Pages

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Mỹ muốn bán chiến đấu cơ tàng hình cho Ấn Ðộ

NEW DELHI, Ấn Ðộ (AFP) -Thông tấn xã IANS của Ấn Ðộ cho biết Hoa Kỳ đã đề nghị bán cho Ấn Ðộ loại máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II.

F-35, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới nhất của Hoa Kỳ. (Hình: Lockheed Martin)

F-35, còn được gọi là Joint Strike Fighter (JSF) - chiến đấu cơ đa năng - thuộc thế hệ máy bay chiến đấu mới nhất của Hoa Kỳ. IANS dẫn nguồn tin từ bản thỏa hiệp của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ gởi cho Quốc Hội Ấn Ðộ, nói rằng: “Nếu Ấn Ðộ muốn có JSF, Hoa Kỳ có thể sẵn sàng cung cấp thông tin và những kỹ thuật về loại máy bay này.”

F-35 hiện nay hãy còn trong giai đoạn thử nghiệm và chương trình sản xuất hàng loạt dự trù tới năm 2016 mới khởi đầu.
Cho đến nay Ấn Ðộ mua vũ khí hầu hết là từ Nga, bao gồm máy bay, trực thăng, chiến hạm và hỏa tiễn. Ấn Ðộ cũng có ý mua Sukhoi T-50, hay PAK-FA, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nga hiện nay còn trong giai đoạn phát triển. Theo kế hoạch tới năm 2014-2015 PAK-FA mới được sản xuất và nếu Ấn Ðộ mua thì chiếc đầu tiên sẽ chỉ được giao vào khoảng năm 2020.
Ðầu năm nay, Ấn Ðộ hủy bỏ dự án mua 126 máy bay chiến đấu F-16 của Hoa Kỳ, đồng thời cũng bỏ dự án mua MiG-35 của Nga và SAAB Gripen của Thụy Ðiển. Chỉ còn hai dự án mua Eurofighter Typhoon của Âu Châu và Rafale của Pháp vẫn đang được xem xét. (HC)

Không có nhận xét nào: