Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Người Việt chi $1 tỉ hút thuốc lá hàng năm

SÀI GÒN (TH) - Người Việt Nam mỗi năm chi một số tiền lên hơn 22,000 tỉ đồng, tương đương $1 tỉ, để mua thuốc lá hút.

Giáo Sư Ngô Bảo Châu, nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam, cũng là một tay ghiền hút thuốc lá. Hình chụp ngày 4 tháng 9, 2010 ở trung tâm thành phố Hà Nội. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Ðây là thống kê được nêu ra trong một báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) trình bày ở “lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá” diễn ra vào ngày 3 tháng 11 tại Sài Gòn.

Theo Thạc Sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện của WHO tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 40,000 người Việt chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, đặc biệt là bệnh ung thư.
Ðổ đồng, mỗi ngày có trên dưới 140 người chết tại Việt Nam do hậu quả của thuốc lá.
Tại Việt Nam, các công ty quốc doanh đua nhau lập những hãng sản xuất thuốc lá rất lớn và còn liên doanh với một số nhà sản xuất thuốc lá ngoại quốc sản xuất tại Việt Nam.
Bản tin VietnamNet thuật lời Tiến Sĩ Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Khám Chữa Bệnh, Bộ Y Tế, cho biết Việt Nam hiện là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới.
Nguồn tin nói ngoài những người hút thuốc lá, còn hơn 33 triệu người Việt Nam đang bị hút thuốc lá thụ động tại nhà, hơn 5 triệu người hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Hậu quả của việc hút thuốc lá xảy ra sau nhiều năm, để lại gánh nặng vô cùng nặng nề cho gia đình, xã hội. (TN)

Không có nhận xét nào: