Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Hãy tiếp tay tạo một xã hội đạo đức hơn – Diệt Tham Nhũng Quyền Lực

Châu Xuân Nguyễn
Đọc bài báo dưới đây, tôi hoan hô cô Nguyễn Cao Thu Vân lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn này.
Hãy nêu tên thằng Đạo Diễn vô đạo đức này để nó phải bỏ sự nghiệp của nó, ứng cử viên Tổng Thống Mỹ còn bị thân bại danh liệt vì phái yếu.
Những trường hợp này bên Úc chúng tôi gọi là “Lạm Dụng Quyền Lực hay Tham Nhũng Quyền Lực (TNQL)”, (abuse of power). Xã hôi Úc luôn luôn làm sáng tỏ, truy tố những tôi phạm như thế này. Chính nhờ những hành động mạnh mẽ này mà không một kẽ quyền lực nào dám “gạ tình”.
Chúng ta thấy những cô gái đứng ra tố cáo Ứng cử viên TT Mỹ về những quấy rối tình dục, thời Clinton thì cũng nhan nhãn, những chuyện này đưa lân báo đài thì mới chấm dứt những chuyện “ăn hiếp” những cô gái có nhan sắc mà không tự bảo vệ mình được (còn chuyện những cô này đồng thuận lên giường thì đó là quyền của các cô, một quyết định của một người trưởng thành).

Nếu không chấp nhận những vụ gạ tình thì các cô nói kiên quyết thẳng vào mặt những kẻ này là “Tôi không thích bị gạ tình như thế và tôi sẽ tố cáo lên báo đài”.
Chính vì VN không có kiên quyết xử lý tình trạng TNQL mà chúng ta có Sầm Đức Xương, Tô Hô Nguyển Trường Tô, Hiệu Trưởng thầy giáo gạ tình đổi điểm thi v.v.. Chuyện này phải chấp ưứt nếu chúng ta muốn có một xã hội đạo đức cho con gái, cháu ngoại , nôi gái của chúng ta.
Góp tay diệt nạn TNQL tức là chúng ta bảo vệ những cô gái cô thế (có thể là con gái chúng ta, cháu gái chúng ta v.v…), cho họ có quyền lực chống lại gạ tình. Còn nếu chúng chấp nhận đổi tình lấy điểm thi thì chúng ta phải dạy thêm đạo đức cho chúng nó.
Tôi suy diễn tại sao Vn có tệ trạng TNQL vì những quan chức ĐCS lớn, muốn bịt miệng nạn nhân nên bọn nó liệt những tố cáo này thành những “vấn đề nhạy cảm”. Trong một xã hội văn hóa, đạo đức thì những xấu xa, tội phạm phải trưng bày để diệt trừ, xã hội phải biết tệ nạn thì xã hội mới tiếp tay bài trừ được, không có gì là “nhạy cảm” cả.
GIỚI BÁO CHÍ
Tôi kêu gọi giới báo chí hãy mạnh dạn thực thi bổn phận của người cầm bút của công chúng là phải bằng mọi cách đem những tệ trạng này lên mặt báo, lên đài phát thanh, truyền hình. Các bạn hãy góp tay thay đổi và xây dựng một xã hội văn minh, đạo đức, văn hóa cho 90 triệu người VN trong đó có con gái của các bạn, cháu gái của các bạn, thậm chí vợ các bạn.
PHÁI NỮ VN
Tôi kêu gọi các bạn hãy mạnh dạn tố cáo những trường hợp tương tự để thay đổi và đem lại một xã hội văn minh, đạo đức và văn hóa cho chính bạn, chị em gái của bạn, những bạn nữ của bạn và nhất là con gái, cháu gái tương lai của các bạn.
Hãy góp tay thay đổi một xã hội VN gần với tiêu chuẩn của Úc, Mỹ chứ đừng giữ tiêu chuẩn CS, nó thấp lè tè các bạn ạh.
Melbourne
13.11.2011
Châu Xuân Nguyễn
Chân dài Việt tố chuyện bị gạ tình đổi vai diễn
Cập nhật lúc :8:44 PM, 12/11/2011
Sau khi đoạt danh hiệu Hoa hậu Los Angeles 2004, Hoa hậu ảnh cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2007 Nguyễn Cao Thu Vân đã trở về Việt Nam để thực hiện ước mơ trở thành diễn viên điện ảnh. Thu Vân đã bị gạ tình đổi vai diễn.
Cô thấy “điều đó thật kinh khủng, động đến lòng tự trọng của mình. Vân nghĩ, mình cần vai diễn nhưng không phải vì thế mà phải hy sinh. Vân đã từ chối khéo. Lúc đó Vân thấy chán nản”, hoa hậu kể.
Câu chuyện “lên giường để có vai diễn” giờ không còn xa lạ với những người trong nghề. Mặc dù từng thừa nhận rằng mình đã bị “gạ tình” để có vai diễn nhưng Hoa hậu ảnh Nguyễn Cao Thu Vân vẫn chưa nói một cách rõ hơn, tố cáo cụ thể nhân vật nào đã “gạ tình”. Vì thế, đây vẫn còn là một nghi án đối với môn nghệ thuật thứ bảy.
Nói về “nghi án” “lên giường” để đổi vai diễn, nữ diễn viên Quỳnh Hoa chia sẻ: “Tôi may mắn sống nghiêm túc với nghề nên không gặp tình cảnh oái oăm như vậy. Nhưng tôi cũng không phủ nhận rằng, có chuyện ‘đổi tình’ lấy vai diễn vì những câu chuyện ấy trở thành đề tài được người trong nghề bàn tán khá sôi nổi”.
Lời tâm sự của một diễn viên vô danh Thu N về nỗi đau khi đã chấp nhận “lên giường” rồi nhưng chỉ nhận được một vai thứ chính, mờ nhạt và thiếu đất diễn khiến nhiều người phải nổi da gà: “Anh ấy gọi điện cho em, lần nào cũng vậy tha thiết muốn gặp để… casting. Em rất muốn được đóng vai chính, phim nào của em cũng toàn vai phụ bé xíu à. Nhưng mà gặp hoài, em cũng nản quá. Lần nào cũng rủ tối đi bar chơi nhé. Em nói, em mắc kẹt rồi. Làm sao tự dưng lại đi chơi như thế chứ”.
Hoa hậu Thu Vân thấy thật kinh khủng khi bị gạ tình đổi vai diễn.
Thế nhưng, khát khao để được vai diễn chính nên N đã không thể “cưỡng” lại được lời mời “gạ tình” của vị đạo diễn kia. Cô lại tặc lưỡi, nếu không vào “hang cọp” sao bắt được cọp? Vì muốn đọc kịch bản trước để xem nhân vật của mình thế nào?. Được vị đạo diễn đưa cho cô một tập kịch bản rồi hẹn buổi tối tới… khách sạn lấy nốt phần còn lại. Đêm đó, em qua khách sạn, khi cô mở cửa bước vào, cô thấy vị đạo diễn kia chỉ quấn một tấm khăn trắng ngang người. Thấy cô diễn viên vô danh, vị đạo diễn lao đến, năn nỉ: “Yêu anh đi, anh sẽ cho em tất cả, cả vai diễn chính trong phim của anh, em được toàn quyền quyết định”.
Trước tình huống “khó cưỡng” cô đành tặc lưỡi: “Chiều anh ấy một lần, mình sẽ được vai. Rồi mai mốt làm gì cũng dễ. Vậy là em chấp nhận. Nghe cứ như tiểu thuyết phải không anh? Nhưng mà em đã chấp nhận rồi em cầm kịch bản về đọc, chuẩn bị kỹ cho vai diễn”. Nhưng đến ngày công bố diễn viên, cô gái ngốc nghếch kia té ngửa, thực ra vai của cô chỉ là vai thứ và sẽ chết ở tập thứ 20. Lúc đó cô sốc và thấy thất vọng!
Hoa hậu Nguyễn Cao Thu Vân
Diễn viên Quỳnh Hoa chia sẻ, nếu diễn viên không có “năng khiếu và thực tài” mà muốn đến với phim ảnh bằng con đường nhanh nhất, thì việc “lên giường” và bị “gạ tình” là điều rất dễ xảy ra.
Ở Việt Nam, câu “tránh voi chẳng xấu mặt nào” kể cũng đúng trong trường hợp của các diễn viên. Đối với những diễn viên kì cựu rồi thì chẳng nói làm gì. Nhưng với những diễn viên mới vào nghề, việc bị “gạ tình” thì là chuyện bình thường. Nhưng vì sao nhiều diễn viên dù cảm thấy bị xúc phạm khi được “gạ” vào “tình một đêm” mà vẫn bưng bít, không ai chịu tố cáo đạo diễn, giám đốc casting hay phó đạo diễn đã có những hành xử thiếu tôn trọng với mình?
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, giám đốc VFC cho biết: “Nếu diễn viên nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp nào bị rơi vào trường hợp đó, hoàn toàn có thể nhờ đến pháp luật can thiệp”.
Phải chăng vì sợ “trái đất quay tròn” mà nhiều nữ diễn viên rơi vào tình cảnh đắng ngắt nhưng vẫn cứ ngậm bồ hòn làm ngọt, bởi biết đâu một ngày nào đó lại “đụng” phải đạo diễn ấy ở một tác phẩm điện ảnh trong tương lai?
Theo Pháp luật Xã hội

Không có nhận xét nào: