Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Báo online ở Việt Nam nguy cơ sập hàng loạt

HÀ NỘI (DT) - Bị ép chỉ được nhận quảng cáo theo một tỉ lệ hạn chế, 34 tờ báo điện tử ở Việt Nam có nguy cơ sập tiệm hàng loạt.

Báo mạng nguy cơ dẹp tiệm. (Hình: Báo Dân Trí)

Theo báo Dân Trí, tình hình kinh tế trì trệ trong nước khiến nhiều công ty thương mại, dịch vụ cắt các hợp đồng quảng cáo. Mặc dù vậy, chính quyền Việt Nam sắp tung dự luật hạn chế tỉ lệ quảng cáo khiến nhiều báo mạng có nguy cơ rơi vào tình trạng lỗ lã trầm trọng.

Ủy Ban Văn Hóa và Giáo Dục Quốc Hội Việt Nam thừa nhận tình hình tồi tệ nêu trên. Tại cuộc họp Quốc Hội Việt Nam hôm 3 tháng 11, người đứng đầu ủy ban này chỉ trích việc Bộ Văn Hóa Việt Nam hạn chế tỉ lệ quảng cáo trên báo điện tử là không hợp lý.
Dự luật được Bộ Văn Hóa-Thể Thao và Du Lịch Việt Nam soạn thảo ấn định diện tích quảng cáo không được quá tỉ lệ 25% trên mỗi trang trên báo mạng.
Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện trong nước cho thấy chỉ có một số ít báo mạng trong tổng số 34 tờ báo điện tử và 66 trang thông tin điện tử có lãi hoặc “thu đủ bù chi.” Ba tờ báo mạng “may mắn” này gồm tờ Dân Trí, Vietnam Net và VNExpress. Tất cả các tờ báo mạng còn lại đều bị lỗ và phải “bù lỗ” nhờ tiền bán và tiền quảng cáo trên báo giấy.
Lâu nay, báo giấy ở Việt Nam cũng bị hạn chế số trang quảng cáo theo qui định của Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Việt Nam. Báo mạng chưa thu được nhiều quảng cáo vì hãy còn mới mẻ với hàng chục triệu người dân trong nước và vì số người đọc báo mạng không nhiều so với báo giấy. Nhiều tờ báo mạng phải tìm đủ cách mời mọc khách hàng của báo giấy “bước qua lĩnh vực quảng cáo online” với hy vọng không bị lỗ.
Hiện nay, chi phí của tờ báo mạng khá nặng vì phải thuê máy chủ, thuê đường truyền và cũng cần một nhân sự điều hành hữu hiệu mới có thể cạnh tranh được.
Một số tờ báo mạng cho hay, nếu bị hạn chế nguồn thu từ quảng cáo, nguy cơ dẹp tiệm của họ sẽ không còn xa.

Không có nhận xét nào: