Pages

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Họp Việt Kiều 32 Nước Về Dự: Đưa Hải Ngoại Về Với Đảng CS

Họp Việt Kiều 32 Nước Về Dự: Đưa Hải Ngoại Về Với Đảng CS; Dạy tiếng Việt, phối hợp thực hiện, đổi mới phương thức hoạt động...

HANOI -- Chính phủ CSVN đã tổ chức một hội nghị với tham dự của Việt kiều từ 32 quốc gia nhằm lên kế hoạch “đoàn kết, gắn bó... giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc VN,” được hiểu là thống nhất các hội đoàn Việt kiều hải ngoại dưới lá cờ của Đảng CSVN, và để đưa “cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài hướng về quê hương đất nước...” Đặc biệt, ưu tiên sẽ là mở lớp Việt ngữ cho trẻ em gốc Việt.
Bản tin báo Thanh Niên nhan đề “Khai mạc hội nghị lãnh đạo các tổ chức người VN ở nước ngoài” hôm 11-11-2011 nói rằng vào sáng 11.11, Hội nghị lãnh đạo các tổ chức người VN ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước lần đầu tiên tổ chức đã khai mạc tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hội nghị diễn ra từ 11 đến 13.11 với chủ đề “Đoàn kết cộng đồng, cùng đất nước hội nhập và phát triển”, với sự tham dự của 150 đại biểu đến từ 32 quốc gia, đại diện cho nhiều tổ chức, hội đoàn người VN ở nước ngoài.
Bản tin trích:
“...Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, hội đoàn trong công tác vận động kiều bào vì sự nghiệp chung của đất nước; đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung bàn biện pháp tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh cộng đồng vì mục tiêu xây dựng một nước VN phát triển.
Phó chủ tịch nước nhấn mạnh: “Các tổ chức hội đoàn cần vận động thành lập một số trường, trung tâm, lớp học dạy tiếng Việt, duy trì sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là con cháu của bà con Việt kiều sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc VN”.
Trong thư gửi hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng các tổ chức người VN ở nước ngoài sẽ không ngừng được củng cố, phát triển, có nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo; đồng thời mong muốn cộng đồng người VN ở nước ngoài luôn đoàn kết, gắn bó, giúp nhau ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc...”
Báo Nhân Dân hôm 13-11-2011 đã ghi nhận ý kiến một số Việt Kiều về dự hội nghị, trong đó cho biết chính phủ sẽ lắng nghe để “phối hợp thực hiện, đổi mới phương thức hoạt động,” nhưng không cụ thể nói sẽ đổi mới và phối hợp thế nào.
Báo Nhân Dân viết về hội nghị này qua lời chỉ thị của bà Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn thị Doan:
“...Phó Chủ tịch nước đề nghị Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan, ban, ngành tập trung lắng nghe ý kiến của các đại biểu. Trên cơ sở đó, các đơn vị cùng phối hợp thực hiện, đổi mới phương thức hoạt động với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài hướng về quê hương đất nước...”

Không có nhận xét nào: