Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Mỹ khuyến cáo hành động của Trung Quốc tại Phi Châu

WASHINGTON (AFP) - Giới chức ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ ở Phi Châu hôm Thứ Ba nói rằng Trung Quốc nên hành xử có trách nhiệm tại lục địa này khi thu mua hết dầu hỏa, khí đốt và khoáng sản của lục địa này để cung cấp cho nhu cầu phát triển kinh tế của mình.

Một phụ nữ Hồi Giáo làm việc tại xưởng may do Trung Quốc làm chủ ở Port Said, Ai Cập. Giá nhân công rẻ tại Phi Châu thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến lục địa này. (Hình: Khaled Desouki/AFP/Getty Images)

Lên tiếng sau khi trở về từ cuộc họp Mỹ-Trung Quốc liên quan đến Phi Châu, ông Johnnie Carson, phụ tá Ngoại Trưởng Mỹ đặc trách Phi Châu, nói rằng thông điệp ông muốn gửi tới Bắc Kinh là: “Hành xử như người có trách nhiệm.”
“Chúng tôi hy vọng rằng khi họ đầu tư, họ sẽ thuê công nhân Phi Châu, họ sẽ tuân thủ luật lệ lao động địa phương, họ sẽ trả lương phải chăng, họ sẽ huấn luyện nhân viên của mình và họ sẽ chia sẻ kỹ thuật,” ông Carson nói với các nhà báo ở Phi Châu trong cuộc họp báo qua điện thoại từ Washington.

Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Phi Châu tăng hơn 40% hồi năm ngoái, lên đến $126.9 tỉ (khoảng 93.8 tỉ Euro). Quốc gia này đã tài trợ việc xây dựng hạ tầng cơ sở vô cùng cần thiết ở lục địa này, nhưng cũng bị chỉ trích là hỗ trợ các chế độ tệ hại. Và sự phát triển trong mối giao hảo này nhiều khi cũng làm cho Mỹ cảm thấy khó chịu.
Hồi năm ngoái, theo công điện mật bị phổ biến trên WikiLeaks, ông Carson đã chỉ trích rằng Trung Quốc có cách hành xử “không đạo đức” tại Phi Châu.
“Trung Quốc là một quốc gia cạnh tranh mạnh mẽ, có sự độc hại ngấm dần và không có đạo đức. Trung Quốc vào Phi Châu chẳng phải vì sự vị tha. Trung Quốc vào Phi Châu chỉ vì các lợi lộc của Trung Quốc.”
Hôm Thứ Ba, ông Carson cho hay Mỹ không coi Trung Quốc là kẻ thù của mình ở Phi Châu, nhưng kêu gọi các công ty Trung Quốc hoạt động nơi này hãy tạo thêm việc làm địa phương giữa khi có sự lo ngại ở lục địa Phi Châu về việc Trung Quốc đưa nhân công đến nơi này.
“Các công ty Mỹ đầu tư nhiều và ở khắp nơi trong lục địa Phi Châu, nhưng họ không đưa hết đợt công nhân này đến đợt công nhân khác tới để làm những công việc lao động không chuyên môn,” ông nói.
Ông cũng bày tỏ hy vọng là Bắc Kinh giúp chống tham nhũng.
“Chúng tôi hy vọng hoạt động của Trung Quốc ở Phi Châu sẽ có tinh thần trách nhiệm và họ sẽ không có hành động hối lộ,” ông nói.
“Và cũng rất, rất quan trọng là các quốc gia Phi Châu phải đòi hỏi Trung Quốc hành xử ở tiêu chuẩn cao nhất như họ đòi hỏi ở Mỹ và các quốc gia Âu Châu khác.” (V.Giang)

Không có nhận xét nào: