Pages

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Khối Ả Rập ra tối hậu thư cho Syria

Cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập tại Rabat
Liên đoàn Ả Rập đang mất dần kiên nhẫn
với Syria
Liên đoàn Ả Rập đã cho Syria ba ngày để ‘chấm dứt các cuộc đàn áp đẫm máu’ người biểu tình và cho phép các nhóm quan sát viên vào lãnh thổ Syria.
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Hamad Bin Jassim al-Thani nói Syria sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu không hợp tác.

‘Gần cuối đoạn đường’

Tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập ở Morocco, ngoại trưởng Qatar nói các nỗ lực ngoại giao đã đi đến ‘gần cuối đoạn đường’.
“Chúng tôi không muốn nói về nỗ lực cuối cùng bởi vì tôi không muốn yêu cầu này giống như một lời cảnh báo,” Ngoại trưởng Sheikh Hamad trả lời trong cuộc họp báo khi được hỏi liệu yêu cầu lần này của Liên đoàn Ả Rập có phải là nỗ lực ngoại giao cuối cùng hay không.
“Điều tôi có thể nói là chúng ta đang gần ở cuối đoạn đường của nỗ lực ngoại giao [của Liên đoàn Ả Rập] trong vấn đề này,” ông nói.

Tuyên bố của ngoại trưởng Qatar được đưa ra sau khi có tin binh lính Syria đào ngũ đã tấn công một căn cứ quân sự quan trọng gần Damascus.
Trong khi hội nghị đang diễn ra, các đám đông giận dữ ở Damascus đã tấn công các tòa đại sứ Morocco và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
"Vào lúc này, không quốc gia nào trên thế giới giúp đỡ chúng tôi cả"
Ryad al-Asa'ad, Tư lệnh Quân đội giải phóng Syria
Morocco đáp trả bằng cách triệu hồi đại sứ ở Syria về nước, hãng tin AFP tường thuật.
Mặc dù không phải là thành viên của Liên đoàn Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu đến tham dự diễn đàn hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ-Ả Rập bên lề hội nghị của liên đoàn tại Rabat.
Thổ Nhĩ Kỳ có đường biên giới dài với Syria. Nước này ngày càng có thái độ phê phán các cuộc đàn áp những người biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Trong một tuyên bố chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Ả Rập, họ yêu cầu ‘các biện pháp khẩn cấp… để đảm bảo bảo vệ thường dân’ và tuyên bố rằng họ chống lại ‘mọi hành động can thiệp của nước ngoài vào Syria’.
Vài giờ trước đó, trong một dấu hiệu cho thấy Syria ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, Pháp tuyên bố họ cũng rút đại sứ khỏi Syria.
“Tình trạng bạo lực lại tiếp diễn ở Syria. Điều này khiến tôi phải đóng cửa các lãnh sự quán ở Aleppo và Latakia cũng như các cơ quan đại diện văn hóa và triệu hồi đại sứ về Paris,” Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe phát biểu trước Quốc hội nước này.
Trước đó, các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết các binh lính đào ngũ lập thành Quân đội giải phóng Syria đã có một cuộc tấn công vào căn cứ tình báo không quân khét tiếng ở vùng ngoại ô Harasta của Damascus trước bình minh.
Theo các nguồn tin chưa được kiểm chứng thì có sáu binh lính chính phủ thiệt mạng.
Đây là hành động tấn công nổi bật nhất cho đến nay của quân đội nổi dậy, các phóng viên cho biết.

Quốc tế bỏ rơi

Ryad al-Asa'ad, Tư lệnh Quân đội giải phóng Syria có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, nói với BBC rằng cộng đồng quốc tế đã bỏ rơi họ trong cuộc chiến chống lại chế độ Assad.
"Cám ơn Thượng Đế là có rất nhiều [lính đào ngũ] và số lượng này gia tăng hàng ngày"
Ryad al-Asa'ad, Tư lệnh Quân đội giải phóng Syria
“Vào lúc này, không quốc gia nào trên thế giới giúp đỡ chúng tôi cả,” ông nói.
“Tất cả họ, tất cả các nước đều từ chối giúp đỡ. Ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa từng cho chúng tôi một viên đạn nào và hoàn toàn cấm chúng tôi hoạt động ở biên giới, hoặc trên con đường đi về biên giới. Mặt khác, chúng tôi ở bên trong lãnh thổ Syria, chúng tôi hoạt động trong lãnh thổ Syria và vũ khí của chúng tôi cũng là từ Syria,” ông nói.
Ông cũng cho biết thêm là tình trạng đào ngũ ngày càng tăng trong quân đội Syria.
“Cám ơn Thượng Đế là có rất nhiều [lính đào ngũ] và số lượng này gia tăng hàng ngày,” ông nói.
“Hiện giờ, trong 10 ngày qua, tình trạng đào ngũ đã gia tăng rất, rất nhanh chóng, thậm chí có cả các sĩ quan,” ông nói thêm.
Trong khi đó, các nhà hoạt động chống chính phủ cũng cho biết đã có thêm bạo lực trên khắp Syria hôm thứ Tư 16/11.
Ủy ban điều phối địa phương cho biết 11 người đã bị sát hại ở Homs, 7 người khác bị sát hại ở Idlib trong khi ở Daraa và ngoại ô của Damascus mỗi nơi có một người chết.
Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở London nói trên trang Facebook của họ rằng ba lính đào ngũ và một thường dân đã bị bắn chết ở Keferzita thuộc tỉnh Hama.
Kể từ khi Liên đoàn Ả Rập đưa ra sáng kiến hòa bình hôm 2/11, đã có thêm 376 người bị chính phủ ông Assad giết hại.

Không có nhận xét nào: