Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Nga giao Việt Nam 16 chiến đấu cơ SU-30 cuối năm nay

HÀ NỘI (TH) - Mười sáu chiến đấu cơ Sukhoi SU-30MK2 do Nga sản xuất theo đơn mua của Việt Nam sẽ được giao hàng đúng hạn và tới Việt Nam trước cuối năm nay.

Máy bay chiến đấu SU-30MK2 đang được tiếp nhiên liệu trên không. (Hình: Airliners.net)

Báo điện tử Ðất Việt hôm Thứ Năm thuật lại theo tin của nhật báo Hán Hòa (Kanwa) bên Trung Quốc cho hay như vậy, chứng tỏ Bắc Kinh theo dõi sát mọi chuyện ở Việt Nam.
Theo sự tường thuật của Ðất Việt, báo Hán Hòa cũng dẫn một số nguồn tin thân cận Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, “theo yêu cầu của Bộ Quốc Phòng Việt Nam, ở các máy bay chiến đấu mới Su-30MK2 sẽ có một số thay đổi, trong đó hệ thống chiến đấu của máy bay Su-30MK2 tương tự như hệ thống chiến đấu được lắp trên máy bay Su-30MKM.”

Phiên bản MK2 là phiên bản Việt Nam đặt hàng sản xuất lúc đầu, thua sút rất nhiều so với phiên bản MKM là phiên bản nhà sản xuất Sukhoi chế tạo theo đơn đặt hàng của Malaysia.
Việt Nam đã đặt mua 8 máy bay SU-30MK2 năm 2009 rồi năm 2010 đặt thêm 12 chiếc nữa, tổng cộng 20 chiếc.
Những máy bay này, Việt Nam gọi là “máy bay tiêm kích” có nhiều khả năng khác nhau từ ném bom, bắn hỏa tiễn, không chiến, tấn công trên bộ và trên biển.
Hiện Không Quân Việt Nam có khoảng 120 chiếc máy bay Su-22 và hơn 100 chiếc MiG-21, tất cả đều quá cũ, lỗi thời và khả năng tác chiến giới hạn vì không có những trang bị điện tử tối tân như những máy bay chiến đấu sản xuất bây giờ.
Thỉnh thoảng vẫn thấy báo chí Việt Nam loan tin các máy bay chiến đấu của không quân rớt chỉ vì quá cũ hay thiếu bảo trì.
Tất cả các máy bay chiến đấu vừa kể của Việt Nam đều do Nga sản xuất.
Tờ Ðất Việt dẫn nguồn báo Hán Hòa tường thuật lời một viên chức từ nhà sản xuất Nga nói rằng, “chúng tôi đang kêu gọi các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam mua các biến thể nâng cấp tốt hơn so với máy bay Su-30MK2 và vì Sukhoi đang có kế hoạch xuất khẩu Su-35, nên số lượng các máy bay Su-30MK2 xuất khẩu sẽ được giảm dần, và để tiết kiệm chi phí cho dây chuyền sản xuất.” Không thấy tin tức nào cho biết số tiền mua 20 chiến đấu cơ trên là bao nhiêu. Ước lượng thương vụ này tốn phí khoảng $1 tỉ.
Trong năm nay, Việt Nam đã tiếp nhập nhiều trang bị quốc phòng từ Nga để tăng cường khả năng quân sự hiện đã quá cũ và lỗi thời. Hồi tháng 10, Việt Nam tiếp nhận hai tàu tuần cao tốc lớp Project 10412 Svetlyak, trang bị hỏa tiễn, hai tuần lễ sau khi tiếp nhận giàn hỏa tiễn phòng thủ biển Bastion thứ hai. Giàn hỏa tiễn Bastion đầu tiên đã được giao hàng hồi năm ngoái.
Báo chí Nga loan tin Việt Nam đang thương thuyết để mua thêm hỏa tiễn Bastion nữa nhưng với một số lượng không biết là bao nhiêu.
Năm nay, Việt Nam cũng tiếp nhận hai hộ tống hạm Gepart 3-9, trang bị hỏa tiễn. Hai tàu này tuy thuộc loại nhỏ nhưng lại lớn nhất và tối tân nhất của Hải Quân Việt Nam.
Theo tin tức báo chí tiết lộ, khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm viếng Hòa Lan cuối tháng 9 đầu tháng 10 đã đến thăm một xưởng đóng tàu, và bắn tiếng mua 4 hộ tống hạm lớp Sigma. Tin tức cũng nói rằng nếu hợp đồng ký kết, 2 tàu sẽ đóng ở Hòa Lan và 2 chiếc sau đó sẽ được đóng tại Việt Nam với sự hướng dẫn kỹ thuật của chuyên viên Hòa Lan. (TN)

Không có nhận xét nào: