Pages

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Nhật và TQ bàn cơ chế xử lý khủng hoảng

Ngoại trưởng Koichiro Gemba thăm Bắc Kinh
 trong một ngày.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sẽ gặp giới lãnh đạo Trung Quốc để thảo luận về việc thiết lập cơ chế đối phó "khủng hoảng" nhằm tránh xung đột tại vùng biển tranh chấp, một quan chức Đại sứ quán Nhật Bản cho biết.
Trung Quốc và Nhật Bản đôi lúc có quan hệ căng thẳng, đặc biệt trong tuyên bố chủ quyền tại các khu vực khai thác khí đốt tại Biển Hoa Đông liên quan các đảo có tranh chấp được gọi là Senkaku Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Koichiro Gemba trong chuyến thăm một ngày đến Bắc Kinh sẽ gặp người tương nhiệm phía Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
Cuộc họp cũng để chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tới Trung Quốc vào cuối năm nay.

"Một trong những vấn đề sẽ được thảo luận sẽ là vấn đề hàng hải và một cơ chế giải quyết khủng hoảng cho một phần tại Biển Hoa Đông," một quan chức từ Đại sứ quán Nhật Bản muốn ẩn danh nói với AFP.
Cơ chế này được phương tiện truyền thông Nhật Bản mô tả là việc tổ chức đối thoại thường xuyên liên quan đến Bộ quốc phòng, Bộ ngoại giao, cơ quan thủy sản và năng lượng, cũng như lực lượng tuần duyên hai nước.
Nhật Bản bấy lâu nay bày tỏ quan ngại về thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh cũng như việc Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân ở Thái Bình Dương.
Tàu tuần duyên của Nhật áp sát một tàu cá của Trung Quốc tại đảo Senkaku hồi tháng 8 năm nay.
Tokyo cũng đã bày tỏ quan ngại về điều họ gọi là ngân sách quân sự "mù mờ" của Bắc Kinh.
Hồi tháng 9 năm 2010 đã xảy ra khủng hoảng lớn giữa hai nước khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc gần các đảo tranh chấp.
Trung Quốc sau đó lên tiếng phản đối và hủy các cuộc họp cũng như đình chỉ các sự kiện văn hóa trong chiến dịch tấn công ngoại giao sau khi Nhật Bản trả tự do thuyền trưởng.
Phe dân tộc chủ nghĩa tại cả hai nước đều biểu tình để bày tỏ thái độ.
Trong khi đó, Nhật Bản lên tiếng phản đối rằng Trung Quốc có thể đã bắt đầu khai thác khí đốt ở một mỏ ngoài khơi trong vùng biển tranh chấp.
Hồi cuối tháng Mười, Thủ tướng Nhật nói các nước châu Á cần làm việc với nhau để khuyến khích quân đội Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển.
Ông Yoshihiko Noda đưa ra bình luận với báo Financial Times, trong bối cảnh có lo ngại về căng thẳng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi nhiều nước có tranh chấp lãnh hải.
Thủ tướng Nhật nói với tờ báo Anh rằng nước ông sẽ "kêu gọi trong mọi loại cuộc gặp để Trung Quốc tuân thủ quy tắc."
Ông Noda, người mới nhậm chức hai tháng trước, đã từng thúc giục Bắc Kinh hành xử như "thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Không có nhận xét nào: