Pages

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Iran Dọa: Sẽ Đánh Thổ Nhĩ Kỳ, Nếu Mỹ, Israel Tấn Công Iran

TEHRAN - 1 lãnh đạo của vệ binh cách mạng Iran cho hay: cơ sở phòng thủ phi đạn của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đánh nếu Hoa Kỳ hay Israel tấn công phủ đầu Iran.
Thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời Tướng Amir Ali Hajizadeh, người chỉ huy phòng không của vệ binh cộng hoà, theo đó cảnh báo này là 1 phần trong chiến lược phòng chủ chống lại điều ông gọi là sự gia tăng mối đe dọa từ Hoa Kỳ và Israel. Tehran xác quyết rằng radar báo động sớm đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ là để bảo vệ Israel.
Hồi Tháng 10, chính quyền Ankara chấp thuận cho NATO đặt radar tại căn cứ Kurecik, cách biên giới Iran khoảng 435 dặm.
Tướng Hajizadeh tố cáo Hoa Kỳ định đặt radar tại 1 số quốc gia Arap, nên Iran thay đổi chiến lược ứng phó - ông tuyên bố "Dựa theo các mệnh lệnh của tổng tư lệnh, chúng tôi sẽ đáp trả các mối đe dọa bằng sự hăm dọa".

Tướng Yadollah Javani, 1 cấp chỉ huy khác của vệ binh cộng hoà, dọa sẽ tấn công cơ sở nguyên tử của Israel.
Liên quan đến Iran, một bản tin khác cho biết rằng Đại Sứ Anh taị Iran bị trục xuất. Bản tin viết như sau.
TEHRAN - QH Iran đã biểu quyết đề nghị trục xuất ĐS của vương quốc Anh để trả đũa đợt trừng phạt mới của Anh, Hoa Kỳ và Canada.
Thông tấn chính thức IRNA loan báo: các nhà lập pháp đồng ý hạ thấp quan hệ ngoại giao với London. Kết quả biểu quyết hôm chủ nhật được trình lên HĐ Giám Quốc để phê duyệt.
Bộ ngoại giao Anh và Phòng thịnh vượng chung mô tả quyết định của QH Iran là đáng tiếc. Tuần qua, Anh đã cắt các liên lạc tài chính với Iran vì các quan ngại về chương trình nguyên tử của Iran, và là lần đầu tiên ngưng các trao đổi với ngân hàng quốc gia Iran, theo loan báo của Bộ ngân khố.
Các định chế tín dụng và tài chính của Anh đuợc lệnh ngưng mọi liên lạc với các ngân hàng Iran từ Thứ Hai 28-11.

Không có nhận xét nào: