Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Liên đoàn Ả-rập bác bỏ đề nghị của Syria

Liên đoàn A-rập
Quyết định khước từ của Liên đoàn Ả-rập
với yêu sách đòi thay đổi kế hoạch của Syria
 có thể làm chính quyền Damascus gặp thêm
 sức ép.
Liên đoàn Ả-rập hôm Chủ Nhật đã bác bỏ đề nghị của chính phủ Syria về việc Damascus yêu cầu Liên đoàn thay đổi nội dung kế hoạch của tổ chức liên chính phủ này đối với Syria cũng như đòi hỏi Liên đoàn cắt giảm số lượng các quan sát viên cử tới nước này.
Tin cho hay, hôm 20 tháng Mười Một, Liên đoàn Ả-rập đã quyết định không thay đổi bản kế hoạch đưa ra, cũng như không thay đổi số lượng 500 thành viên giám sát dự kiến cử tới quốc gia nơi mà các cuộc đàn áp của chính phủ nhắm vào người biểu tình và các diễn biến bạo lực đã làm chết ít nhất 3.500 người.

Trước đó, tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, nói "đất nước của ông" sẽ không chịu "hạ mình" trước "áp lực" và dự đoán cuộc xung đột đẫm máu sẽ tiếp tục.

Trả lời tờ Sunday Times của Anh, ông Assad cho hay sự thống nhất và ổn định của Syria đang bị đe dọa.
Thời hạn do Liên đoàn Ả Rập đặt ra cho chính phủ Syria phải kết thúc cuộc đàn áp của chính quyền chống lại người biểu tình đã đáo hạn vào lúc nửa đêm thứ Bảy, nhưng không có dấu hiệu việc bạo lực thuyên giảm.
"Cuộc xung đột sẽ tiếp diễn và áp lực để chinh phục Syria sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, tôi đảm bảo với quý vị rằng Syria sẽ không hạ mình và sẽ tiếp tục cưỡng lại các áp lực đối với nó"
Tổng thống Assad nói với Sunday Times
Có tin tức nói một cuộc tấn công bằng lựu đạn nhắm vào một tòa nhà của đảng cầm quyền ở thủ đô Damascus đã xảy ra.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên được biết tới bên ở thủ đô kể từ khi nổ ra các cuộc nổi dậy và phản đối vào tháng Ba.
Ít nhất 27 người thiệt mạng hôm thứ Bảy, theo các nhà hoạt động đối lập, bao gồm bốn nhân viên tình báo của chính phủ khi xe hơi chở họ bị phục kích ở Hama bởi các tay súng được cho là thuộc các quân nhân đào ngũ.
Các nhà báo nước ngoài không thể di chuyển tự do ở Syria, điều này làm cho việc xác minh các tin tức trở nên khó khăn.
Liên Hợp Quốc tin rằng ít nhất 3.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Syria kể từ tháng Ba.
'Cưỡng lại áp lực'
Kế hoạch của Liên đoàn Ảrập vốn là tâm điểm của các nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao được đưa ra, khi Nga và Hoa Kỳ cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến ở Syria.
Syria được cho là đã đồng ý về nguyên tắc chấp nhận kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Ả Rập, nhưng các nhà chỉ trích nói chính phủ của ông Assad đang cố trì hoãn thời gian thi hành.
Mitting ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad
Giới quan sát và chỉ trích ghi nhận chính quyền Syria đang tổ chức nhiều cuộc mitting, tuần hành ủng hộ tổng thống Assad.
"Cuộc xung đột sẽ tiếp diễn và áp lực để chinh phục Syria sẽ tiếp tục," ông Assad nói với tờ Sunday Times.
"Tuy nhiên, tôi đảm bảo với quý vị rằng Syria sẽ không hạ mình và sẽ tiếp tục cưỡng lại các áp lực đó."
Ông Assad có vẻ đã khước từ kế hoạch của Liên đoàn Ả-rập, theo phái viên BBC Jim Muir đưa tin từ Beirut.
Nhà lãnh đạo của Syria cho biết kế hoạch đã được thiết kế để cho thấy "người Ả-rập bị chia rẽ", và để "dọn đường" cho sự can thiệp quân sự bên ngoài.
Ông Assad cũng nhiều lần lập lại về nguy cơ xảy ra hậu quả thảm khốc đối với toàn khu vực.
Các tin tức cho hay, chính phủ tại Damascus đang tìm cách giảm bớt số lượng thành viên thuộc phái đoàn quan sát quốc tế từ 500 xuống chỉ còn 40 người, một khác biệt khá lớn giữa đề xuất của Liên đoàn Ả-rập và sự chấp nhận của chính phủ nước này.

Không có nhận xét nào: