Pages

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Việt Nam - Israel tăng cường quan hệ, kể cả trong lãnh vực mua vũ khí

Chủ tịch Trương Tan Sang tiếp tổng thống Israel Shimon Peres 23/11/2011 (REUTERS)
Chủ tịch Trương Tan Sang tiếp tổng thống Israel Shimon Peres 23/11/2011 (REUTERS)
Mai Vân
 
Vào hôm nay 23/11/2011, Tổng thống Israel Shimon Peres chính thức bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam dự trù kéo dài 4 ngày. Mục tiêu chuyến đi không ngoài việc tăng cường quan hệ kinh tế, trao đổi thương mại. Giới chuyên gia không loại trừ khả năng Việt Nam tìm mua vũ khí từ Israel.
Kim ngạch thương mại năm 2010 giữa Israel và Việt Nam chỉ đạt 220 triệu đô la. Vào hôm nay, hai bên đã ký kết một thoả thuận hợp tác trong lãnh vực chuyên chở hàng hải, và một văn kiện về hợp tác tài chính.
Sau việc ký kết nói trên, tổng thống Peres cho biết là Israel sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm với Việt Nam trong những lãnh vực mà Việt Nam xem là ‘’ưu tiên’’.

Tháp tùng theo tổng thống Israel là một đoàn doanh nghiệp gồm 70 lãnh đạo công ty Nhà nước và tư nhân trong các lãnh vực từ công nghệ cao cấp, vũ khí cho đến nông nghiệp. Theo báo chí Israel, ngoài việc tiếp xúc với chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, ông Peres còn gặp gỡ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng như bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.
Cho nên giới chuyên gia, như giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhìn thấy là hai bên còn sẽ thảo luận về việc mua bán vũ khí. Việt Nam đang tìm cách hiện đại hoá quân đội của mình. Chuyến viếng thăm của tổng thống Israel kéo dài đến ngày 27/11/2011.

Không có nhận xét nào: