Pages

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Lãnh đạo Việt-Trung bàn về Biển Đông

Hai ông Trương Tấn Sang và Hồ Cẩm Đào
Lãnh đạo hai nướcViệt Nam và Trung Quốc
 gặp song phương tại hội nghị Apec
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị Apec tại Honolulu, Hawaii.
Các nguồn tin cho hay trong cuộc gặp hôm 12/11, hai vị nguyên thủ đã đề cập tới chủ đề tranh chấp Biển Đông.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin hai ông chủ tịch đã "nhất trí giải quyết thỏa đáng vấn đề Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình".
Phía Việt Nam tái khẳng định chủ trương "hai bên cần tuân thủ những nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và DOC".

Trong khi đó, Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc được Tân Hoa Xã dẫn lời nói hai quốc gia đang trong quá trình “giải quyết các vấn đề gai góc trong việc cải cách và đổi mới”.
Ông Hồ Cẩm Đào cũng kêu gọi Việt Nam và Trung Quốc "tăng cường lòng tin", nhất là trong lĩnh vực chính trị.
Các tuyên bố không có gì mới mẻ khiến giới bình luận cho rằng chưa có đột phá trong các cuộc gặp cao cấp song phương.
Một chuyên gia về quan hệ quốc tế, Giáo sư Tiết Mưu Hồng từng giảng dạy tại Đại học Thanh Hoa, nhận xét với BBC rằng "Trong tương lai gần, Việt Nam và Trung Quốc không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào".
Theo ông, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc chỉ tạm ổn trên bề mặt: “Mặc dù, lãnh đạo hai nhà nước đã nhiều lần hội đàm nhưng trên thực tế, tôi cảm nhận mối quan hệ này không được tốt, đặc biệt là còn vấn đề tranh chấp tại Nam Hải (Biển Đông)”.
Ông Tiết cho rằng thỏa thuận chung mà hai quốc gia đạt được gần đây trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ là bản thỏa thuận “trên các nguyên tắc mà không phải là một giải pháp cụ thể”.
“Đây có thể là một bước tiến nhưng khi áp dụng vào các vấn đề thực tiễn cụ thể thi chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.”

Không có nhận xét nào: