẽ rất khó để thu dọn tàn cục.
Nhật Bản gần đây liên tục đưa tàu quân sự và máy bay quân sự va chạm với Trung Quốc
Theo Wall Street Journal, Công ty Exxon Mobil cho biết, vào tháng 8 năm nay, công ty này đã khoan giếng thăm dò số 2 ở ngoài khơi cảng Đà Nẵng, Việt Nam, đồng thời đã phát hiện thấy dầu khí. Một phát ngôn viên của công ty này nói, công ty đang tiến hành phân tích các dữ liệu thu được từ giếng thăm dò này nằm ở mỏ dầu Block 119. Điều này sẽ khiến cho Việt Nam đảo ngược được sự suy giảm trong việc sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch là rất lớn.
Hơn nữa, công ty dầu mỏ ấy của Mỹ sẽ còn hợp tác với Việt Nam để khai thác mỏ dầu này, trước đây là Việt Nam đi tìm sự hợp tác, hiện tại là Mỹ cũng đã thò chân vào. Tiếp theo Việt Nam, Mỹ còn tiến hành diễn tập quân sự ở Nam Hải cùng với Philippines. Cũng giống như trước đây, cả hai bên đều tuyên bố cuộc diễn tập này không nhằm vào Trung Quốc. Theo người viết thì đây là điều cực kỳ tẻ ngắt: Mấy tiểu quốc này đã không tự lượng sức mình khi giương nanh múa vuốt với Trung Quốc, còn Mỹ thì cũng chẳng có gan gì mà chủ động gây xung đột quân sự ở Nam Hải. Nam Hải ngày càng sôi động. Trước cục diện ấy của Nam Hải, mấy ngày gần đây có nhà kinh tế học đã phát biểu quan điểm của mình.
Long Thao – nhà phân tích chiến lược thuộc Hội đồng Quỹ năng lượng Trung Quốc cho rằng, sau khi nếm vị ngọt Liên Xô rút quân ra khỏi cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba, Mỹ đã nhiều lần đạt được hiệu quả nhờ vào chính sách chiếc gậy và củ cà rốt của mình trên thế giới. Hiện giờ, Mỹ lại dạy cho các tiểu quốc xung quanh Trung Quốc chơi cái trò đầy mạo hiểm này. Trung Quốc phải nói cho đối phương biết bằng sự quyết tâm không ngại cùng đi đến chỗ chết, rằng ở Nam Hải, cái trò này buộc phải chấm dứt, nếu không cứ thử liều lĩnh mà xem! Trung Quốc chủ trương thân thiện với thế giới, nhưng chủ trương ấy đang bị Mỹ và các quốc gia khác lợi dụng một cách đầy ác ý để dùng làm công cụ dọa dẫm sách nhiễu chính sách ngoại giao của Trung Quốc.
Từ bài viết của Long Thao có thể thấy, nhà kinh tế học này chủ trương cần ra tay bằng vũ lực ở Nam Hải để giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong giai đoạn hiện thời.
Quốc Trung dịch từ Hoàn cầu Thời báo
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011
Bản tiếng Việt © Quốc Trung

Không có nhận xét nào: