Pages

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Ông Đỗ Xuân Cang Biểu tình phản đối CSVN

Sáng thứ tư 16.11.2011, anh Cang mang biểu ngữ đến lãnh sự quán Việt nam tại Praha cộng hòa Séc. Tiến hành biểu tình như đã thông báo cho họ trước đó.


9 h sáng ,anh Cang tiến hành biểu tình.


Cảnh sát Séc cũng có mặt, được biết lực lượng này có mặt do yêu cầu của lãnh sự quán Việt nam.


Anh Cang mang theo khẩu hiệu hai mặt trùm qua người,bằng tiếng Anh và tiếng Séc. Một khẩu hiệu nữa bằng tiếng Việt treo ở bờ rào mé sông Vltava. Một cuốn hộ chiếu Việt nam sắp hết hạn vào ngày 24.11.2011, buộc ở đầu tấm mêka.
Lúc đầu anh Cang đứng trước cổng lãnh sự, nhưng họ nhờ cảnh sát đuổi anh sang phía bên kia đường, đối diện với tòa lãnh sự.
Thoạt đầu chỉ có một minh anh với khẩu hiệu.

9h30 có hai người đàn ông và một cháu bé đến tham gia biểu tình.

Gần 10h ,một người đàn ông trung niên nữa đến tham gia,ông qua bên kia đường đứng nói chuyện và động viên anh Cang. Ông cũng nói chuyện với cảnh sát để cho hai người phát tờ rơi được đứng phía hành lang trước cổng lãnh sự.Một lúc sau người này đi khỏi vì bận việc.
Hơn 10h ,một người biểu tình nữa đến từ Plžen, anh mang thêm một khẩu hiệu ,được buộc ở gốc cây. Bên cạnh chiếc xe của viên an ninh Séc.


Viên an ninh Séc ,tay cầm Camera ông ta có mặt từ rất sớm, và ở lai đến sau cùng.

Đây là một trong ba người đàn ông luôn túc trực trước cửa cổng lãnh sự.
Họ đuổi người biểu tình qua bên kia đường, và buông lời đe dọa,giọng điệu rất hằn học."Các ông làm thế thì được gì?,sẽ không về được,làm khổ vợ khổ con".Những người này có lẽ không phải nhân viên lãnh sự, hỏi ra mới biết họ được lãnh sự thuê đến như kiểu quần chúng tự phát ở xứ đạo Bát nhã và Thái hà mới rồi.

Đây nữa,một người mặc áo kẻ,đứng sau viên cảnh sát Séc.
Mấy người này còn thu lại những tờ rơi của bà con người Việt được phát ,khi đến làm việc ở lãnh sự, rồi vất vào sọt rác.


Một nhân viên lãnh sự ra quay phim ,chụp ảnh.

Ông Hiển,có vẻ như là lãnh đạo của lãnh sự,thường xuyên đi ra ,đi vào,để chỉ đạo. Họ không có tiếp xúc gì với người biểu tình.

Một người Séc không quen biết ,mang đồ ăn và nước uống đến cho anh Cang,để tại gốc cây,nơi anh Cang đứng.
Khoảng 11h,một người Việt nam mang máy ảnh đến chụp,anh ta có vẻ là một phóng viên tự do ,ủng hộ anh Cang.Vài ba tiếng sau ,các bức ảnh về biểu tình được đưa lên mạng.
Hơn 11h ,một phóng viên báo Mladá pronta,mang máy ảnh đến chụp hình.Khi được hỏi ,anh ta nói"thật đáng tiếc ,chúng tôi được biết quá muộn..".
12h ,viên đội trưởng cảnh sát,thông báo anh Cang ,đã hết giờ biểu tình.
Anh Cang thu dọn biểu ngữ ,cùng hai đồng sự lên xe ra về.
Những yêu cầu của cuộc biểu tình không được đáp ứng,có lẽ sẽ có các cuộc biểu tinh tiếp..!

Viết tại cộng hòa Séc.20.11.2011



Phản Đối Lãnh Sự Quán Việt Nam tại CH Tiệp

Lão Hâm

Hôm 2.11.2011 Ông Đỗ Xuân Cang đến lãnh sự quán Việt nam tại Praha,cộng hòa Séc ,để xin gia hạn tấm hộ chiếu của mình sẽ hết hạn vào ngày 24.11.2011.Lý do đưa ra để không gia hạn hộ chiếu cho ông Đỗ Xuân Cang,là hoạt động dân chủ,chống Đảng và nhà nước.Cái tội danh này được ghi trong điều 88,bộ luật hình sự,mà chỉ ớ nước CHXHCNVN mới có.Ai bảo ông là người Việt nam mà làm gì.Công an đã bắt và bó tù rất nhiều người hoạt động dân chủ trong nước ,với điều luật này.

Ô kê! nếu ông Cang mắc tội ,thì ông Cang phải chịu sự trừng phạt.Nhưng tội danh phải được chỉ chứng rõ ràng,Khi khép tội phải được cơ quan có thẩm quyền,tức tòa án xét xử và quyết định bằng bản án.

Hoạt động dân chủ,chống Đảng và nhà nước ,tội lớn lắm,tù mọt gông chứ đừng nói là không gia hạn hộ chiếu.Vậy mà cơ quan lãnh sự Việt nam tai Praha,chỉ nói miệng với ông Cang,hôm 2.11.2011 rằng ông mắc tội hoạt động tuyên truyền chống Đảng và nhà nước,nên không gia hạn hộ chiếu cho ông.Họ còn ra điều kiện,ông Cang phải chấm dứt các hoạt động dân chủ của mình như hội thảo,viết bài nói lên quan điểm của mình trước hiện tinh đất nước,thì mới gia hạn hộ chiếu.Thật là quá tùy tiện và hợm hĩnh.Khi ông Cang yêu cầu được trả lời bằng văn bản lý do không gia hạn hộ chiếu theo đúng nghị định của chính phủ,thì bị từ chối thẳng thừng.Họ chỉ nói miêng,để trốn tránh trách nhiệm.Nhân viên lãnh sự Hoàng Mạnh Thắng chỉ cho ông Cang tờ giấy không dấu má,ở cự ly xa,nói là chỉ thị trong nước gửi qua,về việc không gia hạn hộ chiếu của ông.

Đai sứ quán Việt nam tại cộng hòa Séc ,hoàn toàn có quyền cấp mới,không cấp,gia hạn hoặc không gia hạn hộ chiếu cho công dân Việt nam,cư trú trên địa bàn quản nhiệm của mình.Trường hợp không gia hạn cho ông Cang cũng là quyền của họ.Nhưng ông Cang còn là công dân Việt nam,khi không gia hạn hộ chiếu cho ông,thì cũng phải cấp cho người ta cái chứng chỉ nói lên lý do vì sao ? để còn biết đường mà lo liệu. Chứ nói miệng thế thì khác gì vu khống.

Cơ quan chính phủ Việt nam ,ra những chỉ thị cho sứ quán mình ở nước ngoài là chuyện bình thường .Cái nào bí mật thì bí mật,cái nào công khai thì phải rõ ràng minh bạch.Tại sao cứ phải úp úp mở mở như kiểu hù dọa trẻ con vậy.

Chắc chắn khi đưa ra quyết định không gia hạn hộ chiếu cho ông Cang,lãnh sự quán đã bàn bạc kỹ lắm rồi. Họ chơi bài cố đỉn,rằng tao có quyền ,tao không gia hạn đấy,mày làm gì thì làm.Biểu tinh ư?,thoải..! báo đài ư? nói mãi rồi cũng chán..! dư luận ư? chả là cái đinh ghỉ gì sất...Ông Cang đã viết đơn lên ngài đại sứ Đỗ Xuân Đông,nhưng xem ra cũng chả có tác dụng gì.Các cơ quan công quyền của Việt nam từ trước tới nay chỉ quen được người khác vâng lời,khi bị chất vấn lại ,thường là họ cách trù úm và đàn áp.

Yêu cầu của ông Cang với lãnh sự VN,gia han.hộ chiếu ,hay cấp giấy chứng nhận không gia hạn,là lẽ tự nhiên và hoàn toàn hợp pháp.Gia hạn hộ chiếu cho ông Cang có thể lãnh sự chịu áp lực nào đó.Nhưng cấp chứng nhận không gia hạn hộ chiếu như lý do đã đưa ra thì chuyện nhỏ như con thỏ.Cái khó là văn bản thì phải có dấu má,chữ ký của người chịu trách nhiệm ,vậy nên họ mới bày trò đùn đẩy,đổi chác và hù dọa,Bởi họ biết việc không gia hạn hộ chiếu cho ông Cang là tráí luật pháp và lương tâm.

Khi được đưa ra điều kiện phải từ bỏ những hoạt động dân chủ ,ông Cang đã thẳng thắn nói

"Tôi không thể hy sinh quyền cơ bản của một con người chỉ để đổi lấy tấm hộ chiếu".Có nghĩa là ông chấp nhận sự hành hạ cúa cơ quan đại diện cho minh ở cộng hòa Séc.Hơn ai hết lãnh sự quán hiểu quá rõ tình trạng khốn khó của công dân mình ở nước ngoài,khi không có tấm hộ chiếu trong tay.Rõ ràng họ đang cố tình dùng quyền lực phi nhân ,phi pháp để bắt buộc công dân của mình từ bỏ những quyền lợi cơ bản.đã được minh định trong hiến pháp Việt nam.Và cũng là đẩy họ vào bước đường cùng.

Chỉ còn mấy ngày nữa ,hộ chiếu không được gia hạn.Ông Cang sẽ bị tòa lãnh sự quán Việt nam ở cộng hòa Séc,tước quyền công dân một cách phi pháp và tàn bạo.,đấy là tội ác.

Tôi viết mấy dòng này bày tỏ sự bất bình cho ông Cang,bởi tôi may mắn được quen biết ông Cang,hiểu rõ những việc làm của ông.Chỉ có bọn người cộng sán bần tiện mới gán cho ông tội danh như vậy,còn người có lương tâm và trách nhiệm không bao giờ làm như thế.Và cũng để các bạn gần xa biết được tình trạng khó khăn mà ông Cang đang gặp phải.

Cũng chẵng còn cách nào khác,phải kiên trì đòi lấy công lý.Ông Cang sẽ đến lãnh sự quán Việt nam ở Praha,bằng biểu ngữ khẩu hiệu,vào ngày thứ tư 16.11.2011.Nếu những yêu cầu của ông không được đáp ứng trước ngày 16.11.2011.Ông không những đòi hỏi những quyền lợi của mình,mà còn vạch mặt những mánh khóe làm tiền phi pháp của cơ quan lãnh sự,trên lưng đồng bào mình.Ông đã có các bằng chứng trong tay.

Hỡi những ai còn quan tâm,hãy ủng hộ cho ông,cũng là để góp phần cho những tiêu cực ở cơ quan lãnh sự và trong xã hội bớt dần đi.


Cộng hòa Séc 14.11.2011

Lão Hâm

Không có nhận xét nào: