Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Nên hay không duy trì một ổ tham nhũng như cuối năm 2008 ?

Châu Xuân Nguyễn

Như bài viết của tôi, tham nhũng trong hệ thống ngân hàng là từ trên xuống dưới, từ TGĐ đến người teller, không đâu là không có. Từ chuyện chia tiền lại quả, bán chợ đen usd đến vòi vĩnh vay tiền khách hàng vừa được giải ngân. Họ hút máu tiền của dân và doanh nghiệp đấy
Lương và lậu của một PGĐ chi nhánh là hơn 100 triệu vnd/tháng.

NHNN đã bơm vào hệ thống ngân hàng để cứu sống một món tiền khổng lồ là 300 ngàn tỉ vnd (14.4 tỉ usd, 14% GDP). Tiền này là tiền thuế mà 90 triệu người dân sẽ gồng gánh mà trả khi khách hàng (đã lại quả đầy đủ 20 ~30% tùy phẩm chấn của hàng thế chấp, cho Ban Giám Đốc chi nhanh để chia chác) nhận tiền giải ngân, phải cho vay đểu nhân viên phòng kinh doanh vài tỷ, rồi thì làm ăn khó khăn, xù nợ, thanh lý hàng thế chấp được zero, nợ xấu tăng lên và cuối cùng NHNN sẽ lấy tiền thuế trong dự trữ của người dân đem ra trả lại người gửi tiết kiệm.
Vậy là họ hút máu dân tộc này chứ còn ai nửa, kể cả doanh nghiệp.
Khi vực dậy ngành ngân hàng thì ổ tham nhũng lại được tiếp máu mà tham nhũng tiếp.
Còn 50 ngàn doanh nghiệp hấp hối và phá sản có được một đồng nào cứu hộ hay không ???
Nhóm ngân hàng này là ai nếu không là An Bình (EVN), PetroVN…toàn là cánh hẩu của Ba Dũng thôi.
90 triệu dân đang chịu xiềng xích đô hộ của một nhóm cánh hẩu và ăn theo khoảng dưới 100 ngàn người. Đại đa số 2,9 triệu đảng viên cứ ngỡ là họ được ăn trên ngồi chốc chứ họ có được 1/100 của nhóm cánh hẩu TTCK, BĐS (sông Đà) này của tập đoàn 3 Dũng này đâu. Ách đô hộ của nhóm người này ngày càng siết chặt, tàn nhẫn và ăn tạp lộ liễu.
Bọn đô hộ này thật sự lấy mỡ nó rán nó, chúng tham nhũng rồi bung tiền lẽ ra nuôi Công An và quân Đội để những người này bảo vệ nhóm đô hộ này. 90 triệu người VN đang sống cùng cực và đời con, cháu nội ngoại của họ cũng phải còng lưng bị đô hộ bởi những người cùng chủng tộc nhưng ác độc hơn Tây, Tàu (ác hơn Mỹ là dĩ nhiên rồi vì Mỹ có bóc lột người VN đâu).
Đúng 2 năm trước, ngày 26.11.2009 tôi khuyên tấn dũng đừng bơm tiền 8 tỉ usd nuôi bọn bất tài tham nhũng Tập đoàn và tổng công ty và bây giờ chứng minh rằng bọn này phá tài sản của người dân VN là 30 tỉ usd mỗi năm.
Melbourne
04.11.2011
Châu Xuân Nguyễn
—————————–
Dưới đây là bài tôi lấy lại từ Google Cache sau khi bị Sinh Tử Lệnh xóa blog tôi. Bài này tôi viết ngày 26.11.2009.
Trích:”
This is Google’s cache of http://chauxuannguyen.multiply.com/journal/item/484. It is a snapshot of the page as it appeared on 7 May 2011 16:24:56 GMT. The current page could have changed in the meantime. Learn more
Text-only version
These terms only appear in links pointing to this page: cach chauxuannguyen
Join today to get your own Multiply site
Chau Xuan Nguyen
Home
Blog
Photos
Video
CXN_456_112609_Đọc bài này của rfa sẽ thấy nguyen tan dũng chỉ lo 8 tỉ usd kích cầu 2 cho đàn em tập đoàn mà ko nghĩ gì về vận mệnh của nền kinh tế_Trong khi đó Chau XN khuyên bỏ gói kích cầu 2 là vì ko muốn 85 triệu người phải mang nợ 8 tỉ usd (gần 2 triệu vnd cho mỗi người dân vn, làm mập thêm cho quan chức tập đoàn) chứ tôi ko thương gì nguyen tan dũng đâu_Điều này cũng chứng tỏ là tình hình kinh tế rất nguy kịch, nhất là usd và TTCK. Nov 25, ’09 6:23 PM
for everyone
CXN_456_112609_
Đọc bài này của rfa sẽ thấy nguyen tan dũng chỉ lo 8 tỉ usd kích cầu 2 cho đàn em tập đoàn mà ko nghĩ gì về vận mệnh của nền kinh tế_Trong khi đó Chau XN khuyên bỏ gói kích cầu 2 là vì ko muốn 85 triệu người phải mang nợ 8 tỉ usd (gần 2 triệu vnd cho mỗi người dân vn, làm mập thêm cho quan chức tập đoàn) chứ tôi ko thương gì nguyen tan dũng đâu_Điều này cũng chứng tỏ là tình hình kinh tế rất nguy kịch, nhất là usd và TTCK.
Kính thưa quý đồng bào,
. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng quyết định không kéo dài gói hỗ trợ lãi súât ngắn hạn nhưdự tính, mà sẽ kết thúc đúng thời hạn vào cuối năm nay.
Điều này có nghĩa là gì:
1. Một tháng trước, nguyen tan dung khi thảo luận về ngân sách, nằng nặc đòi thâm thủng phải là 6.9% để có gói kích cầu 2 vì “cần thiết cho nền kinh tế phát triển…blah.. blah..”. Gặp sự chống đối mạnh mẻ của tôi, báo chí, QH vì tôi nói rằng số tiền này chỉ để tập đoàn tiếp tục bù lỗ và ng dân VN mang nợ them.
2. Kết quả là đồng ý giản thêm vài tháng chứ ko phải nguyen năm 2010
3. Bây giờ nguyen tan dung xóa luôn tức là ngay từ đầu khoản tiền này là ko cần thiết cho : “cần thiết cho nền kinh tế phát triển…blah.. blah..”. Thêm 1 lần xạo với người dân vn đẩ dc lại quả của tập đoàn, bao che đàn em bất tài, tham nhũng của bè lũ nguyen tan dung va đảng cộng sản.
4. Điều này cũng chứng tỏ bè lũ bất tài bọn nó ko dự báo dc thâm thủng usd cuối tháng 10 vừa rồi và sẵn sàng vung tiền 8 tỉ usd mà chúng nó ko có để ăn chia. Tôi thì nhìn thấy, đọc bài củ của tôi sẽ thấy (chỉ mới ngày 28.10.09 đây thôi). Ko dự báo dc tiền usd dự trử trong vòng 25 ngày thì làm sao vận hành nền kinh tế này ???
5. Sự kiện nguyen tan dũng hủy bỏ gói kích cầu 2 nhỏ này chứng tỏ tình hình rất nguy kịch cho bọn nó. Chó nguyen tan dung có chê cức bao giờ đâu ???
6. Bây giờ là tình hình nguy kịch rồi, chúng nó ứng biến theo cảm tính từng giờ đấy.
7. Khi tôi khuyên ko làm gói kích cầu tôi có nghĩ là cứ để nguyen tan dung làm gói kích cầu 2 thì sẽ sụp đổ đảng cs nhanh hơn, nhưng tôi suy nghĩ vì 8 tỉ usd mang ra phân phát cho tập đoàn, khi cộng sản sụp đổ thì ko lấy lại dc. Chính vì vậy tôi mới chống đối để tiết kiệm cho 85 triệu ngưới dân VN, mỗ ng 2 triệu vnd nợ them vì tham nhũng của dũng và tập đoàn. Đó là lối suy nghĩ và hành động của tôi, đặt quyền lợi của 85 triệu người vn lên trước tất cả, trước cả quyền lợi chính trị là đánh sập đảng cộng sản này.
Tôi kêu gọi 85 triệu người Vn đừng để cộng sản cưỡi đầu cưỡi cổ mãi, hãy vùng lên, dũng cảm như 505 nhà văn này. Bây giờ, trí thức VN lên tiếng bất tuân luật rừng, hội đoàn dzởm của bạo quyền, côn đồ, độc tài toàn trị, tham nhũng, bất tài cộng sản VN. Ngày tàn của đảng cộng sản càng ngày càng đến gần rồi đấy.
Quý đồng bào đừng chờ gì nữa, hãy lấy lại quyền của quý đồng bào. Quý vị nên tước quyền ký nợ của CSVN bằng cách gia nhập Thiên Chúa Giáo, hay nếu ko dc thì tham gia thắp nến để biểu tình, đòi quyền bầu cử, lựa chọn ng tài đức lo cho 85 triệu người dân VN và con cháu họ khỏi phải trả nợ mà có tiền hưu trí,
Trân trọng kính chào quý đồng bào.
Chau Xuan Nguyen
——————————-
CXN_294_102809_QUAN ĐIỂM CỦA CHAU XUÂN NGUYỄN VỀ GÓI KÍCH CẦU SỐ 2-TÔI THƯỜNG VIẾT KẾT LUẬN CỦA TÔI TRÊN TỰA BÀI NHƯNG LẦN NÀY THÌ KHÔNG VÌ BÀI NÀY QUAN TRỌNG CHO NHỮNG NG QUAN TÂM VỀ VẬN MỆNH NỢ NẦN CỦA 85 TRIỆU DÂN VN VÀ CON CHÁU HỌ Trong đó tôi viết: Quan điểm của tôi về gói kích cầu này có 3 điểm chính:
1. Không mượn nợ 8 tỉ usd để cứu vớt những tập đoàn chúa chổm này. Đây là cơ hội tốt để ĐBQH khai tử 18 tập đoàn và tổng công ty này vì họ chỉ hút náu người dân, làm ng dân mất đi nguồn an sinh xã hội quý báu mà còn phải trả nợ đời con, đời cháu cho tham nhũng và bất tài.
2. Thay vào đó, có những khoản tiền rất nhỏ, vài chục triệu usd mà giúp nền kinh tế rất hữu hiệu như Mỹ và Úc đang làm: HỖ TRỢ NGÀNH DU LỊCH, TRỢ GIÁ VÉ MÁY BAY ĐẾN VN. (Hiện nay Jetstar của Úc có giá vé 1 chiều đi VN là 9 aud, vâng tôi ko viết nhầm đâu 9 aud, giá vé về chắc vài trăm aud, mục đích để ng Úc du lịch trở lại). Khi hổ trợ vé máy bay, Khách sạn tự xuống giá, hội An du lịch cũng sẽ phục hồi, Mỹ nghệ phẩm và làng nghề chắc chắn phục hồi và giúp cả trăm ngàn dân làng nghề có lợi tức, đem lại chuyện xử dụng tiền này cho nông thôn VN, giao thong công cộng sẽ phục hồi vì đến VN lúc này là tiết kiệm nhất (thời buổi này du lịch tiết kiệm thì Úc, Mỹ Châu Âu, Nhật vẫn đi vì đây là cơ hội giá rẽ). Cơ hội thu thêm lượng lớn ngoại tệ mà gói kích cầu ko thu dc ngoại tể. giải quyết việc khan hiếm usd.
3. Bán tất cả tập đoàn và tổng cty là cách tốt nhất, mặc dầu giá sẽ thấp, ko phải vì suy thoái mà vì lãnh đạo tập đoàn bất tài và tham nhũng. Mất tiền 1 lần còn hơn mỗi năm bù lỗ của nhân dân VN 8 hay 10 tỉ usd, để tiền này vào an sinh xã hội. Tư nhân sẽ tự chọn CEO và vận hành tập đoàn này, ko làm nỗi thì tái cấu truc nhỏ lại như hãng xe General Motors của Mỹ mà Obama đóng cửa và cấu truc lại. bán những cty này thì sẽ là thanh viên WTO chính thức, dc hưởng thuế quan ưu đải của ngành may mạc, giày gia, cá bas a (Mỹ sẽ ko còn lý do tăng thuế và giới hạn số lượng cá da trơn vì lý do: “cty nhà nước, nhà nước hổ trợ giá xuất khầu, ko công bình trong cạnh tranh quốc tế”
4. Gói kích cầu số 1 quan điểm của tôi là ko cần thiết và tôi đã chứng tỏ quan điể đó là đúng (bài số 11). Lúc 05.01.09 tôi đã dự báo trước là ko cần kích cầu thì kinh tế VN cũng khởi sắc tháng 6.09 vì chúng ta dựa 80% vào xuất khẩu may mặc. Đúng y như lời tôi nói nhung Nguyễn tấn dũng vẫn chi ra 6 tỉ usd để bớt lỗ bất động sàn và chứng khoán tài chính cho 18 tập đoàn và TCTY http://chauxuannguyen.multiply.com/journal/item/11/11 trong đó tôi viết:
49. Viết bởi Chau Xuan Nguyen @ BS Tan [ Trả lời ]
06/01/2009, 14:55
Tôi có cảm giác là Anh rất tin tưởng việc năm 2009 VN sẽ thoát ra khỏi cơn khủng hoảng, dù chính phủ có xử lý tốt hay là không ?
Dung vay, nen kinh te 80% xuat khau cua chung ta la hoan toan thu dong, khi My ra khoi suy thoai va bat dau…dat hang thi ho biet rat ro se dat quan, ao, giay dep, ca ba sa, hai san o dau, do la o VN nay va tat ca dau hieu cho thay nha bang My da bat dau giai quyet morgage co ket qua, voi lai suat thang 12 la 0.25% (lai suat consumer la 1.5%),luc do, bat cu ng dan My nao co cong viec deu co the buoc vao 1 salon xe hơi va mua 1 chiec voi 0$ tien dat coc va repayment rẻ thúi thi kinh te My phai ngoc dau len ma thoi, ko duong nao nua. That ra toi nghi trg vong nam 2009, kinh te My se buoc nhanh ra khoi suy thoai den noi cuoi 2009, ngan hang du tru My se bat dau len lai suat 2 hay 3% de kem lam phat, dieu nay la “nghề của chàng” roi. Lai suat binh quan cua My la 4 ~ 6% discount rate.
Chau Xuan Nguyen
5. Mỹ và EU , Nhật là 3 thị trường rất lớn của VN, xuất khẩu của VN là 80% vào 3 trung tâm này, và 95% xuất khẩu này là essential goods tức là hàng thực dụng, hàng mà dân chúng phải nmua như giáy dép, quần áo, nông sản, gạo, thủy sản. chính vì vậy nên mặc dầu kinh tế chưa lên 100% nhưng người dân của 3 thị trường này vẫn phải mua những món đồ này của VN. Thói quen xài tiền của đại đa số của 3 trung tâm này là theo thứ tự ưu tiên sau: Ăn uống, trả tiền nhà, xe, may măc, giày dép, ăn nhà hàng, du lịch hàng năm. Khi kinh tế suy thoái (tôi chúng kiến 6 hay 7 lần rồi) những kỹ nghệ sau đây thiệt thòi trước nhất theo thứ tự: Du lịch, hàng không, nhà hàng, xe hơi (giữ xe cũ lâu hơn), may mặc, xây dựng nhà cửa. Chính vì vậy, dặc thù của nền kinh tế VN, 80% xuất khẩu (kể cả du lịch) thì ko có kích cầu chúng ta vẩn thoát khỏi suy thoái, thực tế chúng ta đang thoát ra đây.
6. Đừng dung gói kích cầu để phồng thêm bong bong chứng khoán, kinh nghiệm hàng trăm năm kinh tế thị trường là bất cứ nền kinh tế ảo thì cuối cùng sẽ suy sụp, càng ảo nhiều thì khi suy sụp càng rất khó để rebuild tức là gầy dựng lại.
7. Đây là cơ hội theo kinh tế thị trường thuần túy chứ ko có đuôi XHCN. Khi là thị trường thì nhà nước chỉ Giám sát chứ ko tham gia vì tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh. Khi có bất bình đảng thì bất cứ nhà đầu tư nào cũng ko dám bỏ tiền cạnh tranh với Vinashin. Chỉ có nhiều ng cạnh tranh mới có dc them cả trăm ngàn, cả triệu công việc cho 85 triệu nhân dân VN này.
8. Bỏ gói kích cầu 2 là giảm nợ nhân dân 8 tỉ, xài vài chục triệu hay vài trăm triệu cho du lịch. Sau này sẽ ko tài trợ cho tập đoàn hấp hối nữa mà sẽ dung tiền cho an sinh xã hội cho 85 triệu người dân VN, đây là chỗ đúng để xử dụng đồng tiền của người dân.
9. Bài viết này, nếu nhà nước lắng nghe và thực hiện thì rất tốt cho nhân dan, nếu ko lằng nghe mà 1 năm sau thất bại lớn thì tôi sẽ đem bài này ra chỉ trích nặng nề hơn nữa (như ngay bây giờ tôi chỉ trích về gói kích cầu số 1.
10. Những bài lien quan của tôi: 11, 257,258,260,269,273,282
———————
Tăng lãi xuất cơ bản và giảm trị giá đồng VN
RFA-11-25-2009
Lãi suất cơ bản sẽ tăng 8% kể từ đầu tháng sau, và trị giá đồng bạc giảm từ ngày mai. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra quyết định này sáng hôm nay, một hành động được coi là cần thiết để giảm áp lực lạm phát và bảo vệ kho dự trữ ngoại tệ.
Giá đồng bạc Việt Nam giảm 5,4% và giá đô la chính thức được ấn định là 17 ngàn 961 đồng, tức là tăng hơn 900 đồng bạc Việt Nam. Biên độ tỉ giá giao dịch đồng đô la giảm từ 5% xuống 3% kể từ ngày mai.
Giá đô la trên thị trường tự do đã mấp mé 19 ngàn 800 đồng vào sáng nay, thứ tư. Giá vàng tăng tới gần 2 triệu 900 ngàn một lượng, trong khi giá vàng trên thị trường thếgiới lên đến gần 1 ngàn 170 đô la một ounce vào lúc cuối phiên giao dịch hôm thứ ba tại New York.
Tối hôm qua Thủ tướng chính phủ Việt Nam cho biết sẽ yêu cầu một số tập đoàn lớn của Nhà nước bán lại đô la cho ngân hàng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng quyết định không kéo dài gói hỗtrợ lãi súât ngắn hạn như dự tính, mà sẽ kết thúc đúng thời hạn vào cuối năm nay.
Trong khi đó giá chứng khoán tại Sài Gòn và Hà Nội được mô tả là “rơi tự do”. Chỉ sốVNIndex tại sàn Sài Gòn giảm gần 4,5%, xuống sát mốc 500 điểm, chỉ số HNX trên sàn Hà Nội giảm gần 6%, còn gần 165 điểm.

Không có nhận xét nào: