Pages

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Ấn Ðộ đắn đo giúp Việt Nam phát triển hải quân

NEW DELHI (TH) -Việt Nam đề nghị Ấn Ðộ giúp đỡ cải thiện tình trạng yếu kém của quân đội, đặc biệt là lực lượng hải quân, nhưng Ấn Ðộ ngần ngại gánh thêm khó khăn vì phải cân nhắc hậu quả sẽ phải chịu từ Trung Quốc.

Hàng không mẫu hạm của Ấn đậu tại cảng cùng với tàu hộ tống. (Hình: Internet)

Những lời đề nghị của Việt Nam được báo The Hindu tiết lộ sau chuyến thăm 3 ngày của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 10 vừa qua.
Theo nguồn tin, ông Sang đề nghị 4 lãnh vực quân sự mong được Ấn Ðộ giúp. Thứ nhất, huấn luyện sĩ quan Việt Nam về tàu ngầm. Thứ Hai, huấn luyện phi công Việt Nam về máy bay chiến đấu Sukhoi SU-30MK. Thứ Ba, tân trang cảng Nha Trang. Và thứ tư, mua một số chiến hạm cỡ trung bình do Ấn Ðộ sản xuất.

Nguồn tin cho rằng Ấn Ðộ đắn đo nhiều vì, một mặt, muốn đền đáp những ủng hộ của Việt Nam khi hậu thuẫn Ấn Ðộ trong các diễn đàn đa phương, thí dụ ASEAN và các diễn đàn quốc tế khác. Mặt khác, Ấn Ðộ không muốn chọc giận Bắc Kinh thêm nữa, nhất là sau vụ công ty dầu khí của Ấn Ðộ tuyên bố tiến hành dự án dò tìm và khai thác dầu khí với Việt Nam trên biển Ðông. Báo chí Bắc Kinh liên tục đưa ra những lời đe dọa Ấn Ðộ là đừng xía vào các tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Nguồn tin cũng nói ông Sang hỏi mua hỏa tiễn Brahmos và đề nghị Việt Nam có thể chọn một nhà máy điện hạt nhân của Ấn Ðộ.
Báo Hindu tiếp tục cho hay, việc huấn luyện cho các phi công Việt Nam lái Sukhoi 30MK là vấn đề dễ dàng vì Ấn Ðộ đã thực hiện những chương trình tương tự với Malaysia và một số nước Ðông Nam Á khác. Ba đề nghị kia, Ấn Ðộ sẽ phải đắn đo vì không muốn làm vỡ mối quan hệ với Bắc Kinh khi hai nước này đang thương thuyết một hiệp định để giảm căng thẳng dọc biên giới giữa hai nước.
Ðặc biệt, báo Hindu thuật lại nguồn tin của họ nói chính phủ Ấn Ðộ phải “nghĩ kỹ” về việc bán cho Việt Nam tàu chiến từ 1,000 tấn đến 1,500 tấn (có thể là hộ tống hạm hay tàu tuần duyên) để bảo vệ một bờ biển dài hàng ngàn cây số cũng như giúp tân trang cảng Nha Trang. Cảng này rất gần với cảng nước sâu Cam Ranh mà một tàu chiến của Ấn Ðộ đến thăm viếng hồi tháng 7.
Vào các ngày từ 19 đến 22 tháng 7, tàu đổ bộ tấn công INS Airavat của Ấn Ðộ đến quân cảng Nha Trang thăm viếng. Sau đó, trên đường thăm cảng Hải Phòng, tàu này đã nghe tiếng cảnh cáo qua hệ thống truyền tin nói là Hải Quân Trung Quốc cảnh cáo tàu này đang đi vào biển của Trung Quốc và đòi hỏi phải đi khỏi ngay. Nguồn tin ngoại giao Ấn Ðộ kể lại vụ việc nói tàu Airavat không nhìn thấy tàu hải quân nào hay máy bay nào.
Giới ngoại giao cho rằng, để cứu xét đề nghị từ phía Việt Nam, Ấn Ðộ phải cân nhắc vấn đề trên hai yếu tố. Họ có quyền phát triển mối quan hệ với các nước láng giềng về mọi mặt nhưng đồng thời không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ cũng rất tế nhị với Bắc Kinh. Nhất là vào lúc đại diện thương thuyết của hai nước về tranh chấp biên giới sẽ họp ở Bắc Kinh và Ấn Ðộ cũng cần sự hậu thuẫn của Bắc Kinh để gia nhập tổ chức các nước cung cấp trang bị hạt nhân (Nuclear Suppliers' Group). (TN)

Không có nhận xét nào: